Masterise làm chủ đầu tư dự án Sân bay quốc tế Gia Bình
Công ty CP Tập đoàn Masterise sẽ làm chủ đầu tư dự án xây dựng sân bay quốc tế Gia Bình, công trình được kỳ vọng sẽ thuộc nhóm 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới trong tương lai.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, một trong những công trình hạ tầng hàng không lớn nhất miền Bắc, chính thức ghi nhận vai trò chủ đầu tư của CTCP Tập đoàn Masterise.
Doanh nghiệp này vừa hoàn tất báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đồng thời bước vào giai đoạn chuẩn bị các thủ tục đầu tư để triển khai sân bay có tổng mức đầu tư hơn 196.000 tỷ đồng.
Dự án sân bay lưỡng dụng quy mô gần 1.900 ha tại Bắc Ninh
Theo hồ sơ trình cấp thẩm quyền, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xây dựng tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Lâm Thao và Nhân Thắng (Bắc Ninh), cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng 20 km và cách Hà Nội 45 km.
Đây là sân bay quốc tế lưỡng dụng, chia sẻ vai trò vận chuyển hành khách và hàng hóa với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong bối cảnh quỹ đất mở rộng tại Nội Bài ngày càng hạn chế.
Dự án sử dụng khoảng 1.885 ha đất (không tính phần đất an ninh do Bộ Công an quản lý), trong đó hơn 992 ha là đất trồng lúa, khoảng 170 ha đất ở và gần 125 ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Tổng cộng có 5.800 hộ dân và 118 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, đòi hỏi công tác bồi thường, tái định cư quy mô lớn và nhiều bước phức tạp. Ngoài ra còn có khoảng 18.800 ngôi mộ cần di chuyển.
Theo quy hoạch được công bố, sân bay Gia Bình có cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO, hướng tới trở thành cửa ngõ hàng không mới của vùng đồng bằng sông Hồng.
Chủ đầu tư dự kiến xây dựng hai đường cất hạ cánh dài 3.500 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ đồng bộ, đài kiểm soát không lưu, đèn hiệu hàng không và các hạng mục kỹ thuật khác.
Nhà ga hành khách T1 được thiết kế quy mô 30 triệu lượt khách/năm; trong giai đoạn đầu, công suất khoảng 15 triệu hành khách, tăng dần lên 30 triệu hành khách sau năm 2030.
Hệ thống sân đỗ máy bay cũng được mở rộng theo từng giai đoạn: đến năm 2030 có 65 vị trí đỗ và đến năm 2050 có 99 vị trí, dự trữ đất cho mở rộng trong tương lai.
Tổng vốn đầu tư cho cả hai giai đoạn của dự án là hơn 196.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 (2025–2030) hơn 141.000 tỷ đồng và giai đoạn 2 (2031–2050) gần 55.150 tỷ đồng. Riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng ước tính hơn 29.500 tỷ đồng.
Masterise làm chủ đầu tư
Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình của Công ty CP Tập đoàn Masterise, doanh nghiệp này xác định vai trò là chủ đầu tư dự án.
Cùng với Masterise, đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng không (ADCC), tư vấn lập báo cáo ĐTM là Viện Chuyên ngành Môi trường (IES) - Viện KH & CN GTVT. Được biết, ADCC cũng là nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch dự án sân bay Gia Bình.

Dự kiến, sau khi có Quyết định đầu tư, chủ dự án sẽ tiến hành công tác thiết kế chi tiết dự án với sự tư vấn của tư vấn thiết kế để trình UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt.
Trước đó, Masterise, doanh nghiệp vốn được biết đến trong lĩnh vực bất động sản cao cấp, đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng vào tháng 8/2025 để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.
Hồi tháng 8 vừa qua, dự án sân bay Gia Bình được khởi công với Masterise là “đơn vị đồng chủ trì”.
Theo báo cáo ĐTM và đề xuất đầu tư, Masterise định hướng Gia Bình thành sân bay quốc tế hiện đại, đồng thời đảm nhiệm nhiệm vụ quân sự – an ninh, tiếp nhận chuyên cơ và phục vụ các hoạt động đối ngoại cấp cao.
Đây cũng sẽ là cảng hàng không trung chuyển hàng hóa với mục tiêu hình thành trung tâm logistics hàng không mới phía Đông Bắc Hà Nội.
Masterise dự kiến phát triển một trung tâm MRO (bảo dưỡng – sửa chữa tàu bay) tầm khu vực, hệ thống kho vận, dịch vụ phi hàng không và các tiện ích thương mại hiện đại.
Tập đoàn cho biết dự án sẽ được xây dựng theo mô hình sân bay Xanh - Thông minh (Smart - Green Airport), ứng dụng AI, IoT và hướng tới tiêu chuẩn vận hành bền vững.
Cũng trong báo cáo ĐTM vừa công bố, Masterise cho biết, trong khu vực toàn cảng hàng không, địa hình tương đối bằng phẳng, không có đồi núi, phần lớn diện tích đất thuộc khu vực này hiện đang được sử dụng cho mục đích trồng lúa, do đó mặt bằng địa hình có cao độ thấp hơn so với khu vực xung quanh.
Không chỉ là sân bay, Gia Bình còn được kỳ vọng trở thành "động lực mới" cho phát triển đô thị, logistics, thương mại điện tử và chuỗi cung ứng vùng thủ đô. Đây cũng là một trong những lý do Masterise đề xuất phát triển khu đô thị sân bay (Airport City) xung quanh dự án.
Công ty CP Tập đoàn Masterise được thành lập vào năm 2007, tiền thân là Công ty cổ phần đầu tư Thảo Điền hiện do ông Hồ Anh Minh làm Tổng giám đốc.
Đây là tập đoàn đầu tư đa ngành nghề và lĩnh vực, bao gồm phát triển dự án căn hộ, khu đô thị, bất động sản nghỉ dưỡng và thương mại, môi giới bất động sản, quản lý bất động sản, vận hành tòa nhà…