Cảng

Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi nỗ lực tìm khách bay

Khánh Nguyên 22/11/2025 08:00

Việc liên kết chặt chẽ giữa du lịch và hàng không là con đường ngắn nhất để mở rộng thị trường khách đến với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, thành phố Hải Phòng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị hợp tác, liên kết giữa ngành Du lịch và ngành Hàng không, trong bối cảnh Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đang đứng trước thách thức về tăng trưởng khách và nhu cầu mở rộng thị trường bay.

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không cùng đại diện nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch khu vực phía Bắc.

Tăng liên kết để kéo khách về Hải Phòng

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho rằng, du lịch phải trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu xây dựng Hải Phòng thành “thành phố thông minh, sinh thái, đáng sống”.

Trong đó, việc liên kết chặt chẽ giữa du lịch và hàng không là con đường ngắn nhất để mở rộng thị trường khách.

Hai phong
Ngành du lịch Hải Phòng nỗ lực tìm kiếm cơ hội hợp tác, tìm kiếm khách bay với ngành hàng không.

Theo ông Hùng, Hải Phòng sở hữu mạng lưới giao thông đa dạng với đủ 5 loại hình, trong đó Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là hạ tầng then chốt. Sân bay đạt tiêu chuẩn 4E, có khả năng khai thác tàu bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus A350.

Sân bay quốc tế Cát Bi đồng thời đóng vai trò sân bay dự bị quan trọng cho Nội Bài. Tuy nhiên, để biến lợi thế hạ tầng thành sản lượng khách thực sự, Hải Phòng cần nguồn khách bay ổn định và các đường bay mới.

Tại hội nghị, đại biểu từ các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên cùng đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines, Sun PhuQuoc Airways đã trao đổi thẳng thắn về nhu cầu thị trường, cơ hội mở đường bay mới cũng như các rào cản trong quá trình khai thác.

Nhiều ý kiến đề xuất thành phố cần đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường trọng điểm như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản; tăng cường kết nối doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước để tạo nguồn khách ổn định ngay từ giai đoạn đầu mở tuyến.

Một số doanh nghiệp cho rằng, mô hình liên kết “tour – vé – gói kích cầu” cần được triển khai mạnh hơn để hỗ trợ hãng hàng không yên tâm duy trì tần suất trong thời gian đầu.

Cát Bi cần thêm sản phẩm du lịch và chính sách hỗ trợ

Theo ông Lê Huy Trường, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, hiện sân bay khai thác các đường bay nội địa quan trọng kết nối Hải Phòng với TP.HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt và Cần Thơ.

Cat Bi
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là sân bay đạt tiêu chuẩn 4E, có khả năng khai thác tàu bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus A350.

Ở mảng quốc tế, Cát Bi duy trì các tuyến bay đến Incheon (Hàn Quốc) và nhiều điểm đến Trung Quốc như Lệ Giang, Nam Ninh, Côn Minh. Các hãng đang khai thác gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, cùng nhiều hãng quốc tế như Lucky Air, Ruili Airlines, Thai AirAsia, Shenzhen Airlines…

Tuy nhiên, để tăng trưởng cao và bền vững, đại diện Cảng Hàng không Cát Bi cho biết, cần thêm các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với vịnh Hạ Long – Cát Bà hay Yên Tử, đồng thời cần sự hỗ trợ từ thành phố trong hoạt động xúc tiến. Các hãng hàng không cũng đề nghị Hải Phòng có cơ chế chia sẻ rủi ro khi mở tuyến mới, nhất là trong giai đoạn thị trường chưa ổn định.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh, hiệu quả của việc phối hợp sâu giữa Cát Bi, ngành du lịch và doanh nghiệp lữ hành nhằm xây dựng các gói sản phẩm “hàng không – khách sạn – điểm đến”.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ số, bán sản phẩm trực tuyến và khai thác dữ liệu thị trường được đánh giá là hướng đi cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cat Bi 2
Bình quân hiện nay, mỗi ngày sân bay Cát Bi có 40–50 lượt cất hạ cánh. Riêng 10 tháng đầu năm 2025, sân bay này đã phục vụ hơn 2 triệu hành khách.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cũng đánh giá cao nỗ lực chủ động của Hải Phòng khi tổ chức diễn đàn liên kết có tính “mở đường”.

Ông cho biết, các ý kiến tại hội nghị giúp địa phương nhìn rõ tiềm năng, lợi thế lẫn các điểm nghẽn trong liên kết du lịch – hàng không, từ đó xây dựng những giải pháp dài hạn.

Cục Du lịch quốc gia cam kết sẽ đồng hành cùng Hải Phòng trong các chương trình xúc tiến quốc tế và sẽ tham mưu cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chính phủ ban hành các cơ chế hỗ trợ mở đường bay mới, kích cầu du lịch bằng đường hàng không và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo ông Khánh, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành không chỉ giúp Cát Bi cải thiện sản lượng khách, mà còn góp phần đưa Hải Phòng trở thành điểm đến có vị thế trong khu vực, đóng góp vào thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Bình quân hiện nay, mỗi ngày sân bay Cát Bi có 40–50 lượt cất hạ cánh. Riêng 10 tháng đầu năm 2025, sân bay này đã phục vụ hơn 2 triệu hành khách.

Khánh Nguyên