Vietnam Airlines bán pizza, nỗ lực tăng doanh thu phụ trợ
Vietnam Airlines nỗ lực gia tăng nguồn thu phụ trợ bằng cách bắt đầu phục vụ pizza 4P’s trên một số chuyến bay từ ngày 1/12 với hình thức đặt trước 24 giờ.
Thông tin từ Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, hãng chính thức hợp tác cùng Pizza 4P’s, cung cấp pizza trên khoang hành khách.
Theo đó, từ ngày 01/12, hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM có thể thưởng thức pizza Pizza 4P’s ở độ cao 10.000 m.

Sản phẩm 4P’s được đưa lên bầu trời gồm hai lựa chọn Pizza Margherita và Pizza 4 Cheese. Hành khách cần đặt trước tối thiểu 24 giờ qua website hoặc ứng dụng của Vietnam Airlines.
Dịch vụ được áp dụng cho các đường bay nội địa có thời gian bay tối thiểu 1 giờ và các đường bay quốc tế có thời gian bay từ 1 giờ 30 phút trở lên xuất phát từ Hà Nội hoặc TP.HCM.
Theo thông báo của Hãng, thay vì giới hạn trong các suất ăn truyền thống, Vietnam Airlines hướng cá nhân hóa dịch vụ, phù hợp cả với khách trẻ, gia đình và khách quốc tế.
Sự xuất hiện của 4P’s trên khoang bay Vietnam Airlines cũng cho thấy nỗ lực của Hãng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ, từ mùi hương thương hiệu, phòng khách Bông sen, check-in lounge đến ẩm thực đồng thương hiệu.

Trên website, Vietnam Airlines chào bán Pizza 4 Cheese với giá 49.000 đồng cho nửa chiếc ở chặng nội địa và 100.000 đồng cho nửa chiếc ở chặng quốc tế. Sản phẩm Pizza Margherita có giá 119.000 đồng cho nửa chiếc. Ngoài ra, hãng còn bán trà sữa với giá 49.000 đồng/ly.
Việc lần đầu bán thức ăn trên các chuyến bay thể hiện nỗ lực đa dạng nguồn doanh thu phụ trợ, đồng thời, tạo thêm sự lựa chọn cho khách bay khi trước đây vốn chỉ có các món ăn, thức uống do NCS, một công ty con của Vietnam Airlines chế biến và cung cấp.
Hiện phần lớn các hãng hàng không trong nước như Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đều bán thêm đồ ăn, quà lưu niệm trên các chuyến bay để tăng thêm doanh thu ngoài bán vé. Trong quý III/2025, doanh thu hoạt động phụ trợ (hành lý, bán hàng trên máy bay...) của Vietjet đạt hơn 6.000 tỷ đồng.
Với Vietnam Airlines, ngoài cung cấp các suất ăn có sẵn kèm theo vé, từ giữa năm 2022, Hãng bắt đầu bán trà sữa trên máy bay với giá 49.000 một ly trên chặng nội địa và 100.000 đồng trên đường bay quốc tế. Sản phẩm này sau đó mang lại nguồn doanh thu hàng chục tỷ đồng cho Hãng mỗi năm.

Tại đại hội đồng cổ đông 2025 diễn ra ngày 25/6, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết, doanh thu phụ trợ hiện đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu của hãng, tương đương xấp xỉ 3.800 tỷ đồng trong năm 2024.
Trước đó, tổng doanh thu phụ trợ của Vietnam Airlines trung bình/đầu người năm 2018 chỉ ở mức 80.434 tỷ đồng, tương đương với 2,9% tổng doanh thu.
"Gọi là doanh thu phụ trợ nhưng cũng khá là chính", vị Chủ tịch chia sẻ.
Ông Hòa nhấn mạnh đây là nguồn thu quan trọng đối với tổng công ty, do đó, Vietnam Airlines đã đặt ra mục tiêu nâng tỷ trọng này lên 9-10% vào năm 2030, tương đương với mức bình quân ngành hàng không thế giới và ngang với doanh thu vận tải hàng hóa.