Khách Tây mắc kẹt 2 ngày vì lũ, dự báo đêm nay miền Trung tiếp tục mưa lớn
Mưa lũ lịch sử giữa tháng 11 ở miền Trung - Tây Nguyên khiến hai du khách nước ngoài mắc kẹt suốt hai ngày trên tàu nhưng nhờ hỗ trợ của tiếp viên, họ đã được đưa an toàn ra sân bay.
Mưa lũ lịch sử miền Trung - Tây Nguyên trong những ngày giữa tháng 11 đã khiến nhiều hành trình bị gián đoạn, trong đó có chuyến đi xuyên Việt của hai du khách nước ngoài. Tối 19/11, họ chia sẻ trên nhóm “Câu lạc bộ đam mê đường sắt” câu chuyện suýt lỡ chuyến bay về Pháp vì bị mắc kẹt suốt hai ngày trên tàu SE1, khởi hành từ Huế lúc 9h40 ngày 18/11. Khi tàu đến ga Khánh Phước (Gia Lai), nước lũ dâng cao, khiến tuyến đường sắt bị tê liệt hoàn toàn.

Du khách Cindy kể lại, họ rất lo lắng khi thấy nước dâng cao, tàu không thể đi tiếp và nguy cơ trễ chuyến bay về Pháp rất lớn. May mắn, một tiếp viên hết lòng hỗ trợ. Sau đó, họ đã được đưa an toàn ra sân bay Phù Cát vào sáng 20/11, kịp nối chuyến về TP.HCM.”
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), các tuyến đường sắt và đường bộ tại miền Trung bị chia cắt do mưa lũ, nhiều chuyến tàu phải tạm dừng. Hành khách được hoàn vé trực tuyến, không thu phí khi lịch chạy tàu bị ảnh hưởng thiên tai, với hệ thống tự động hoàn tiền vào tài khoản.
Cảnh báo thiên tai, mưa lũ dồn dập ở miền Trung
Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến sáng 20/11, mực nước nhiều sông ở miền Trung và Tây Nguyên vẫn ở mức cao, nguy cơ tiếp tục gây ngập lụt và sạt lở. Sông Ba (Đắk Lắk) duy trì trên báo động 3, sông Kôn (Gia Lai) trên báo động 2, sông Krông Ana (Đắk Lắk) trên báo động 3, sông Thu Bồn xuống dưới báo động 2.


Các khu vực biển miền Trung, Bắc Biển Đông, Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Nam Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6 - 8, giật cấp 9 - 10, sóng cao 2 - 6 m, biển động mạnh, gây nguy cơ cao cho tàu thuyền hoạt động. Cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất vẫn duy trì cấp độ rủi ro cao từ cấp 2 đến cấp 4 ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Các đợt mưa lớn dự kiến kéo dài đến đêm 21/11, với lượng mưa phổ biến từ 70 - 150 mm, cục bộ trên 200 mm, có khả năng gây ngập úng tại vùng trũng, đô thị, khu công nghiệp; đồng thời tiếp tục làm gia tăng rủi ro lũ quét, sạt lở trên các sườn dốc và ven sông.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, từ ngày 16 đến 20/11, nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên như Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa ghi nhận lượng mưa 600 - 1.700 mm, gây lũ vượt báo động 3 trên nhiều sông. Sông Ba (Đắk Lắk) vượt đỉnh lịch sử năm 1993 hơn 1 m; sông Dinh Ninh Hòa (Khánh Hòa) vượt mức lũ năm 1986.

Hơn 17.600 hộ dân đã phải di dời, 43.282 ngôi nhà bị ngập, nhiều tuyến quốc lộ tê liệt, trong đó đèo Khánh Lê, đèo Prenn và quốc lộ 20 bị ách tắc nghiêm trọng.
Tại Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên quốc lộ 20 (đèo Mimosa) do sạt lở, với mặt đường bị đứt gãy sâu 30 m, dài 100 m, rộng 50 m, khiến giao thông chia cắt hoàn toàn. Các lực lượng chức năng phải phong tỏa, khảo sát và triển khai cứu nạn cứu hộ, đồng thời di dời khẩn cấp người dân khỏi khu vực nguy hiểm.


Tại Gia Lai và Quy Nhơn, nhiều khu vực nước ngập sâu hơn 2 m, người dân phải trèo lên mái nhà kêu cứu. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã kích hoạt kịch bản ứng phó mưa lũ cấp độ 3.1, yêu cầu sơ tán toàn bộ người dân ở vùng trũng, ven sông và khu vực có nguy cơ sạt lở. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, cùng lực lượng địa phương tham gia cứu hộ xuyên đêm, giúp dân thoát khỏi vùng nguy hiểm.


Kết nối cứu trợ, hỗ trợ người dân và du khách
Không chỉ các du khách nước ngoài, nhiều khu vực miền Trung – Tây Nguyên đang chịu tác động nghiêm trọng của mưa lũ, đòi hỏi lực lượng cứu hộ phải hoạt động khẩn trương.
Sáng 20/11, Sư đoàn Không quân 372, Quân chủng Phòng không - Không quân điều động hai trực thăng vận chuyển hàng trăm phao cứu sinh, áo phao, trang bị cứu hộ chuyên dụng và nhu yếu phẩm đến các khu vực bị chia cắt tại Gia Lai và Đắk Lắk. Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Trung đoàn 930, cho biết toàn bộ vật chất được kiểm đếm, đóng gói và niêm cất theo tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm an toàn cho quá trình vận chuyển bằng đường không.


Các phi công phải nghiên cứu kỹ địa hình, thời tiết, xây dựng phương án bay tối ưu để đảm bảo an toàn và hoàn thành nhiệm vụ. “Quá trình điều khiển máy bay đến vùng ngập sâu luôn tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên toàn đơn vị quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu hộ, phối hợp cùng các lực lượng chức năng địa phương để sơ tán người dân, vận chuyển hàng cứu trợ kịp thời,” Thượng úy Phạm Khắc Phúc, Phi đội trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 930, cho biết.

Tại Khánh Hòa, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ đã kịp thời cứu 33 người trên xe khách biển số Quảng Ngãi của nhà xe Chín Nghĩa bị lũ cuốn trôi lúc 0h35 ngày 20/11 tại xã Diên Khánh. Lực lượng cứu hộ dùng dây cố định phương tiện và bắc thang đưa toàn bộ nạn nhân đến nơi an toàn. Sự việc minh chứng cho tính chất nguy hiểm, bất ngờ của các đợt mưa lũ tại miền Trung, đặc biệt với các tuyến đường liên tỉnh, đèo dốc.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị UBND tỉnh phân bổ kinh phí 158,6 tỷ đồng cho ba nhóm hỗ trợ chính: lương thực, hỗ trợ tiền mặt và sửa chữa hạ tầng nông nghiệp.
Cụ thể, cấp 1.264,5 tấn gạo cho hơn 28.100 người sơ tán; hỗ trợ tiền mặt cho 9.600 hộ khó khăn với mức 2 triệu đồng/hộ/tháng trong 3 tháng; hỗ trợ nhà ở theo mức độ thiệt hại với tổng kinh phí 51 tỷ đồng; hỗ trợ 50 tỷ đồng để khắc phục hạ tầng đê kè và kênh mương.



