Hoàn thiện quy hoạch sân bay Thành Sơn, dự kiến đón được Airbus A321
Bộ Xây dựng đồng thuận ADCC sẽ tài trợ hoàn thiện quy hoạch sân bay Thành Sơn, bổ sung phương án tăng năng lực khai thác hàng không cho khu vực Nam Trung Bộ.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hoà, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) liên quan đến đề xuất tài trợ sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn (sân bay Thành Sơn) giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là động thái mới nhất trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sân bay quân sự cấp 1 này, theo hướng từng bước đáp ứng nhu cầu bay dân dụng trong tương lai.
Theo Bộ Xây dựng, phương án quy hoạch sân bay Thành Sơn đã được tổ chức lập trên cơ sở tiếp nhận sản phẩm tài trợ do UBND tỉnh Khánh Hoà (trước đây là UBND tỉnh Ninh Thuận) đề xuất.

Đến thời điểm này, phương án quy hoạch cơ bản đã hoàn thành sau quá trình nghiên cứu dài hạn. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hoà mới đây đã có văn bản đề nghị dừng tài trợ hồ sơ quy hoạch.
Trong khi đó, Quân chủng Phòng không – Không quân đề xuất cho phép Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) tiếp tục tài trợ và hoàn thiện hồ sơ này.
Trước tình huống phát sinh, Bộ Xây dựng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu quy hoạch mà UBND tỉnh Khánh Hoà đã thực hiện.
Trên cơ sở đó, Bộ sẽ phối hợp cùng nhà tài trợ mới để hoàn thiện các nội dung quy hoạch, bảo đảm tận dụng tối đa khối lượng công việc đã triển khai.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh việc hoàn thiện phương án phải đáp ứng yêu cầu tối ưu, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và sớm được thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.
Bộ Xây dựng đồng thời đề nghị UBND tỉnh Khánh Hoà và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch.
Việc ADCC tham gia tài trợ sản phẩm quy hoạch được thống nhất về chủ trương và không ràng buộc đến hình thức đầu tư phát triển sân bay Thành Sơn trong tương lai.
Bộ Xây dựng cũng khẳng định không phải hoàn trả phần kinh phí lập quy hoạch do tổ chức tài trợ thực hiện.
Liên quan đến trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ và các cơ quan chuyên môn trong xây dựng, hoàn thiện sản phẩm quy hoạch.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ là đầu mối tiếp nhận hồ sơ tài trợ sau khi hoàn thiện và triển khai các nhiệm vụ của cơ quan lập quy hoạch trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt.
Sân bay Thành Sơn hiện là sân bay quân sự cấp 1, nằm tại TP Phan Rang – Tháp Chàm.
Sân bay có hai đường cất hạ cánh dài hơn 3.000m, rộng lần lượt 31m và 23m, cho phép tiếp nhận nhiều chủng loại máy bay quân sự và dân dụng cỡ trung. Theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), sân bay Thành Sơn đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C.
Với hạ tầng hiện hữu, sân bay có thể tiếp đón các loại máy bay như F70, ATR72, Airbus A321 hoặc tương đương. Đây cũng là cơ sở quan trọng để nghiên cứu khả năng khai thác lưỡng dụng, phục vụ cả hàng không quân sự và dân dụng trong giai đoạn tới.
Việc hoàn thiện quy hoạch sân bay Thành Sơn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được đánh giá có ý nghĩa lớn khi sân bay này được xem là một trong những phương án tăng năng lực khai thác hàng không cho khu vực Nam Trung Bộ.

Trong bối cảnh Khánh Hoà và Ninh Thuận có tốc độ tăng trưởng du lịch cao, cùng mạng lưới giao thông đang mở rộng mạnh mẽ, một sân bay có thể kết hợp khai thác dân dụng sẽ giúp tăng khả năng kết nối liên vùng và thu hút đầu tư.
Ngoài ra, việc cho phép ADCC tham gia tài trợ và hoàn thiện hồ sơ được kỳ vọng sẽ giúp tiến độ quy hoạch diễn ra nhanh hơn và bảo đảm chất lượng chuyên môn.
Bộ Xây dựng cũng khẳng định, việc tài trợ chỉ liên quan đến sản phẩm quy hoạch, không tạo ra bất kỳ ưu tiên hay ràng buộc nào trong lựa chọn mô hình đầu tư, khai thác hay phát triển sân bay trong tương lai.
Dự kiến, sau khi hồ sơ hoàn thiện và được Bộ Xây dựng thẩm định, quy hoạch sân bay Thành Sơn sẽ trở thành cơ sở pháp lý quan trọng để xem xét phương án khai thác dân dụng từng phần, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của cả khu vực Nam Trung Bộ đến năm 2050.