Thiết bị bay không người lái tại Singapore phải gắn 'biển số'
Singapore yêu cầu thiết bị bay không người lái gắn 'biển số điện tử' để nhận dạng từ xa từ cuối 2025, nhằm siết chặt quản lý và tăng an toàn hàng không.
Từ 1/12, mọi thiết bị bay không người lái (UA) có trọng lượng trên 250g tại Singapore sẽ phải được trang bị bộ nhận dạng từ xa phát tín hiệu rộng (B-RID).
Quy định do Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) ban hành được xem là bước đi quan trọng nhằm tăng cường an toàn bay, bảo vệ không phận và đối phó với các nguy cơ sử dụng thiết bị bay trái phép trong bối cảnh an ninh toàn cầu ngày càng phức tạp.

Biển số kỹ thuật số cho UA
B-RID được mô tả như một “biển số điện tử” cho UA. Khi UA cất cánh, thiết bị này sẽ tự động phát tín hiệu các thông tin xác thực thông qua công nghệ Wi-Fi và Bluetooth, bao gồm vị trí của máy bay, số sê-ri, tọa độ người điều khiển và mã định danh của chủ sở hữu.
Các cơ quan chức năng có thể thu nhận thông tin này trong phạm vi truyền dẫn để nhận diện thiết bị đang hoạt động, từ đó giám sát, xử lý vi phạm và phòng ngừa rủi ro đối với hàng không dân dụng.
Theo CAAS, hệ thống giúp phân biệt rõ ràng giữa các hoạt động được cấp phép và hành vi bay trái phép, nhất là trong môi trường đô thị đông đúc ở Singapore, nơi việc vận hành thiết bị bay không người lái ngày càng phổ biến.
Một năm chuẩn bị và hỗ trợ chi phí lắp đặt
Quy định bắt buộc về B-RID được CAAS công bố từ tháng 11/2024, dành cho các nhà khai thác UA hơn một năm để chuyển đổi và tuân thủ.
Để tạo điều kiện cho cộng đồng người dùng, cơ quan này triển khai chương trình tài trợ toàn bộ chi phí thiết bị và lắp đặt B-RID cho các đơn đăng ký trong giai đoạn 1/1 - 31/3/2025.
Nhờ chương trình hỗ trợ, đến ngày 15/10/2025, CAAS đã cấp 6.300 mô-đun B-RID miễn phí cho người dùng đủ điều kiện. Tuy nhiên, con số này vẫn nhỏ hơn nhiều so với tổng lượng UA chưa có B-RID tích hợp.

CAAS cho biết, tính đến giữa tháng 10/2025, khoảng 17.300 trên tổng số 27.000 UA đăng ký vẫn chưa có chức năng B-RID. Đây là nhóm có nguy cơ không đáp ứng quy định mới nếu không chủ động lắp đặt.
Một số chủ sở hữu đã tự trang bị thiết bị, trong khi một bộ phận khác cho biết họ có thể ngừng vận hành nếu UA không được trang bị B-RID.
Các chuyên gia đánh giá số lượng lớn thiết bị chưa đạt chuẩn là thách thức không nhỏ, đặc biệt khi thời điểm thực thi quy định đã cận kề. Một số nhà bán lẻ UA tại Singapore cũng ghi nhận lượng khách tìm hiểu về mô-đun B-RID tăng đáng kể trong quý IV/2025.
Ngoại lệ hạn chế
Theo quy định, chỉ hai nhóm đối tượng được miễn yêu cầu B-RID:
Thứ nhất, người điều khiển sở hữu Giấy phép khai thác (Operator Permit) và sử dụng ứng dụng FlyItSafe khi vận hành. Ứng dụng này giúp giám sát vị trí bay theo thời gian thực, đảm bảo thiết bị không vượt quá khu vực cho phép và tránh các vùng hạn chế.
UA vận hành trong nhà hoặc khu vực kín, nơi rủi ro đối với hàng không và không phận là không đáng kể.
Ngoài hai trường hợp này, toàn bộ thiết bị bay không người lái trên 250g hoạt động ngoài trời đều phải có “biển số điện tử”.
CAAS nhấn mạnh việc vận hành UA trái phép có thể gây ra rủi ro cho hoạt động bay thương mại, an ninh công cộng và trật tự xã hội. Việc vận hành UA không đáp ứng yêu cầu B-RID hoặc cố ý phát thông tin sai lệch đều là "hành vi phạm tội".
Người vi phạm có thể đối mặt với mức phạt lên tới 10.000 đô la Singapore (hơn 200 triệu đồng), án tù tối đa sáu tháng, hoặc đồng thời chịu cả hai hình phạt.
CAAS cho biết họ sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng để giám sát hoạt động UA trên toàn lãnh thổ và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Ông Tan Kah Han, Giám đốc cấp cao khối Hệ thống không người lái của CAAS, khẳng định quy định mới mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nhiều quốc gia đang tăng cường kiểm soát thiết bị bay không người lái.
“Việc sử dụng UA trái phép có thể tạo ra những nguy cơ nghiêm trọng đối với hàng không và an toàn công cộng. Chúng tôi mong nhận được sự hợp tác của cộng đồng vận hành UA để giữ cho bầu trời Singapore luôn an toàn, trong khi CAAS tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động bay hợp pháp”, ông nói.
Quy định của Singapore được xem là phù hợp với xu hướng chung trên thế giới, khi nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, cũng đã triển khai hoặc chuẩn bị áp dụng các yêu cầu về nhận dạng từ xa.
Việc quản lý không gian tầm thấp trở nên cấp thiết khi UA được ứng dụng rộng rãi trong thương mại, giải trí và công nghiệp. Các hệ thống nhận dạng từ xa như B-RID giúp nhà chức trách nhận diện và theo dõi hoạt động bay, đồng thời tạo nền tảng cho các mô hình giao thông hàng không đô thị trong tương lai.