Quân sự

Mỹ chi 877 triệu USD mua thêm trực thăng Chinook hiện đại

Hoa Vũ 23/11/2025 12:08

Mỹ ký hợp đồng 877 triệu USD với Boeing để mua thêm trực thăng MH-47G Chinook nhằm tăng cường năng lực vận tải và tác chiến đặc biệt cho quân đội.

Tập đoàn Boeing vừa ký hợp đồng trị giá 877 triệu USD với Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Mỹ (SOCOM) tại Tampa, bang Florida, để cung cấp các trực thăng MH-47G thế hệ mới.

Đây được xem là bước mở rộng quan trọng của chương trình trực thăng vận tải hạng nặng CH-47 Chinook, đồng thời hỗ trợ Lục quân Mỹ trong nỗ lực hiện đại hóa năng lực cơ động chiến lược thông qua SOCOM và Trung đoàn Không quân Đặc nhiệm 160.

georgia_army_guard_aviations_new.jpg
Trực thăng vận tải hạng nặng CH-47F Chinook của quân đội Mỹ.

Với mức giá tham chiếu từ các hợp đồng trước đó, gói đặt hàng lần này có thể bao gồm tới 18 chiếc. Hợp đồng mới theo hình thức giá cố định cho thấy nhu cầu ổn định đối với dòng MH-47G, phiên bản nâng cấp từ CH-47F Block II, được tối ưu cho nhiệm vụ tầm xa và tác chiến bí mật.

Máy bay được trang bị nhiều hệ thống đặc biệt, gồm: Ống tiếp nhiên liệu trên không, bộ thiết bị điện tử hàng không cho nhiệm vụ đặc biệt cùng các gia cố cấu trúc cho phép vận hành trong điều kiện khắc nghiệt.

Phiên bản CH-47F Block II có tầm bay lớn hơn, hệ thống truyền động mạnh hơn và dung tích nhiên liệu tăng, hỗ trợ trọng lượng cất cánh tối đa 24.500 kg. Boeing cũng cải tiến hệ thống nhiên liệu và cánh quạt nhằm giảm chi phí bảo dưỡng và tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Hồi tháng 5, SOCOM đặt mua 5 trực thăng MH-47G trị giá 240 triệu USD, tương ứng giá khoảng 48 triệu USD mỗi chiếc. Theo mức giá này, đơn hàng mới có thể cung cấp tối đa 18 chiếc.

Tính cả hợp đồng mới, SOCOM dự kiến có khoảng 70 máy bay MH-47G phục vụ Trung đoàn Không quân Đặc nhiệm 160.

Nhiều quốc gia tiếp tục mở rộng đội trực thăng Chinook. Không quân Hoàng gia Anh đặt hàng 16 MH-47G, Đức mua 60 chiếc CH-47F Block II, trong khi UAE đã được phê duyệt cho nhu cầu mua 6 chiếc cùng loại.

1755px-mh-47e_chinook_lands_on_t.jpg
Dòng trực thăng CH-47 hiện được biên chế trong lực lượng quân đội của nhiều nước.

Năm 2024, Lục quân Mỹ xác nhận sẽ triển khai CH-47F Block II trong các lữ đoàn hàng không để thay thế dòng Block I. Nguồn kinh phí phê duyệt tháng 9 cho phép trang bị cho hai lữ đoàn, mỗi lữ đoàn 12 trực thăng.

Các đơn vị sẽ nhận cả máy bay sản xuất mới và máy bay Block I được nâng cấp. Boeing đã bắt đầu tái sản xuất và bàn giao một số khung thân Block II trong năm 2024.

Quyết định sản xuất số lượng lớn đảm bảo sự ổn định cho dây chuyền lắp ráp Chinook của Boeing tại Philadelphia. Hãng cho biết công suất tối ưu mỗi năm là 30 - 36 chiếc, đủ đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

CH-47 Chinook là trực thăng vận tải hạng nặng sử dụng hai rotor nối tiếp, được phát triển từ cuối thập niên 1950 bởi Vertol và sau này do Boeing sản xuất. Đây là trực thăng nâng tải mạnh thứ hai tại phương Tây, sau Sikorsky CH-53.

Chinook có tốc độ tối đa 315 km/h, vượt trội phần lớn trực thăng những năm 1960 và đến nay vẫn nằm trong nhóm nhanh nhất của quân đội Mỹ. Trực thăng được trang bị đường dốc phía sau, nhiều cửa thân và ba móc treo ngoài để vận chuyển hàng hóa.

Các biến thể sau này, như CH-47D (1982), được nâng cấp động cơ, cánh quạt composite và hệ thống điện tử tiên tiến. Chinook hiện phục vụ tại nhiều lực lượng trên thế giới, trong đó lớn nhất là Lục quân Mỹ và Không quân Hoàng gia Anh.

Biến thể dân sự Boeing Vertol 234 được sử dụng trong vận tải, xây dựng, khai thác gỗ và chữa cháy.

Hoa Vũ