Hàng không Việt Nam duy trì mức độ an toàn, không xảy ra tai nạn
Trong 11 tháng đầu năm 2025, công tác giám sát an toàn ngành hàng không được duy trì liên tục, văn hóa báo cáo an toàn cải thiện rõ rệt, không để xảy ra tai nạn...
Đánh giá về công tác an toàn hàng không năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn cho biết, Cục đã chủ động triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn cho rằng, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Việc triển khai thực hiện các nghị quyết được thực hiện đồng bộ, tạo nền tảng pháp lý, cơ chế điều hành và môi trường hoạt động thuận lợi cho công tác bảo đảm an toàn hàng không, gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giám sát an toàn, phòng ngừa rủi ro và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng.
Các cơ quan, đơn vị trong ngành từng bước chuyển từ mô hình “giám sát tuân thủ” sang “quản lý an toàn dựa trên rủi ro”, phù hợp với tiêu chuẩn ICAO.
Trong công tác phối hợp đảm bảo an toàn hàng không dân dụng, Cục HKVN đã duy trì thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng trong công tác điều phối vùng trời, kế hoạch hoạt động quân sự.
Cục cũng phối hợp với Bộ Công an và lực lượng an ninh sân bay, kiểm soát an ninh – an toàn, phòng chống can thiệp bất hợp pháp, xử lý các nguồn laser, UAV; phối hợp với các địa phương có sân bay, quản lý tĩnh không, nguồn sáng laser, chim, động vật hoang dã.
Trong năm 2025, Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục HKVN hoạt động thường kỳ, theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không.
Cùng với đó là nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn như tác động của việc thiếu động cơ PW1100 trên đội tàu bay Airbus A320/1NEO, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu hay như việc vận chuyển thiết bị có chứa pin lithunium trên tàu bay … Từ đó, kịp thời ban hành các Chỉ thị, giải pháp nâng cao an toàn hàng không.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2025, hoạt động hàng không dân dụng được đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn hàng không. Công tác báo cáo sự cố được duy trì nghiêm túc và hiệu quả.
Công tác điều tra an toàn được thực hiện khẩn trương nhằm kịp thời xác minh nguyên nhân để đưa ra giải pháp ngăn ngừa sự cố, nâng cao an toàn hàng không.

Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn cho biết thêm, sang năm 2026, phấn đấu các chỉ tiêu và mục tiêu không để xảy ra tai nạn hàng không (mức A), sự cố nghiêm trọng (mức B); giảm 10-20% sự cố mức C, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác tàu bay.
Bên cạnh đó, Cục HKVN sẽ chú trọng công tác chuẩn hóa đào tạo giám sát viên an toàn hàng không theo tiêu chuẩn ICAO; tăng cường công tác huấn luyện đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành hàng không để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không Việt Nam.
Cùng với đó là việc tăng cường kiểm soát môi trường hoạt động bay như FOD, động vật, tĩnh không, đèn laser…