10 sân bay có đường băng dài nhất thế giới
Những đường băng dài có thể đáp ứng nhu cầu khai thác các dòng máy bay cỡ lớn hoặc đảm bảo hoạt động bay trong điều kiện khắc nghiệt.
Năm 2024, lượng hành khách hàng không toàn cầu đạt kỷ lục mới, buộc nhiều sân bay phải mở rộng quy mô, nâng cấp hạ tầng để đón lượng khách ngày càng tăng và các dòng máy bay cỡ lớn.
Với các sân bay, đường băng là một trong những yếu tố then chốt để khai thác hoạt động bay. Nếu đường băng đủ dài, các sân bay có thể chào đón những máy bay chở khách hoặc hàng hóa lớn nhất thế giới.
Sân bay Al Maktoum - 4,5 km

UAE đặt mục tiêu biến Al Maktoum thành sân bay có công suất lớn nhất thế giới, mục tiêu phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm. Đường băng dài 4,5 km là nền tảng để sân bay tiếp nhận mọi loại máy bay hiện đại, bao gồm cả các dòng siêu lớn trong tương lai.
Dù chỉ bắt đầu khai thác hành khách từ năm 2013, Al Maktoum đang mở rộng nhanh chóng và thấp kỷ tới có khả năng vượt qua sân bay quốc tế Dubai, hiện là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, với 87 triệu lượt hành khách.
Sân bay Hosea Kutako - 4,53 km

Nằm ở độ cao hơn 1.500 m, sân bay quốc tế của Namibia sở hữu đường băng 4,53 km, phù hợp cho hoạt động cất hạ cánh trong điều kiện không khí loãng và nhiệt độ cao.
Sân bay là cửa ngõ quan trọng của quốc gia, kết nối với châu Âu và Trung Đông. Ngoài đường băng chính, sân bay còn có đường băng phụ dài 1,53 km.
Sân bay N’djili - 4,7 km

Sân bay N’djili gần thủ đô Kinshasa, vận hành từ năm 1953 và hiện là trung tâm hàng không lớn nhất của Congo. Đường băng dài 4,7 km đặc biệt quan trọng cho hoạt động bay hàng hóa, vốn thường sử dụng các dòng máy bay lớn như Boeing 747.
Sân bay được mở rộng năm 2015, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng nhanh của một trong những đô thị phát triển nhanh nhất châu Phi.
Sân bay Robert Gabriel Mugabe - 4,73 km

Sân bay quốc tế Robert Gabriel Mugabe, Zimbabwe, có đường băng dài 4,73 km vẫn giữ nguyên, đủ sức phục vụ các dòng máy bay lớn. Sân bay từng rất sôi động nhưng giảm vai trò trong giai đoạn trước đây.
Sau dự án nâng cấp trị giá 153 triệu USD, sân bay có thêm nhà ga hiện đại và cổng kiểm soát tự động, Robert Gabriel Mugabe hướng đến mục tiêu phục vụ 6 triệu khách/năm, kỳ vọng khôi phục vị thế trung tâm hàng không khu vực.
Sân bay Erbil - 4,8 km

Xây dựng năm 2003 và mở rộng năm 2011, sân bay Erbil là cửa ngõ quan trọng kết nối Iraq với châu Âu và châu Á. Sân bay là điểm trung chuyển quan trọng của khu vực, ghi nhận 1,8 triệu lượt khách trong năm 2022.
Đường băng 4,8 km giúp máy bay cất/hạ cánh an toàn trong điều kiện mùa hè nóng gắt.
Sân bay quốc tế Hamad - 4,85 km

Là một trong những trung tâm hàng không lớn nhất Trung Đông, sân bay Hamad (Qatar) đang tiếp tục mở rộng để cạnh tranh với Dubai và Abu Dhabi.
Sân bay vận hành hai đường băng, trong đó đường băng chính dài 4,85 km. Chiều dài này đáp ứng yêu cầu vận hành các máy bay lớn nhất thế giới và chịu được điều kiện khí hậu khắc nghiệt.
Sân bay Upington - 4,9 km

Đường băng 4,90 km của Upington (Nam Phi) được thiết kế để phục vụ Boeing 747 như điểm tiếp nhiên liệu cho các chuyến xuyên lục địa.
Ngày nay, sân bay trở thành trung tâm vận tải hàng hóa và điểm thử nghiệm xe cho các hãng BMW, Mercedes-Benz nhờ điều kiện địa hình và khí hậu đặc thù.
Sân bay Denver - 4,88 km
.jpg)
Sân bay Denver (Mỹ) mở năm 1995 và là trung tâm giao thông hàng không chính của bang Colorado. Nằm ở khu vực có độ cao lớn và khí hậu mùa hè nóng, sân bay cần đường băng dài để đảm bảo an toàn vận hành. Đường băng chính 4,88 km là đường băng dài nhất trong các sân bay dân dụng tại Mỹ.
Sân bay Embraer Gavião Peixoto - 4,97 km

Sân bay Embraer Gavião Peixoto (Brazil) được tập đoàn Embraer xây dựng năm 2001, phục vụ thử nghiệm và sản xuất máy bay của hãng. Đường băng 4,97 km giúp Embraer thực hiện các chuyến bay thử nghiệm máy bay dân dụng và quân sự cỡ lớn.
Hơn một nửa dân số thành phố Gavião Peixoto làm việc tại cơ sở này, cho thấy tầm quan trọng kinh tế của sân bay.
Sân bay Ulyanovsk Vostochny - 5 km

Đứng đầu danh sách là đường băng dài 5 km của sân bay Ulyanovsk Vostochny (Nga), ban đầu được xây dựng để phục vụ hoạt động thử nghiệm máy bay quân sự thời Liên Xô. Sân bay đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển máy bay vận tải khổng lồ AN-124 Ruslan.
Ngày nay, nơi đây vẫn tiếp tục hoạt động như một trung tâm sản xuất cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả hàng không.