Cảng

Nhu cầu vượt ngưỡng, Nội Bài và Tân Sơn Nhất điều chỉnh slot bay ‘giờ vàng’

Nam Bình 19/11/2025 08:30

Hai sân bay lớn nhất Việt Nam bước vào mùa đông với chiến lược tái phân bổ nguồn lực, tối ưu công suất và dịch chuyển “giờ vàng” nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng vượt ngưỡng về khách bay, hàng không.

TSN 2
TSN 2

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả xác nhận slot cho lịch bay mùa Đông 2025/2026 tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, tính đến thời điểm cuối tháng 10 vừa qua.

Theo đó, lịch khai thác mùa Đông năm nay bắt đầu từ 26/10/2025 đến 28/3/2026, với nhiều điều chỉnh tăng chuyến ở hầu hết các hãng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Tân Sơn Nhất nỗ lực mở rộng công suất trong bối cảnh nhu cầu vượt ngưỡng

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang bước vào mùa Đông 2025 với nền công suất cao nhất từng ghi nhận trong nhiều năm, đánh dấu một giai đoạn điều hành đầy áp lực nhưng đồng thời cũng thể hiện nỗ lực tối ưu hạ tầng của cơ quan điều phối slot.

Tan Son Nhat
Tân Sơn Nhất tăng slot bay trong hầu hết các khung giờ trong lịch bay mùa Đông 2025. Ảnh minh họa Lưu Ngọc Tuấn.

Dữ liệu kết quả xác nhận slot lịch bay mùa Đông 2024/2026 (W25) của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hầu hết các dải giờ trong ngày đều được nới rộng so với mùa Đông 2024/2025 (W24), với mức tăng bình quân 3–5 slot/giờ.

Nhờ đó, công suất tại một số thời điểm cao điểm nhất đã chạm ngưỡng 45-46 chuyến/giờ, mức gần sát giới hạn kỹ thuật của sân bay đông đúc nhất Việt Nam.

Trong dải giờ 4 -10h UTC (tức 11-17h giờ Việt Nam), vốn là “trục xương sống” của hoạt động khai thác Bắc – Nam và các chuyến quốc tế tầm trung, Tân Sơn Nhất ghi nhận 44-46 slot mỗi giờ. Trong mùa trước (W24), nhóm giờ tương tự chỉ đạt 40-42 slot/giờ.

Một chuyên gia chia sẻ với Tạp chí Hàng không rằng, mức tăng mạnh này đến từ hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, các hạng mục điều hành, đặc biệt là tối ưu đường lăn song song, phân đoạn thời gian cất/hạ cánh và tái thiết kế một số luồng đường bay nội địa, bắt đầu phát huy hiệu quả.

Cùng với đó, các hãng hàng không quốc tế tăng mạnh đăng ký slot, nhất là từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Singapore khi bước vào mùa cao điểm du lịch cuối năm và kỳ nghỉ Tết dương lịch.

Điểm đáng chú ý là ngay cả các khung giờ “trũng”, từ 20 - 23h UTC (tức từ 3 - 6h sáng Việt Nam), cũng được tăng công suất rõ rệt. Nếu như năm 2024, có giờ chỉ còn dưới 10 slot/giờ, thì năm 2025 mức phân bổ đã ổn định hơn nhiều, dao động từ 17 - 25 slot.

Ngoài ra, mùa Đông 2025 ghi nhận sự đồng đều đáng kể trong phân bổ slot giữa các ngày trong tuần. Nếu trong W24, Tân Sơn Nhất có sự dao động mạnh giữa thứ Hai và cuối tuần, thì trong W25 các dải giờ 44–46 slot/giờ kéo dài liên tục trong nhiều ngày.

Tân Sơn Nhất tăng slot bay trong hầu hết các khung giờ trong lịch bay mùa Đông 2025. Ảnh minh họa: Nam Bình.
Công suất tại một số thời điểm cao điểm nhất của Tân Sơn Nhất, nhất là cao điểm Tết Nguyên đán 2026, đã chạm ngưỡng 45-46 chuyến/giờ, mức gần sát giới hạn kỹ thuật của sân bay đông đúc nhất Việt Nam. Ảnh minh họa Nam Bình.

Tuy vậy, sự tăng trưởng liên tục của nhu cầu bay tại Tân Sơn Nhất cũng đặt ra nhiều thách thức. Với đặc tính là sân bay có mật độ khai thác lớn nhất cả nước, quỹ đất hạn chế, hệ thống nhà ga và sân đỗ thường xuyên quá tải, Tân Sơn Nhất luôn đối diện rủi ro khi vận hành ở ngưỡng tối đa.

Nội Bài tăng công suất, đẩy mạnh khai thác đêm và đầu trưa

Nếu Tân Sơn Nhất mở rộng đồng đều tất cả các khung giờ thì Nội Bài, sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc, lại bước vào mùa Đông 2025/2026 (W25) với chiến lược điều chỉnh slot mang tính “tái cấu trúc”.

Thay vì tăng mạnh ở giờ cao điểm, cơ quan điều phối hướng trọng tâm vào những khung giờ từng được xem là “giờ trũng”, tạo thành nguồn công suất mới giúp giảm tải và tối ưu năng lực khai thác 24/7.

Dữ liệu trong tuần đầu tháng 11 cho thấy, Nội Bài tăng tổng số slot từ 658 slot/ngày (W24) lên 706 slot/ngày (W25), tức tăng khoảng 7,34%.

Cùng với đó, nhóm giờ đêm từ 20h - 3h sáng ghi nhận sự bứt phá rõ rệt trong lịch bay mùa Đông năm nay ở Nội Bài.

Cụ thể, khung giờ 21h hằng ngày tăng đến 49,42%, mức tăng mạnh nhất trong toàn bộ 24 giờ. Khung giờ 00h tăng 43,13%, khung 01h tăng 37,52% và khung 2h tăng 34%. Ngay cả khung 20h, thường chỉ có lưu lượng trung bình, cũng đã tăng 35,45%.

Hoạt động bay tại sân bay Nội Bài.
Ngoài tăng chuyến bay đêm, Nội Bài còn mở rộng đáng kể khả năng khai thác vào hai khung chuyển tiếp là sáng sớm và đầu trưa trong lịch bay mùa Đông 2025/2026.

Theo phân tích, việc đẩy mạnh khai thác ban đêm không chỉ giúp phân tán áp lực khỏi giờ sáng và chiều, mà còn phù hợp với quy luật vận hành của các sân bay quốc tế lớn khi tận dụng công suất ban đêm cho những chuyến nối chuyến đường dài.

Không dừng lại ở đó, Nội Bài còn mở rộng đáng kể khả năng khai thác vào hai khung chuyển tiếp là sáng sớm và đầu trưa. Ở khung 5h sáng, vốn chủ yếu phục vụ các chuyến nội địa khởi hành sớm đã có mức tăng tới 30,11% trong W25.

Trong khi trước đây, trưa luôn là khoảng trống khi các hãng hạn chế khai thác do khách ít và hoạt động mặt đất cần thời gian nghỉ nhịp, thì nay, Nội Bài kéo dài nhịp cao điểm, dàn đều lưu lượng suốt ngày. Nhóm giờ 13 - 14h cũng tăng lần lượt 43,13% và 34,71%, biến thời điểm trưa thành “giờ vàng thứ hai”.

Riêng khung 23h hằng ngày có mức giảm mạnh slot bay, ở mức khoảng 29,33%. Các chuyên gia cho rằng, khoảng trống này giúp sân bay dành thời gian cho hoạt động bảo trì kỹ thuật cuối ngày, đồng thời tránh tình trạng dồn tải vào thời điểm giao ngày.

Theo đánh giá, sự dịch chuyển từ “mở rộng giờ cao điểm” sang “khai thác tối đa giờ thấp điểm” ở Nội Bài trong lịch bay mùa Đông năm nay giúp các hãng hàng không có thêm lựa chọn giờ bay phù hợp.

Cùng với đó, điều này giúp mô hình vận hành của Nội Bài dần tiệm cận các sân bay trung chuyển trong khu vực như: Changi hay Incheon, là những cảng hàng khôgn hoạt động 24/7 với biểu đồ lưu lượng phẳng và hiệu suất cao.

Sự thay đổi này không chỉ giúp tối ưu hóa hạ tầng, giảm áp lực giờ cao điểm và cải thiện chỉ số đúng giờ mà còn tạo dư địa mở thêm đường bay, nhất là quốc tế, khi các hãng có thêm lựa chọn về thời gian cất/hạ cánh.

Nam Bình