An toàn

Các cảng hàng không Nam Trung Bộ - Tây Nguyên chuẩn bị ứng phó bão Koto

Phương Thảo 27/11/2025 09:52

Bão số 15 (Koto) mạnh lên khi tiến vào Giữa Biển Đông, gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng trời Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và buộc ngành hàng không kích hoạt ứng phó cao nhất.

Bão số 15 (Koto) tiếp tục mạnh lên và gây ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Giữa Biển Đông cũng như hoạt động hàng không tại Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 13h ngày 26/11, tâm bão nằm ở khoảng 12,4 độ Bắc - 116,6 độ Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 280 km về phía Đông Đông Bắc, với sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 20 km/h.

Trong 24 giờ tiếp theo, bão được dự báo giảm tốc còn 10 km/h nhưng mạnh lên cấp 11, giật cấp 14 khi tiến gần khu vực Giữa Biển Đông. Từ 24 đến 48 giờ, bão đổi hướng Tây Tây Nam, duy trì cường độ mạnh; giai đoạn 48 - 72 giờ chuyển lại hướng Tây Tây Bắc, sau đó di chuyển chậm dần, đổi hướng Bắc Tây Bắc rồi sang Tây và suy yếu trong khoảng 72 - 120 giờ.

Bản đồ dự báo đường đi, khu vực ảnh hưởng của bão số 15 Koto. (Nguồn: NCHMF)
Đường đi của bão Koto.

Cục Hàng không Việt Nam xác định hai cảng hàng không Phù Cát và Tuy Hòa nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, trong khi các cảng Cam Ranh, Liên Khương, Pleiku và Buôn Ma Thuột được yêu cầu theo dõi sát diễn biến bão và chuẩn bị phương án ứng phó.

Toàn ngành hàng không được quán triệt tăng cường phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn khai thác trong bối cảnh khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ kéo dài.

Các đơn vị hàng không được yêu cầu duy trì trực 24/24 theo quy chế, tuân thủ đầy đủ quy trình ứng phó thời tiết nguy hiểm. Những cảng nằm trong vùng ảnh hưởng phải rà soát hạ tầng, hệ thống thông tin liên lạc, triển khai biện pháp phòng chống mưa bão, chống ngập úng và bảo vệ công trình, đặc biệt đối với các khu vực đang thi công.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phải theo dõi sát diễn biến thời tiết, phát tin dự báo, cảnh báo đầy đủ và kịp thời cho các đơn vị liên quan. Các hãng hàng không được khuyến cáo điều chỉnh kế hoạch khai thác, đổi hướng hoặc thay đổi lịch bay khi cần thiết để đảm bảo an toàn.

Cảng vụ hàng không miền Trung và miền Nam tăng cường giám sát và duy trì liên lạc chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai của Cục Hàng không.

Theo công tác báo cáo, các đơn vị phải gửi thông tin cập nhật trước 06h00 và 12h00 hàng ngày, đồng thời lập báo cáo tổng hợp sau bão về diễn biến, thiệt hại và phương án khắc phục. Đến sáng 27/11, tâm bão nằm ở 13,0 đô Bắc - 114,2 đô Đông, cách Song Tử Tây khoảng 180 km về phía Bắc, mạnh lên cấp 12, giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10 - 15 km/h.

Trong 24 giờ tới, bão có khả năng chuyển hướng Tây Tây Nam, sau đó đổi hướng Tây Bắc rồi Bắc Tây Bắc và giảm cường độ từ 48 đến 72 giờ tới.

Đối với vùng trời Việt Nam, tâm bão hiện chỉ cách phân khu 5 của ACC Hồ Chí Minh khoảng 22 km về phía Đông và dự kiến đi vào khu vực này trong sáng 27/11. Ảnh hưởng hoàn lưu bão khiến các phân khu 5, 1, 2 và 6 có thể xuất hiện mây dông TCU/CB với đỉnh cao tới FL500-550, kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm từ ngày 27/11 đến 01/12.

VATM cho biết từ chiều 26 đến sáng 27/11 đã có 15 chuyến bay phải đổi đường tránh bão nhưng không xảy ra tình huống máy bay phải chờ hay chuyển sân bay dự bị; trang thiết bị được vận hành an toàn và không ghi nhận thiệt hại.

Phương Thảo