Vietjet khai thác trở lại máy bay COMAC tại Côn Đảo, cổ phiếu VJC tăng mạnh
Vietjet Air sẽ nối lại khai thác máy bay COMAC C909 trên các tuyến Hà Nội - Côn Đảo và TP.HCM - Côn Đảo từ 25/11, giúp khôi phục mạng bay trước kỳ cao điểm du lịch cuối năm.
Vietjet Air sẽ đưa trở lại khai thác các máy bay COMAC C909 từ ngày 25/11, sau khoảng một tháng tạm ngừng, theo nguồn tin của Reuters. Hãng dự kiến vận hành bốn chuyến/ngày trên hai tuyến Hà Nội - Côn Đảo và TP.HCM - Côn Đảo, với tần suất mỗi chiều một chuyến.
Trước đó, Vietjet tạm ngừng khai thác bay thẳng đến Côn Đảo từ giữa tháng 10/2025 do hợp đồng thuê hai máy bay COMAC C909 từ Chengdu Airlines (Trung Quốc) hết hạn sau sáu tháng, trong bối cảnh chi phí tăng và phát sinh vướng mắc về thủ tục. Việc tạm ngừng khiến hành khách miền Bắc phải nối chuyến qua TP.HCM hoặc Cần Thơ để ra đảo.

Ciệc nối lại các chuyến bay sẽ thực hiện từ 25/11 với tổng cộng bốn chuyến/ngày. Tài liệu nội bộ của Vietjet không nêu rõ loại máy bay, nhưng hai nguồn thạo tin xác nhận hãng đã thống nhất gia hạn hợp đồng thuê ướt (wet lease) thêm sáu tháng, đưa COMAC C909 trở lại khai thác. Thỏa thuận tiếp tục bao gồm việc Chengdu Airlines cung cấp hai máy bay C909 cùng phi công, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật.
COMAC C909 phù hợp khai thác tại Côn Đảo
Sân bay Côn Đảo có đường băng ngắn 1.800 m, chỉ phù hợp với một số dòng máy bay nhất định. COMAC C909 - loại máy bay 90 chỗ có khả năng cất–hạ cánh trên đường băng hạn chế – đáp ứng được yêu cầu khai thác tại đây. Dòng máy bay này đã hoạt động thương mại từ năm 2016 tại Trung Quốc, Indonesia, Lào và nhận đơn đặt hàng từ Campuchia, Brunei.

Động thái nối lại khai thác diễn ra trong bối cảnh Vietjet, hiện vận hành đội bay chủ lực hơn 100 chiếc Airbus, đang điều chỉnh hoạt động để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trước kỳ nghỉ lễ. Ngày 18/11, hãng đã gửi văn bản thông báo chính thức cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và sân bay Côn Đảo về việc khôi phục các đường bay kết nối đảo từ 25/11.
Từ tháng 4/2025, Vietjet đã khai thác thẳng hai đường bay Hà Nội - Côn Đảo và TP.HCM - Côn Đảo; tuy nhiên, hãng tạm ngừng giữa tháng 10 do hết hạn hợp đồng thuê máy bay. Việc gia hạn thỏa thuận với Chengdu Airlines giúp mạng bay đến Côn Đảo được khôi phục ngay trước giai đoạn nhu cầu tăng mạnh.
Tác động tới cổ phiếu VJC
Việc nối lại khai thác COMAC C909 được đánh giá là tín hiệu tích cực cho cổ phiếu Vietjet (VJC) trong ngắn hạn. Theo các chuyên gia phân tích, động thái này thể hiện nỗ lực duy trì mạng bay độc quyền và khả năng linh hoạt trong đàm phán thuê ướt, giúp hãng có thêm nguồn doanh thu ổn định vào giai đoạn cuối năm, thời điểm nhu cầu đi lại thường tăng cao.
Dù thông tin đội bay chưa chi tiết, việc gia hạn hợp đồng thuê ướt sáu tháng được xem là yếu tố tạo kỳ vọng tăng trưởng doanh thu. Với đặc thù đường bay Côn Đảo thường có hệ số tải cao trong mùa du lịch cuối năm, các công ty chứng khoán đánh giá khả năng biên lợi nhuận của hãng sẽ cải thiện, đặc biệt khi giá nhiên liệu đang duy trì xu hướng ổn định.
Trên thị trường chứng khoán, VJC thời gian gần đây biến động quanh vùng giá trung tính do áp lực chi phí thuê máy bay và tỷ giá. Tuy nhiên, thông tin nối lại khai thác Côn Đảo dự báo sẽ kích thích tâm lý tích cực của nhà đầu tư, nhất là sau khi doanh nghiệp mở rộng các đường bay quốc tế sang Ấn Độ, Australia và Đông Bắc Á.
Tuy nhiên, giới phân tích cũng lưu ý hiệu ứng tích cực lên cổ phiếu VJC chủ yếu mang tính ngắn hạn, bởi chiến lược dài hạn của Vietjet vẫn phụ thuộc lớn vào việc gia tăng đội tàu bay Airbus mới và kiểm soát chi phí tài chính. Nhà đầu tư được khuyến nghị theo dõi báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và các cập nhật liên quan đến kế hoạch mở rộng đội bay năm 2026.