Giá vé máy bay ngày 26/11: Chặng TP.HCM - Nha Trang chỉ 290.000 đồng
Thị trường vé máy bay ngày 26/11 tiếp tục phân hóa theo tần suất từng tuyến, trong khi mưa lũ miền Trung gây gián đoạn nghiêm trọng giao thông và làm thiệt hại lớn về người và tài sản.
Thị trường vé máy bay nội địa ngày 26/11 tiếp tục ghi nhận sự phân hóa mạnh giữa các chặng bay dài trục Bắc - Nam và nhóm chặng ngắn, tầm trung. Tần suất khai thác vẫn là yếu tố chi phối mặt bằng giá, trong bối cảnh nhu cầu cuối tháng 11 bắt đầu nhích lên tại một số tuyến du lịch và các đường bay ít chuyến.
Tuyến Hà Nội - TP.HCM tiếp tục đứng đầu cả nước về tần suất với 56 chuyến/ngày, tạo ra biên độ giá rộng từ 729.000 đến 4.437.000 đồng (chưa gồm thuế phí). Tần suất lớn cho phép các hãng linh hoạt điều chỉnh giá theo từng khung giờ, từ mức dưới 1 triệu đồng ở giờ thấp điểm đến trên 4 triệu đồng ở các thời điểm nhu cầu cao. Điều này phản ánh rõ nét tính cạnh tranh cao của đường bay trục, nơi giá vé biến động mạnh theo thời điểm đặt chỗ.
Ở nhóm chặng tầm trung, Hà Nội - Đà Nẵng có 25 chuyến/ngày, với dải giá từ 108.000 đến 1.887.000 đồng, cho thấy mức giá thấp thường xuất hiện do tần suất dày, trong khi những giờ đẹp hoặc gần cuối tuần lại tăng lên đáng kể.
Chặng Hà Nội - Nha Trang chỉ có 7 chuyến mỗi ngày, mức giá dao động từ 890.000 đến 2.937.000 đồng, phản ánh hạn chế về lựa chọn giờ bay. Tuyến TP.HCM - Hải Phòng với 11 chuyến cũng duy trì mặt bằng giá cao, từ 1.130.000 đến 3.137.000 đồng, do nhu cầu ổn định và đặc thù tuyến bay kết nối hai trung tâm kinh tế, công nghiệp lớn.
Nhóm chặng ít chuyến tiếp tục giữ giá cao và ít biến động. Các tuyến Hà Nội - Buôn Ma Thuột (3 chuyến), Hà Nội - Cần Thơ (6 chuyến) hay Hà Nội - Chu Lai (chỉ 1 chuyến) đều có dải giá hẹp và ở mức cao, chủ yếu do thiếu cạnh tranh. Đặc biệt, tuyến Hà Nội - Chu Lai gần như cố định giá theo chính sách của hãng khai thác.
Các đường bay ra đảo và tuyến du lịch đặc thù vẫn giữ mặt bằng giá cao, do hạn chế về hạ tầng và chủng loại máy bay. Chặng Hà Nội - Côn Đảo có 6 chuyến/ngày với giá từ 3.667.000 đến 6.236.000 đồng. Từ Hải Phòng, các tuyến đi Côn Đảo, Đà Lạt, Phú Quốc hay Nha Trang đều có tần suất thấp, giá duy trì mức trung bình đến cao.
Ngược lại, một số chặng ngắn tiếp tục ghi nhận mức giá cạnh tranh nhất thị trường. Tuyến TP.HCM - Nha Trang (7 chuyến) có giá từ 290.000 đến 1.237.000 đồng, còn Hải Phòng - Đà Nẵng (2 chuyến) có giá từ 290.000 đến 539.000 đồng. Đây là những mức giá thường xuất hiện ở giờ thấp điểm, thể hiện chiến lược kích cầu trong mùa thấp điểm.

Thị trường vé bay ngày 26/11 cho thấy chặng dài tiếp tục phân hóa mạnh theo giờ bay nhờ tần suất lớn; chặng tầm trung biến động theo số chuyến; các tuyến ít chuyến và tuyến đảo duy trì mặt bằng giá cao; trong khi một số chặng ngắn mang lại lựa chọn tốt cho hành khách.
Hơn 1.000 nhân lực sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam sau lũ
Mưa lũ tại miền Trung tiếp tục gây gián đoạn nghiêm trọng giao thông đường sắt Bắc - Nam. Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến 61 vị trí trên tuyến đường sắt bị hư hỏng, buộc ngành đường sắt phải huy động hàng nghìn nhân công khẩn trương khắc phục. Tại hai khu gian Đông Tác - Phú Hiệp và Phú Hiệp - Hảo Sơn, nơi chịu thiệt hại nặng nhất, hơn 300 người đã được huy động thi công xuyên ngày đêm. Tính trên đoạn từ Diêu Trì đến Tháp Chàm (khoảng 300 km), có 61 điểm hư hỏng, trong đó 51 điểm đã được khôi phục, 10 điểm còn lại đang tiếp tục xử lý.
Hiện việc vận chuyển hành khách vẫn phải tổ chức chuyển tải bắt buộc giữa ga Tuy Hòa (Phú Yên) và ga Giã (Khánh Hòa). Tối 24/11, chuyến tàu hàng đầu tiên đã thông qua khu gian Phú Hiệp - Đông Tác an toàn. Dự kiến trong đêm 25/11 hoặc rạng sáng 26/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam có thể được khôi phục hoàn toàn.
Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, đến 11h30 ngày 25/11, mưa lũ diện rộng tại Trung bộ và Tây Nguyên đã khiến 108 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính 14.352 tỷ đồng. Đắk Lắk là địa phương bị thiệt hại nặng nhất, với 63 người tử vong và thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng. Mưa lũ cũng làm hơn 202.000 nhà dân ngập, 413 nhà sập, hơn 84.000 ha lúa và hoa màu bị hư hại, cùng 1,8 triệu gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.
Hạ tầng giao thông và điện lực nhiều nơi chưa thể khôi phục hoàn toàn, với hàng chục điểm sạt lở trên quốc lộ và 119 trạm BTS ở Đắk Lắk vẫn mất kết nối. Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng, các tổ chức quốc tế đã cam kết hỗ trợ hơn 14,2 triệu USD, cùng nhiều lô hàng cứu trợ khẩn cấp từ EU, UNICEF, IOM và các đơn vị nhân đạo.
Lực lượng cứu hộ, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng đang tiếp tục nỗ lực khắc phục, hỗ trợ người dân, đảm bảo nhu yếu phẩm, xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trong những ngày tới.