Fly Rada

Máy bay Boeing đâm trúng khinh khí cầu ở độ cao 11.000 mét

Hoa Vũ 23/11/2025 12:06

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của United Airlines va chạm với khinh khí cầu thời tiết, khiến kính buồng lái vỡ và cơ trưởng bị thương.

Sự cố xảy ra ngày 16/10, khi chuyến bay United 1093 đang trên hành trình từ Denver đến Los Angeles. Ở độ cao gần 11.000 m, phía tây nam thành phố Moab (bang Utah), phi hành đoàn phát hiện một vật thể lạ phía trước.

Chỉ vài giây sau, một tiếng nổ lớn vang lên, kính chắn gió buồng lái vỡ tan, các mảnh kính bay tung tóe khắp khoang lái. Cuộc điều tra xác định máy bay đâm phải một khinh khí cầu trôi dạt ở độ cao lớn, mối nguy hiếm gặp nhưng khó lường trong không phận thương mại.

2025-crew-noticed-crack-one-1138.jpg
Kính chắn buồng lái nứt vỡ nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 21/11, khinh khí cầu do công ty WindBorne Systems (California) vận hành, phóng từ Spokane (Washington) một ngày trước đó.

Thiết bị được phân loại là bóng bay không người lái siêu nhẹ, mang theo bộ điện tử và hệ thống dằn khí (ballast) nhưng không có cấu trúc kim loại cứng nhằm giảm rủi ro khi va chạm. Tuy vậy, cú đâm vẫn gây thiệt hại đáng kể cho chiếc 737 MAX khi kính chắn nhiều lớp ở phía cơ phó, vốn chịu được va đập tương đương một con chim nặng 4 pound (1,8 kg), nứt vỡ nặng.

Trong tình huống khẩn cấp, hai phi công nhanh chóng đeo mặt nạ oxy, thực hiện hạ độ cao và chuyển hướng tới sân bay Salt Lake City, chỉ 22 phút sau khi rời Denver.

Cơ trưởng bị nhiều vết rách nhẹ ở cánh tay phải và phải điều trị ngay khi máy bay hạ cánh, còn cơ phó không bị thương. Toàn bộ 111 hành khách không hay biết gì về sự cố và đều an toàn.

2025-crew-noticed-crack-one-1.jpg
Mảnh kính vỡ bắn tung tóe trong buồng lái khiến cánh tay cơ trưởng bị thương.

Bộ kính vỡ đã được gửi tới phòng thí nghiệm vật liệu của NTSB tại Washington D.C. để phân tích. Dữ liệu hộp đen và ghi âm buồng lái cho thấy khinh khí cầu thời tiết gần như đối đầu trực diện với máy bay, tọa độ cuối cùng của khí cầu trùng khớp với đường bay của chiếc 737 MAX.

WindBorne Systems đã cung cấp đầy đủ dữ liệu hành trình, cho thấy quả bóng trôi qua Oregon, Nevada rồi đến nam Utah trước khi mất tín hiệu và đi lạc.

Sự cố va chạm với khinh khí cầu khiến NTSB kêu gọi siết chặt quy định và tăng cường khả năng theo dõi các thiết bị bay không người lái ở độ cao lớn, nhằm lấp khoảng trống trong quy định hiện hành CFR Part 101.

Dù không phát hiện lỗi kỹ thuật của Boeing 737, sự kiện vẫn là lời cảnh báo rằng an toàn hàng không ngày càng đối mặt nhiều thách thức mới khi các phương tiện nghiên cứu khí quyển được triển khai rộng rãi hơn. United Airlines khẳng định tiếp tục duy trì tiêu chuẩn bảo dưỡng và huấn luyện phi công ở mức cao nhất để hạn chế tối đa các tình huống rủi ro.

Hoa Vũ