Phản hồi

Đổi, hoàn vé linh hoạt cho khách bay bị ảnh hưởng do lũ lụt lịch sử

Nam Bình 23/11/2025 15:17

Các hãng bay trong nước đồng loạt triển khai chính sách hỗ trợ đổi vé, hoàn vé linh hoạt nhằm giảm thiểu ảnh hưởng cho hành khách có hành trình bị gián đoạn do bão lũ lịch sử ở miền Trung những ngày qua.

Những chính sách này được kích hoạt nhanh chóng sau khi một loạt chuyến bay đến Tuy Hòa, Phù Cát và Cam Ranh buộc phải tạm dừng hoặc thay đổi kế hoạch cất – hạ cánh vì thời tiết xấu.

Sân bay đóng cửa, hàng nghìn khách bị ảnh hưởng

Trong ba ngày gần đây, mưa lũ lớn khiến hoạt động hàng không tại khu vực miền Trung rơi vào tình trạng quá tải. Điển hình là ngày 20/11, sân bay Tuy Hòa phải tạm đóng cửa do ngập sâu, không thể đảm bảo điều kiện an toàn cho máy bay cất – hạ cánh. Hàng loạt chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways phải hủy hoặc lùi giờ khai thác.

Vietnam Airlines đã thông báo hủy các chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Tuy Hòa; Vietjet tạm ngừng khai thác hai chuyến trên đường bay TP.HCM – Tuy Hòa. Scoot và nhiều hãng quốc tế bay đến Cam Ranh cũng phải điều chỉnh lịch khai thác trong thời điểm cao điểm du lịch cuối năm.

Mặc dù đến ngày 22/11, hoạt động tại các sân bay dần ổn định, nhưng tình hình giao thông vào sân bay, đặc biệt là Phù Cát, vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do nước rút chậm.

Theo ước tính, mỗi sân bay Cam Ranh, Phù Cát và Tuy Hòa có khoảng 5-6 chuyến bay/ngày, với trung bình 180 hành khách/chuyến. Chỉ tính riêng ba sân bay này, có khoảng 2.700 – 3.000 lượt hành khách di chuyển mỗi ngày.

Trong giai đoạn lũ lụt lịch sử từ19 – 21/11 vừa qua, ước tính có khoảng 8.000 – 10.000 lượt hành khách không thể thực hiện hành trình như kế hoạch.

Bamboo Airways mở rộng chính sách hỗ trợ khách đến/đi Quy Nhơn

Với hàng nghìn hành khách của ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết bất lợi trong những ngày qua đã tạo áp lực lớn lên hệ thống hỗ trợ khách hàng của các hãng.

Trước tình hình nhiều chuyến bay và hành khách bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại miền Trung những ngày qua, Bamboo Airways triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt cho hành khách có hành trình liên quan đến sân bay Phù Cát (Quy Nhơn).

BAV 2
Một chuyến bay của Bamboo Airways từ sân bay Liên Khương.

Theo đó, hãng miễn phí đổi ngày bay và đổi hành trình cho khách có điểm đi hoặc đến Quy Nhơn trong giai đoạn 19/11 – 25/11. Các vé bị no-show từ 19 - 21/11 vẫn được hỗ trợ đổi miễn điều kiện hạn chế, miễn phí thay đổi và chỉ thu phần chênh lệch giá – thuế phát sinh.

Các vé có ngày bay tiếp theo hoặc chặng quay về là nội địa cũng được hỗ trợ đổi sang chuyến khác đến ngày 10/12 theo chính sách tương tự. Thời gian tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ kéo dài đến hết ngày 30/11, áp dụng tùy theo tình trạng chỗ trên từng chuyến.

Bamboo Airways lưu ý những vé khởi hành 19–21/11 đã thực hiện đổi hoặc hoàn trước đó sẽ không nằm trong diện được hỗ trợ miễn phí lần này.

Vietnam Airlines, Vietjet kích hoạt chính sách đổi, trả vé linh hoạt

Ngay khi thời tiết chuyển biến xấu, Vietnam Airlines thông báo áp dụng chính sách hỗ trợ đổi ngày bay, đổi hành trình miễn phí cho khách có điểm đi hoặc đến Tuy Hòa, Quy Nhơn, Nha Trang trong giai đoạn 20/11 – 25/11.

Thời gian hỗ trợ kéo dài đến hết ngày 30/11. Riêng các hành trình nối chuyến hoặc vé quay về nội địa, hành khách có thể đổi sang các chuyến bay đến ngày 10/12 mà chỉ cần thanh toán phần chênh lệch giá, thuế hoặc phí phát sinh.

Vietjet cũng triển khai chính sách tương tự, miễn phí đổi chuyến hoặc hỗ trợ hoàn bảo lưu đối với hành khách bay đến Cam Ranh giai đoạn 20–23/11, Phù Cát giai đoạn 19–21/11 và Tuy Hòa giai đoạn 20–25/11.

Hãng khuyến cáo hành khách nên kiểm tra lịch bay thường xuyên, xuất phát sớm hơn để phòng trường hợp các tuyến giao thông vào sân bay chưa hoàn toàn khô ráo. Đại diện hãng bay cũng cho biết, bộ phận chăm sóc khách hàng được tăng cường để xử lý nhanh các yêu cầu phát sinh trong giai đoạn cao điểm.

Tăng cường vận chuyển hàng cứu trợ, siết an toàn khai thác

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, các hãng hàng không cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để ưu tiên vận chuyển hàng cứu trợ tới vùng lũ, đảm bảo nguồn lương thực và vật tư thiết yếu được chuyển đi nhanh chóng.

Theo Vietnam Airlines, đội ngũ phục vụ mặt đất và khai thác bay đã được chỉ đạo tăng cường nhân lực, sẵn sàng xử lý các phát sinh liên quan đến hành khách và hàng hóa cứu trợ.

Cục Hàng không Việt Nam liên tục theo dõi diễn biến thời tiết tại miền Trung, cập nhật thông tin cho các hãng để điều phối hoạt động khai thác phù hợp.

Chúng tôi yêu cầu các hãng đặt an toàn bay lên hàng đầu, đồng thời có biện pháp hỗ trợ kịp thời để hành khách không bị ảnh hưởng quá lớn về kế hoạch di chuyển”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Trong bối cảnh mưa lũ còn có thể kéo dài, ngành hàng không tiếp tục khuyến cáo hành khách theo dõi cập nhật lịch bay từ các hãng, chủ động điều chỉnh kế hoạch và hạn chế di chuyển qua vùng chịu ảnh hưởng nặng của thiên tai.

Dù hoạt động khai thác bay dần ổn định, song các hãng cho biết, nhiều tuyến đường vào sân bay, đặc biệt sân bay Phù Cát vẫn ngập sâu do nước rút chậm. Dự báo mưa lớn vẫn còn, hãng cũng khuyến cáo hành khách nên xuất phát sớm hơn bình thường, cập nhật tình hình giao thông và theo dõi lịch bay để tránh gián đoạn.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hãng hàng không và theo dõi tình hình thời tiết tại miền Trung để chủ động chỉ đạo các hãng hàng không có các biện pháp hỗ trợ kịp thời đảm bảo an toàn và có hành trình thuận tiện nhất tới hành khách.

Nam Bình