Châu Á - Thái Bình Dương cần gần 20.000 máy bay trong 20 năm tới
Airbus dự báo châu Á Thái Bình Dương cần gần 20.000 máy bay mới đến 2045, khi nhu cầu vận tải tăng mạnh.
Airbus dự báo thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là một trong những khu vực mở rộng đội bay nhanh nhất thế giới, với nhu cầu 19.560 máy bay mới từ nay đến năm 2045. Con số này chiếm 46% tổng nhu cầu toàn cầu được dự báo là 42.520 máy bay.
Hãng nhận định nhu cầu này sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng liên tục của lượng hành khách, thu nhập ngày càng cải thiện và khả năng tiếp cận hàng không được mở rộng.

Theo Airbus, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần khoảng 16.100 máy bay thân hẹp, tương đương 47% lượng giao hàng toàn cầu trong phân khúc này. Con số phản ánh vai trò ngày càng lớn của các hãng giá rẻ cũng như sự mở rộng của các đường bay nội địa và quốc tế ngắn.
Đại diện của Hãng nhấn mạnh, nhu cầu bền vững, cùng với hiệu quả hoạt động cải thiện và mạng đường bay mới, đang định hình lại ngành hàng không thương mại ở châu Á. Dự báo được công bố trong khuôn khổ Hội nghị thường niên của Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương tại Bangkok, Thái Lan, ngày 15/11.
Dự báo cũng nêu rõ nhu cầu khoảng 3.500 máy bay thân rộng mới, tương đương 43% nhu cầu toàn cầu ở phân khúc này. Airbus cho biết các dòng máy bay thân rộng thế hệ mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn 25%, hỗ trợ chiến lược phát triển bền vững của các hãng.
Những cải thiện này được kỳ vọng giúp giảm lượng khí thải carbon, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác các đường bay đường dài. Các hãng ở Ấn Độ, Trung Quốc, Australia và Đông Nam Á được xem là động lực chính cho nhu cầu này.
Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhận định khu vực đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi nhu cầu thị trường thay đổi và cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng.
Airbus cũng chỉ ra nhiều yếu tố thúc đẩy mở rộng dài hạn, bao gồm lượng hành khách tăng ổn định, phát triển mạng lưới đường bay và sự gia tăng thị phần của các hãng giá rẻ. Các yếu tố này tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với cả máy bay thân hẹp và thân rộng.
Châu Á - Thái Bình Dương được dự báo có mức tăng trưởng hành khách trung bình 4,4% mỗi năm, vượt mức trung bình toàn cầu 3,6%. Đà tăng ổn định này buộc các hãng liên tục nâng cấp năng lực khai thác. Khoảng 68% số máy bay giao mới sẽ phục vụ mở rộng đội bay, trong khi 32% dùng để thay thế các dòng máy bay cũ, kém hiệu quả.
Báo cáo 20 năm mới nhất của Airbus cho thấy Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là một trong những thị trường hàng không năng động nhất thế giới, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng mạnh ở cả máy bay thân hẹp và thân rộng, nhờ nhu cầu vận tải tăng, hoạt động tái đầu tư đội bay và mở rộng hạ tầng.
Dự báo nhu cầu gần 20.000 máy bay mới càng củng cố vị thế chiến lược của khu vực trong bản đồ hàng không thế giới trong nhiều thập kỷ tới.