Hàng không Việt dự kiến đạt 84 triệu khách trong năm 2025
Thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2025 tiếp tục ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ, với dự báo đạt khoảng 84 triệu hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa.
Mức độ an toàn cũng được giữ vững khi không để xảy ra tai nạn hàng không trong giai đoạn 11 tháng đầu năm 2025, công tác giám sát an toàn được duy trì liên tục, văn hóa báo cáo an toàn cải thiện rõ rệt.
Hàng không Việt phục hồi mạnh mẽ
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng thị trường hành khách đạt hơn 69 triệu khách, tăng gần 11% và hơn 1 triệu tấn hàng hoá, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, vận chuyển nội địa đạt gần 31 triệu khách và gần 187.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng hơn 7% về hành khách và xấp xỉ về hàng hóa so với cùng kỳ năm ngoái.
Vận chuyển quốc tế cũng đạt hơn 38 triệu khách và hơn 1 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng hơn 13% về hành khách và gần 23% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.

Dự kiến năm 2025, thị trường vận tải hàng không của Việt Nam sẽ đạt khoảng 84 triệu khách và 1,4 triệu tấn hàng hoá, tương ứng tăng hơn 11% về hành khách và 18% về hàng hoá so với năm 2024
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, những kết quả đạt được trong công tác quản lý vận tải hàng không nêu trên có được từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, liên tục và kịp thời của Bộ Xây dựng, các cấp có thẩm quyền cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp hàng không và sự phối hợp, hỗ trợ, cộng tác của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành.
Ngoài ra, một số yếu tố thuận lợi khác như nhu cầu di chuyển, đi lại bằng đường hàng không tăng cao và việc triển khai có hiệu quả các trao đổi, hợp tác trong khai thác hàng không quốc tế để hỗ trợ các hãng hàng không trong quá trình thực hiện hoạt động khai thác cũng đã góp phần vào kết quả tích cực của vận tải hàng không năm 2025.
An toàn tuyệt đối, không xảy ra tai nạn
Về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong năm 2025 đơn vị đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, coi đây là phương hướng trọng tâm trong quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng.

Cục Hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh chuyển đổi từ mô hình “giám sát tuân thủ” sang “quản lý an toàn dựa trên rủi ro”, phù hợp tiêu chuẩn ICAO. Nhờ đó, 11 tháng đầu năm 2025 không xảy ra tai nạn hàng không, công tác giám sát an toàn được duy trì liên tục, văn hóa báo cáo an toàn có nhiều cải thiện.
Đáng chú ý, Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục Hàng không Việt Nam hoạt động thường kỳ, theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn như tác động của việc thiếu động cơ PW1100 trên đội tàu bay Airbus A320/1NEO, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu, việc vận chuyển thiết bị có chứa pin lithunium trên tàu bay...
Qua đó, kịp thời ban hành các chỉ thị, giải pháp nâng cao an toàn, cũng như thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, Cục đã triển khai Chương trình giám sát an toàn năm 2025 đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay; đồng thời xây dựng Chương trình an toàn hàng không quốc gia giai đoạn 2025–2028 theo định hướng của Chương trình an toàn hàng không toàn cầu của ICAO.
Cục cũng làm việc với chuyên gia hàng không dân dụng Pháp về đề án nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không.
Với những kết quả tích cực trong vận tải và kiểm soát an toàn bay, ngành hàng không Việt Nam được dự báo tiếp tục phục hồi và tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.