COMAC trang bị phòng phẫu thuật cho C909, đưa 'bệnh viện bay' đến vùng xa
COMAC trang bị phòng phẫu thuật tiêu chuẩn cho C909, nâng cao khả năng chăm sóc y tế và hỗ trợ phẫu thuật cho cư dân vùng xa hẻo lánh.
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa ra mắt khoang phẫu thuật vô trùng dành cho máy bay phản lực thân hẹp C909, được đánh giá là bước tiến quan trọng giúp mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao tại những khu vực xa xôi, thiếu cơ sở hạ tầng.

Khoang phẫu thuật mới đưa mô hình “bệnh viện bay” từ khả năng chẩn đoán trên không lên tầm thực hiện phẫu thuật thực thụ, qua đó mở rộng phạm vi ứng dụng của dòng máy bay C909.
Dự án được triển khai bởi COMAC và Bệnh viện Mắt - Tai Mũi Họng thuộc Đại học Phúc Đán (Thượng Hải). Kết quả kiểm định của một bên thứ ba cho thấy, khoang đáp ứng tiêu chuẩn vô trùng cao nhất dành cho phòng mổ tại Trung Quốc, cho phép thực hiện các ca phẫu thuật chuyên khoa phức tạp về mắt và tai mũi họng.
Mô hình “bệnh viện bay” lần đầu thực hiện nhiệm vụ vào tháng Chín, khi C909 cải tiến được điều tới thành phố Thạch Hà Tử thuộc khu tự trị Tân Cương. Trong chuyến bay, hệ thống chủ yếu hỗ trợ khám lưu động và hội chẩn từ xa thông qua kết nối 5G. Gần 50 bệnh nhân địa phương đã được khám và trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia tại Thượng Hải.
Khoang phẫu thuật sử dụng thiết bị y tế sản xuất trong nước, thiết kế lắp ráp nhanh không cần bu lông, cho phép triển khai trong cabin mà không cần thay đổi kết cấu thân máy bay. Hệ thống luồng khí tầng biến tốc giúp đạt mức vô trùng chuẩn phẫu thuật dù khoang có hạn chế về không gian, vượt qua nút thắt kỹ thuật tồn tại lâu nay.

Theo COMAC, máy bay cải tiến có thể góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sĩ chuyên khoa ở vùng sâu vùng xa, đồng thời hỗ trợ các ca phẫu thuật có nhu cầu cao như mổ đục thủy tinh thể.
Dự án cũng mở ra những ứng dụng mới cho dòng C909. Với tải trọng 10 tấn và tầm bay 3.700 km, dòng máy bay này có thể triển khai cho các nhiệm vụ cứu hộ, vận chuyển y tế khẩn cấp và các hoạt động nhân đạo xuyên biên giới.
Cả máy bay chở khách C919 và máy bay thương gia C909 đều được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Dubai tuần trước. C909 có 78 - 97 ghế, tầm bay 2.225 - 3.700 km.
Hơn 170 chiếc C909 đã được bàn giao cho khách hàng trong và ngoài nước, phục vụ hơn 790 đường bay, bao gồm các tuyến thương mại tại Đông Nam Á.
Trong khi đó, C919 có sức chứa 158 - 192 hành khách, tầm bay 4.075 - 5.555 km, với 26 máy bay đang phục vụ trên hơn 30 đường bay.
COMAC đang nỗ lực mở rộng thị trường tại Đông Nam Á, khu vực với 700 triệu dân, trong đó có thỏa thuận hợp tác gần đây với Campuchia.
Tháng Chín, COMAC cũng bàn giao chiếc C909 y tế đầu tiên tại Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) cho China Flying Dragon General Aviation, đơn vị có kinh nghiệm trong vận chuyển cấp cứu trên không.
Chiếc máy bay sẽ hỗ trợ công tác cứu hộ, vận chuyển bệnh nhân nguy kịch và cung cấp dịch vụ y tế tầm xa. COMAC gọi sự kiện là “cột mốc mới trong việc mở rộng dòng máy bay thương mại do Trung Quốc tự phát triển”.