Vé trong nước

Giá vé máy bay ngày 23/11: Sau lũ, giá vé bay tuyến dài tăng mạnh

Phương Thảo 23/11/2025 05:30

Giá vé bay ngày 23/11 tiếp tục phân hóa, với tuyến trục giữ mức linh hoạt còn các tuyến ít chuyến và du lịch duy trì giá cao, ổn định.

Thị trường vé máy bay nội địa ngày 2/11 tiếp tục cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các tuyến đường dài và nhóm tuyến ngắn - trung bình. Những đường bay trục, nơi nhu cầu di chuyển luôn ở mức cao, duy trì biên độ giá rộng và thay đổi đáng kể theo khung giờ. Ngược lại, các tuyến ít chuyến hoặc bay thẳng đến những điểm du lịch xa vẫn giữ mặt bằng giá cao và ít biến động, phản ánh đặc thù khai thác và nhu cầu ổn định.

Tuyến dài: Cạnh tranh tập trung ở giờ cao điểm

Ở nhóm tuyến đường dài, các đường bay kết nối những trung tâm kinh tế lớn tiếp tục dẫn đầu về số chuyến và mức dao động giá. Tuyến Hà Nội - TP.HCM ghi nhận đến 60 chuyến trong ngày, với giá vé biến động mạnh tùy thời điểm.

Khung giờ sáng sớm và giữa trưa thường có giá thấp hơn, trong khi các chuyến buổi tối, thời điểm đông khách công vụ, ghi nhận mức giá cao nhất.

Thị trường vé bay nội địa vẫn duy trì ở mức thấp trong thời kỳ thấp điểm du lịch.
Giá vé bay tuyến dài đang có xu hướng tăng mạnh.

Các tuyến dài từ Hà Nội vào Cần Thơ, Nha Trang hay Buôn Ma Thuột cũng duy trì mặt bằng giá từ trung bình tới cao, phù hợp với đặc điểm nhu cầu ổn định. Ở chiều ngược lại, khu vực phía Nam chứng kiến sự cạnh tranh đáng kể trên các tuyến như TP.HCM - Thanh Hóa hay TP.HCM - Đà Nẵng, khi nhiều hãng cùng khai thác, tạo điều kiện cho hành khách có thêm lựa chọn linh hoạt về giờ bay và mức giá.

Tuyến ngắn - trung bình: Giá mềm nhờ tần suất cao

Nhóm tuyến ngắn và trung bình tiếp tục giữ vị trí “giá mềm” trên thị trường nhờ tần suất dày và sự cạnh tranh mạnh giữa các hãng. Tuyến Hà Nội - Đà Nẵng là ví dụ rõ ràng nhất, khi mức giá trong ngày phổ biến ở mức dễ tiếp cận, phù hợp với nhu cầu đi lại cao quanh năm. Tuyến Hà Nội - Quy Nhơn dù chỉ có số chuyến hạn chế nhưng vẫn ghi nhận mức vé thấp do thị trường du lịch khu vực này được nhiều hãng hàng không khai thác.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tuyến ngắn đều có giá dễ chịu. Những đường bay ít chuyến, đặc biệt từ Hải Phòng, tiếp tục duy trì mức giá cao. Hà Nội - Tuy Hòa, Hải Phòng - Nha Trang hay Hải Phòng - TP.HCM đều ở ngưỡng giá cao hơn do tần suất hạn chế. Đáng chú ý nhất là tuyến Hải Phòng - Côn Đảo, vốn lâu nay nằm trong nhóm đắt đỏ nhất thị trường do đặc thù khai thác bằng tàu bay nhỏ và nhu cầu ổn định quanh năm.

Thị trường ngày 2/11 cho thấy sự phân tầng rõ: Tuyến dài và tần suất lớn có giá linh hoạt theo giờ; tuyến ngắn - trung bình có nhiều lựa chọn giá mềm; còn những tuyến ít chuyến hoặc đi đến các điểm du lịch đặc thù duy trì mức giá cao. Mặt bằng giá hiện tại được đánh giá phù hợp bối cảnh sau cao điểm lễ 1/11 và trước mùa du lịch cuối năm, giúp hành khách dễ tìm được vé phù hợp nếu đặt sớm và chọn giờ thấp điểm.

Giao thông đường bộ - đường sắt đứt gãy vì mưa lũ

Trong khi thị trường hàng không giữ được sự ổn định, hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt lại chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ kéo dài tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đường sắt Bắc - Nam xuất hiện hàng loạt điểm sạt lở, xói trôi nền đá và đất đá vùi lấp ray. Một số đoạn đường ray bị khoét sâu đến mức treo lơ lửng.

Ngành đường sắt buộc phải dừng hàng chục lượt tàu, hoàn vé cho hàng chục nghìn hành khách và chịu thiệt hại lớn. Tại nhiều ga, ngành đường sắt phải hỗ trợ hàng nghìn suất ăn cho hành khách bị mắc kẹt.

 Nền đường sắt bị cuốn trôi cần nhiều thời gian để khắc phục. Ảnh: CTV
Nền đường sắt bị cuốn trôi cần nhiều thời gian để khắc phục.

Tình hình trên các tuyến quốc lộ cũng nghiêm trọng không kém. Nhiều đoạn từ Đà Nẵng đến Lâm Đồng bị ngập sâu, sạt lở hoặc đứt nền đường, trong đó đèo Khánh Lê trên QL27C tê liệt nhiều ngày. Đèo Mimosa thuộc QL20 bị nứt gãy dài 70 m, sâu đến 40 m, gây gián đoạn hoàn toàn đường lên Đà Lạt.

Các lực lượng chức năng đã huy động tối đa nhân lực, máy móc và vật tư để khắc phục, song nguy cơ tiếp tục sạt lở vẫn còn lớn do mưa kéo dài.

Những địa phương nào đang được yêu cầu ứng phó khẩn trước mưa lũ đặc biệt lớn?- Ảnh 2.
Hiện trường sạt lở trên đèo Khánh Lê hiện tại.

Trong bối cảnh đường bộ và đường sắt gặp nhiều trở ngại, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không dự báo có thể tăng ở một số tuyến trung - dài, nhất là những tuyến đi qua khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 2/11, mặt bằng giá vé vẫn chưa ghi nhận sự tăng đột biến, cho thấy thị trường hàng không vẫn đang vận hành ổn định dù áp lực dịch chuyển hành khách có xu hướng tăng.

Phương Thảo