Tàu bay

Vietjet vừa nhận thêm chiếc Airbus A321

Nam Bình 04/12/2025 20:05

Cuối giờ chiều ngày 4/12, một chiếc Airbus A321-271NX trong màu sơn Vietjet Air đã hạ cánh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là chiếc Airbus mới gia nhập vào đội tàu bay của Vietjet.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay từ hệ thống Flightradar24, chuyến bay mang số hiệu VJ2918 cất cánh đúng giờ vào lúc 06h51 (giờ địa phương) tại Dubai và kết thúc hành trình lúc 16h48 tại TP.HCM, phù hợp với lịch bay công bố trước đó. Tổng thời gian bay của hành trình là gần 7 giờ.

Tàu bay thực hiện chuyến bay là Airbus A321-271NX, đăng ký quốc tịch Việt Nam với mã VN-A580, thuộc dòng máy bay thế hệ mới A321neo.

VJ 1
Tàu bay Airbus A321 mới của Vietjet. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Đây là một trong những dòng tàu bay chủ lực của VietJet Air trên các đường bay quốc tế từ trung đến dài, nhờ ưu thế về tiết kiệm nhiên liệu, tầm bay mở rộng và mức phát thải thấp hơn so với các thế hệ trước.

Airbus A321 được ra mắt vào năm 1989 như một phiên bản kéo dài của chiếc A320 nổi tiếng. Chuyến bay thương mại đầu tiên của A321 được thực hiện vào tháng 1 năm 1994 với hãng hàng không Lufthansa của Đức.

VJ 2
Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Kể từ đó, A321 đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các hãng hàng không trên toàn cầu, đặc biệt là trên các đường bay có lưu lượng hành khách cao.

A321-271NX là một biến thể trong dòng máy bay thân hẹp thuộc gia đình A321neo của hãng Airbus. Đây là dòng máy bay “narrow-body” (thân hẹp), có khả năng khai thác hiệu quả cả trên các tuyến nội địa và các tuyến trung - dài tầm cỡ châu lục, với chi phí vận hành thấp hơn so với máy bay thân rộng.

Nhờ các cải tiến về động cơ, khí động học và cấu hình cabin, A321-271NX có chi phí nhiên liệu và phát thải thấp, đồng thời vẫn đảm bảo sức chứa lớn, phù hợp cho các hãng hàng không muốn tối ưu hoá chi phí mỗi ghế trên các hành trình trong bối cảnh chi phí nhiên liệu và vận hành đang gia tăng.

VJ 3

Tại Việt Nam, Airbus A321 là dòng máy bay phổ biến của hầu hết các hãng hàng không hiện nay như Vietnam Airlines, Vietjet hay hãng hàng không tân binh Sun Phuquoc Airways.

Hồi cuối tuần trước, Airbus bất ngờ gửi điện cảnh báo khẩn, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) cùng lúc ban hành chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp (EAD) yêu cầu các hãng hàng không đang khai thác các dòng máy bay do Airbus sản xuất gồm A319, A320, A321 phải thực hiện việc thay thế thiết bị, hoặc cập nhật phần mềm điều khiển máy tính ELAC (điều khiển độ cao và hướng bay) do phần mềm hiện tại có thể sai lệch dữ liệu khi có bức xạ mặt trời cường độ cao.

Theo yêu cầu, việc cập nhật phần mền điều khiển máy tính cho các máy bay nói trên phải thực hiện xong trước 6h59 ngày 30/11/2025. Ngay sau đó, ngành hàng không Việt Nam đã họp khẩn ngay trong đêm và thực hiện việc cập nhật theo như yêu cầu của nhà sản xuất.

VJ 4
Chiếc Airbus mới vừa gia nhập đội tàu bay của Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 4/11. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Đến sáng 30/11, tất cả 81 trong tổng số 169 máy bay Airbus A320 và A321 trong diện phải cập nhật đã hoàn tất các thủ tục cập nhật phần mềm theo yêu cầu từ Airbus và Cục Hàng không Việt Nam. Các máy bay này sau đó được đưa vào khai thác bình thường trở lại, không gây gián đoạn nhiều đến hoạt động của ngành hàng không.

Nam Bình