Chọn chuyên mục

Du lịch Vietravel sắp thoái toàn bộ vốn tại Vietravel Airlines

Nam Bình 25/11/2025 09:17

CTCP Du lịch Vietravel (UPCoM: VTR) bất ngờ quyết định rút lui hoàn toàn khỏi Vietravel Airlines, hãng hàng không do chính Vietravel thành lập, việc thoái vốn sẽ hoàn tất trước 31/12/2025.

Trong nghị quyết ban hành ngày 21/11, HĐQT VTR thống nhất thông qua việc thoái toàn bộ vốn góp tại CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Cụ thể, tổng số cổ phần mà VTR đang nắm giữ tại Vietravel Airlines là hơn 18,463 triệu cổ phần phổ thông. Thời gian VTR muốn hoàn tất việc thoái toàn bộ phần vốn góp này là trước 31/12/2025.

Theo nghị quyết của VTR, giá trị giao dịch nhỏ hơn 10% tổng tài sản của VTR. Tính đến cuối quý 3/2025, công ty sở hữu tổng tài sản hơn 3.130 tỷ đồng.

Trong mùa hè vừa qua, Vietravel Airlines đón 2 tàu bay mới thuộc sở hữu của hãng.
Sau khi trở thành nhà đầu tư mới của Vietravel Airlines, lãnh đạo T&T Group có mặt và điều phối trong hầu hết các sự kiện quan trọng của hãng.

VTR giao ông Võ Quang Liên Kha, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc ký kết các Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và thực hiện các công việc liên quan để hoàn thành việc ký kết nêu trên, bao gồm cả việc sửa đổi, bổ sung các văn bản theo đúng nội dung đã được HĐQT thông qua theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công ty.

Sau khi VTR rút lui, cơ cấu cổ đông của Vietravel Airlines sẽ còn lại Tập đoàn Vietravel, T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM và các cổ đông cá nhân khác.

Động thái trên được cho là bước đi tiếp theo trong chiến lược thoái vốn khỏi Vietravel Airlines, hãng hàng không mà Vietravel đã bắt đầu "buông tay" từ cuối năm 2024 khi chuyển nhượng cổ phần cho Tập đoàn T&T.

Dù các bên không tiết lộ số lượng cổ phần chuyển nhượng, nhưng quyền kiểm soát dường như đã chuyển sang T&T. Ông Đỗ Vinh Quang được bổ nhiệm làm Chủ tịch Vietravel Airlines, và tại đại hội đồng cổ đông, các đại diện T&T là nhân vật chính ngồi trên bàn chủ tọa.

Cơ hội cho AirAsia tham gia thị trường hàng không Việt Nam?

Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về việc nhà đầu tư mới nào sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần của VTR tại Vietravel Airlines lần này, tuy nhiên, việc chuẩn bị thoái vốn của VTR được đưa ra sau khi có nguồn tin cho biết hãng hàng không giá rẻ AirAsia đang đàm phán mua cổ phần Vietravel Airlines.

Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu lên 10 chiếc trong năm nay. Trong ảnh, Vietravel đón chiếc Airbus A320 thuộc sở hữu của hãng hôm 4/8.
Khi có nguồn vốn từ nhà đầu tư mới là T&T Group, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu lên 10 chiếc trong năm nay. Trong ảnh, Vietravel đón chiếc Airbus A320 thuộc sở hữu của hãng hôm 4/8.

Các nhà quan sát cho rằng, đây có thể là cơ hội cho tỷ phú Tony Fernandes thực hiện ý đồ phát triển hãng hàng không AirAsia tại thị trường Việt Nam. Vietravel Airlines cũng đang là mảnh ghép vừa vặn nhất cho AirAsia khi muốn đặt chân vào Việt Nam.

CEO Tony Fernandes từng nhiều lần bày tỏ mong muốn tiếp cận thị trường Việt Nam. Theo ông, vị trí địa lý và kinh tế của Việt Nam - đặc biệt là tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, nhạy cảm với giá và có nhu cầu đi lại cao, tạo nên thị trường đầy tiềm năng cho AirAsia.

Trước đó, hồi cuối tháng 10/2025, một nguồn tin của Bangkok Post tiết lộ, ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành của Capital A Bhd, công ty mẹ của Hãng Hàng không AirAsia đang trong giai đoạn đầu của quá trình đàm phán để mua lại một phần cổ phần của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel).

Theo các nguồn tin, cuộc thảo luận tập trung vào việc AirAsia (trụ sở tại Malaysia) có thể nắm giữ một phần nhỏ cổ phần tại Vietravel, trong bối cảnh Việt Nam hiện giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các hãng hàng không ở mức không quá 34%.

Vị tỷ phú người Malaysia chưa bao giờ từ bỏ giâc
Nguồn thạo tin cho biết, vị tỷ phú người Malaysia đang đàm phán mua cổ phần của Vietravel tại Hãng hàng không Vietravel Airlines.

Tuy nhiên, các nguồn tin tiết lộ, cuộc thảo luận mới ở giai đoạn sơ bộ và mọi điều khoản có thể thay đổi. Cả Vietravel và AirAsia hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Trước đó, phát biểu bên lề Hội nghị các CEO Toàn cầu Forbes tại Jakarta hồi tháng 10, ông Tony Fernandes cũng thẳng thắn xác nhận, các cuộc đàm phán “đang tiến triển rất tốt” với một đối tác duy nhất, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết. “Chúng tôi chỉ còn vài điều khoản cần thống nhất trước khi có thể ký biên bản ghi nhớ”, ông nói.

Với tốc độ tăng trưởng dự báo đạt 6-7% mỗi năm đến 2030, thị trường hàng không Việt Nam được xem là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Lượng hành khách đã phục hồi mạnh sau đại dịch COVID - 19, nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, nhu cầu du lịch nội địa cao và lượng khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu... tăng mạnh.

Nam Bình