Quốc tế

Boeing hồi phục mạnh mẽ dẫn dắt phố Wall khởi sắc

Phương Thảo 04/12/2025 09:11

Thị trường Mỹ phục hồi mạnh trong phiên 2-12 với Boeing dẫn dắt đà tăng nhờ triển vọng tài chính và sản lượng cải thiện, trong khi Airbus chịu áp lực vì lỗi kỹ thuật.

stock-boeing-737max-06-company.jpg

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận đà phục hồi rõ rệt trong phiên giao dịch ngày 2/12, khi nhóm công nghệ cùng hàng không – vũ trụ kéo thị trường đi lên. Cả ba chỉ số chính đều tăng điểm, đánh dấu phiên đi lên thứ sáu trong bảy phiên gần nhất.

Diễn biến này cho thấy tâm lý lạc quan của giới đầu tư trong bối cảnh kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm khởi động chu kỳ giảm lãi suất.

Ảnh minh họa: AI

Trong bức tranh hồi phục chung đó, Boeing trở thành tâm điểm khi cổ phiếu tăng hơn 10%, dẫn đầu mức tăng của S&P 500. Tín hiệu tích cực xuất phát từ phát biểu của Giám đốc Tài chính Jay Malave, người đã đưa ra dự báo lạc quan về triển vọng dòng tiền tự do vào năm 2026, một cột mốc mang tính định hướng quan trọng đối với chiến lược tái cấu trúc tài chính của hãng.

Đặt lại nền móng tăng trưởng

Boeing cho biết năm tới sẽ là giai đoạn đẩy mạnh sản lượng hai dòng máy bay thương mại chủ lực là 737 và 787. Đây không chỉ là bước đi nhằm đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của thị trường mà còn là nỗ lực khôi phục vị thế sau chuỗi năm đầy biến động liên quan tới khủng hoảng 737 MAX, gián đoạn sản xuất và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Boeing và công cuộc tái thiết niềm tin
Boeing đang lấy lại đà phục hồi.

Giới phân tích nhận định, việc Boeing có thể đưa ra kế hoạch sản lượng rõ ràng cho thấy chuỗi cung ứng linh kiện và nhân lực, vốn là điểm nghẽn lớn nhất của hãng trong giai đoạn 2020 - 2023, đang dần ổn định. Điều này mở đường cho chiến lược dài hạn nhằm tái chiếm thị phần ở phân khúc thân hẹp vốn đang nghiêng về Airbus.

Sự cải thiện dòng tiền, theo các chuyên gia, là yếu tố quyết định giúp Boeing lấy lại niềm tin của thị trường. Việc hãng nhấn mạnh khả năng đạt dòng tiền dương mạnh hơn vào năm 2026 cho thấy chiến lược kiểm soát chi phí, tái phân bổ nguồn lực và nâng hiệu quả sản xuất đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Trong bối cảnh thị trường hàng không thương mại toàn cầu hồi phục nhanh sau đại dịch, triển vọng tài chính rõ ràng cũng giúp Boeing tăng sức cạnh tranh trong các cuộc đàm phán với các hãng bay lớn, đặc biệt khi nhu cầu mua mới và thay thế đội tàu già hóa đang tăng mạnh tại Bắc Mỹ, châu Á và Trung Đông.

Bối cảnh vĩ mô hỗ trợ Boeing

Động lực tăng giá cổ phiếu còn đến từ môi trường vĩ mô thuận lợi. Kỳ vọng Fed sớm nới lỏng chính sách tiền tệ đang khuyến khích dòng vốn quay lại các nhóm ngành phụ thuộc nhiều vào chi phí vốn, trong đó có hàng không - công nghiệp. Với một doanh nghiệp cường độ vốn lớn như Boeing, mặt bằng lãi suất thấp hơn sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng đầu tư, mở rộng sản xuất và giảm chi phí nợ.

Bên trong nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất của Boeing
Bên trong nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất của Boeing.

Giới đầu tư vì vậy xem Boeing như một “ứng cử viên hưởng lợi sớm” trong chu kỳ giảm lãi suất, nhất là khi triển vọng doanh số và sản lượng đã được hãng định hướng một cách minh bạch hơn so với các năm trước.

Trong khi thị trường Mỹ khởi sắc, không khí trái chiều xuất hiện tại châu Âu khi Airbus đối mặt với áp lực mới liên quan đến lỗi kỹ thuật trên dòng A320, mẫu máy bay thân hẹp bán chạy nhất của hãng. Airbus xác nhận đã phát hiện vấn đề ở một số tấm panel kim loại trên thân máy bay do lỗi từ nhà cung cấp.

Đại diện hãng nhấn mạnh số lượng panel bị ảnh hưởng là hạn chế và “đã được kiểm soát”, đồng thời khẳng định không có dấu hiệu cho thấy rủi ro đối với các máy bay đang khai thác thương mại.

Thông tin trên xuất hiện đúng thời điểm Airbus đang chạy đua nhằm đạt mục tiêu giao khoảng 820 máy bay trong năm 2025. Song song, hãng cũng phải xử lý đợt cập nhật phần mềm cho khoảng 6.000 chiếc A320 sau sự cố gần đây tại Mỹ. Trước các áp lực cộng hưởng, cổ phiếu Airbus có lúc giảm hơn 10% trên thị trường Paris trước khi hồi phục nhẹ. Một số đợt bàn giao máy bay đã bị ảnh hưởng, dù chưa có số liệu cụ thể.

Khoang khách của máy bay Airbus A320 được các hãng hàng không phân thành các hạng ghế thương gia và phổ thông. Ảnh: Airbus
Khoang khách của máy bay Airbus A320 được các hãng hàng không phân thành các hạng ghế thương gia và phổ thông. Ảnh: Airbus

Trong tháng 11, Airbus giao 72 máy bay, thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích, qua đó nâng tổng số máy bay giao từ đầu năm lên 657 chiếc. Để đạt mục tiêu “khoảng 820”, hãng phải giao hơn 160 máy bay trong tháng 12, vượt đáng kể mức kỷ lục 138 chiếc ghi nhận tháng 12/2019.

Ngoài ra, máy bay Airbus A320 còn được thiết kế đặc biệt giúp chịu được cú va chạm có tính toán xuống nước. Điều này giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng phải hạ cánh xuống nước. Ảnh: Airline Geeks
Hiện dòng A320 là máy bay bán chạy nhất thế giới khi bán ra 12.257 chiếc tính đến cuối tháng 9, vượt qua con số 12.254 chiếc của Boeing 737.

Không chỉ gặp khó với panel, Airbus còn đang xử lý sự cố phần mềm liên quan hệ thống điều khiển bay trên A320. Sự cố xuất phát từ vụ việc ngày 30/10 khi một chiếc A320 của JetBlue gặp trục trặc máy tính do bức xạ Mặt Trời, khiến máy bay bất ngờ chúi mũi trong hành trình từ Cancun đến Newark.

Sau sự cố, Airbus khuyến cáo các hãng cập nhật phần mềm cho đội bay A320, và tính đến ngày 1/12, vẫn còn gần 100 máy bay phải tạm ngừng khai thác.

Theo đánh giá của Deutsche Bank, việc Airbus chưa điều chỉnh dự báo giao hàng cho thấy tác động từ các sự cố có thể được kiểm soát hoặc đang trong giai đoạn đánh giá cuối cùng. Dòng A320, ra mắt từ năm 1988 vẫn giữ vị thế là mẫu máy bay thương mại bán chạy nhất thế giới, với 12.257 chiếc được bán đến cuối tháng 9, nhỉnh hơn con số 12.254 chiếc của đối thủ Boeing 737.

Cuộc cạnh tranh giữa hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới tiếp tục diễn ra quyết liệt, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu hàng không toàn cầu duy trì đà phục hồi.

Phương Thảo