Phản hồi

Hàng không Mỹ chuẩn bị đón lượng khách kỷ lục dịp Lễ Tạ ơn

Phương Thảo 25/11/2025 15:01

Hàng không Mỹ kỳ vọng kỷ lục khách dịp Lễ Tạ ơn, đồng thời triển khai chiến dịch cải thiện hành vi hành khách.

Các hãng hàng không Mỹ đang kỳ vọng mùa du lịch Lễ Tạ ơn năm nay sẽ chứng kiến lượng hành khách bay cao kỷ lục, nhờ tâm lý khách hàng cải thiện và hạn chế gián đoạn sau khi Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại.

Theo dự báo của Airlines for America (A4A), tổ chức đại diện cho các hãng bay lớn, hơn 31 triệu lượt khách sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong giai đoạn từ 21/11 đến 1/12. Hai ngày cao điểm được dự báo là Chủ nhật sau Lễ Tạ ơn (30/11) với khoảng 3,4 triệu lượt khách, và thứ Hai kế tiếp với khoảng 3,1 triệu lượt khách.

Passengers are seen at check-in counters at Hartsfield-Jackson Atlanta International Airport in Atlanta,
Lượng hành khách dự kiến tăng vọt trong Lễ Tạ ơn.

Các lãnh đạo ngành hàng không cho biết họ “nhẹ nhõm” khi thời kỳ Chính phủ đóng cửa dài nhất lịch sử kết thúc ngày 12/11 vừa qua. Tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu, những người buộc phải làm việc không lương trong thời gian Chính phủ ngừng hoạt động đã khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của khoảng 6 triệu hành khách.

Ngành hàng không đang hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua luật đảm bảo kiểm soát viên không lưu vẫn được trả lương nếu xảy ra tình trạng đóng cửa trong tương lai. Giới lãnh đạo cảnh báo rằng lĩnh vực hàng không đang trở thành “con tin” trong các cuộc “mặc cả” chính trị.

An estimated 5.2 million passengers have been affected by staffing-related delays or cancellations since the government shutdown began on 1 October
Các hãng hàng không “lạc quan” về khả năng phục hồi nhanh trước Lễ Tạ ơn khi tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ kết thúc.

Theo ước tính của Bank of America, các hãng hàng không lớn theo mô hình mạng lưới có thể thiệt hại 150 - 200 triệu USD lợi nhuận hoạt động, trong khi các hãng nhỏ hơn chịu mức thiệt hại khoảng 100 triệu USD.

Tuy nhiên, các hãng chưa công bố dự báo lợi nhuận mới. Một số hành khách dường như đã trì hoãn việc đặt vé cho đến khi Chính phủ mở cửa trở lại. United Airlines cho biết lượng đặt chỗ ngày 15 - 16/11 tăng 16% so với cuối tuần trước đó, khi tình trạng gián đoạn bay đạt đỉnh.

United Airlines cũng cho biết lượng đặt chỗ cho các chuyến bay quốc tế trong kỳ nghỉ đạt mức kỷ lục, tăng 10% so với năm ngoái. Các điểm đến hàng đầu gồm Cancun (Mexico), London (Anh) và Frankfurt (Đức).

Hãng Bay United Airlines – Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Những Hành Trình Quốc Tế – Vlink.vn
Hãng hàng không United Airlines.

Hãng dự báo sẽ phục vụ 6,6 triệu khách từ 20/11 đến 2/12, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. Theo dữ liệu từ Cirium, công suất bay quốc tế của các hãng lớn trong giai đoạn 26-30/11 ước tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi công suất bay nội địa tăng khoảng 2%.

American Airlines cho biết họ sẽ thực hiện 80.759 chuyến bay từ 20/11 đến 2/12, nhiều nhất trong số các hãng hàng không Mỹ. Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng đều có kế hoạch tăng chuyến bay.

Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Spirit Airlines, đang trải qua vụ phá sản thứ hai trong chưa đầy một năm, đã cắt giảm mạnh công suất và cho nghỉ việc hàng trăm phi công nhằm tiết giảm chi phí, trong nỗ lực ổn định tài chính. Dữ liệu Cirium cho thấy công suất bay nội địa của Spirit hiện giảm gần 40% so với một năm trước.

Mỹ khởi động chiến dịch cải thiện hành vi hành khách

Trong 1 thông báo mới đây, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) ngày 26/11 đã khởi động chiến dịch toàn quốc nhằm kêu gọi du khách cải thiện hành vi, khôi phục văn hóa ứng xử trên máy bay. Chiến dịch mang tên “Thời đại hoàng kim của du lịch bắt đầu từ chính bạn” kêu gọi hành khách thực hiện những hành vi lịch sự nhỏ, như giúp đỡ người già, nói “xin vui lòng”, “cảm ơn” và ăn mặc phù hợp khi đi máy bay.

Theo DOT, các vụ hành khách gây rối nghiêm trọng tăng 400% trong năm 2025 so với trước đại dịch, từ hành vi thô lỗ, không tuân thủ hướng dẫn tổ bay đến tấn công thể chất. Dịp Lễ Tạ ơn năm nay, Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) dự kiến có 82 triệu người Mỹ di chuyển, trong đó 6 triệu người đi máy bay, tăng 2% so với năm 2024, làm tăng nguy cơ xô xát trên các chuyến bay đông đúc.

Tình trạng này không chỉ riêng Mỹ. Anh, EU, Trung Quốc đều đã triển khai các chiến dịch tương tự để kiểm soát hành vi hành khách, nhưng theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hơn 53.000 báo cáo sự cố đã được gửi từ hơn 60 hãng bay toàn cầu tính đến tháng 6/2024, tương đương 1 vụ trên mỗi 395 chuyến bay, cao hơn so với 1 vụ/405 chuyến của năm trước.

Phương Thảo