Trong nước

GDP 2026 vượt 10%, cú hích cho ngành hàng không và cảng biển

Phương Thảo 14/11/2025 10:38

Mục tiêu tăng trưởng GDP 10% trở lên năm 2026 tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển ngành hàng không, cảng biển và hạ tầng logistics.

Ngày 13/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, trong đó mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên được xác định là trọng tâm. Với 429/433 đại biểu tán thành, mức tăng trưởng này không chỉ là con số kinh tế mà còn là tín hiệu mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành hàng không, các cảng biển và hạ tầng logistics.

Quang cảnh phiên họp - Nguồn: Quốc hội
Quang cảnh phiên họp.

Năm 2026 là năm đầu triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030 và diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại. Mục tiêu tăng trưởng cao phản ánh khát vọng chuyển đổi mô hình kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và nâng cao năng suất lao động. Trong bối cảnh này, ngành hàng không và hạ tầng cảng biển được dự báo hưởng lợi mạnh mẽ từ các động lực tăng trưởng.

Cơ sở cho phát triển hàng không và cảng biển

Các dự án hạ tầng chiến lược bao gồm giai đoạn 2 sân bay quốc tế Long Thành, sân bay quốc tế Gia Bình, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, cùng các cảng trọng điểm như: Cần Giờ, Hòn Khoai.

Mức tăng trưởng GDP cao sẽ tạo cơ sở tài chính và chính sách để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao năng lực kết nối hàng không, đường sắt và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng.

Hoạt động bay tại sân bay Nội Bài.
Hoạt động bay tại sân bay Nội Bài.

Ngành hàng không sẽ có bước phát triển mạnh nhờ nhu cầu đi lại nội địa và quốc tế tăng cao khi thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt 5.400 - 5.500 USD. Mở rộng mạng bay, tăng tần suất chuyến bay, đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay và thu hút hãng hàng không quốc tế sẽ được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng dịch vụ logistics.

Tương tự, các cảng biển sẽ đón làn sóng vận tải hàng hóa mạnh mẽ, với nhu cầu container và hàng hóa tăng cao. Việc nâng cấp cảng hiện hữu, triển khai cảng trung chuyển và hạ tầng logistics hiện đại sẽ giảm chi phí vận tải và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cần hơn 13.000 tỷ đầu tư hệ thống cảng biển tỉnh Quảng Trị đến năm 2030 - VnEconomy
Các cảng biển đang có khả năng phát triển lớn trong thời gian tới.

Ngoài hạ tầng, hoàn thiện thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư cũng là yếu tố then chốt. Nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và huy động đầu tư tư nhân sẽ tạo cú hích tài chính để các dự án trọng điểm vận hành đúng tiến độ, đồng bộ và hiện đại.

Hạ tầng Hàng không Việt Nam (2014 - 2025)

Chỉ tiêuGiá trị hiện tại
Số cảng hàng không khai thác22 (19 đạt chuẩn ICAO 4C–4E)
Cảng đang hoàn thiện1 (Long Thành)
Chỉ số an toàn hàng không (ICAO, 5/2024)78,14%
Số tàu bay~220 chiếc
Hãng hàng không quốc tế hoạt động tại Việt Nam>70 hãng
Thu nhập bình quân đầu người (dự kiến 2026)5.400–5.500 USD

Chuyển đổi số đã được triển khai trong quản lý bay, điều phối slot, thủ tục hành khách (VNeID) và điều hành sân bay (A-CDM), giúp tối ưu hóa hoạt động, giảm chậm hủy chuyến và nâng cao trải nghiệm hành khách.

Định hướng đến năm 2050, ngành hàng không sẽ tiến tới chuyển đổi số toàn diện, áp dụng AI, Big Data, BIM, GIS, đồng thời triển khai nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), hướng tới phát thải ròng bằng 0 (Net-Zero).

Cục HKVN cũng tập trung hoàn thiện thể chế, xây dựng Luật Hàng không dân dụng sửa đổi, tích hợp quy hoạch cảng hàng không với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tạo hành lang pháp lý minh bạch và thuận lợi cho đầu tư - kinh doanh.

Các hãng tư nhân như: Vietjet Air, Bamboo Airways, Sun PhuQuoc Airways đang mở rộng thị phần, trong khi vận tải hàng hóa vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác. Cục HKVN đề xuất hình thành đội bay chuyên dụng chở hàng, xây dựng trung tâm logistics gắn với các “thành phố sân bay”, phát triển nhân lực chất lượng cao và tăng cường hợp tác quốc tế.

Mốc chiến lược hàng không Việt Nam đến 2050

  • 2026: Khởi động giai đoạn 2 sân bay Long Thành; hoàn thiện mạng bay nội địa và quốc tế.
  • 2035: Hàng không trở thành ngành kinh tế chiến lược; đội tàu bay đạt 300 - 320 chiếc; hệ thống trung tâm trung chuyển quốc tế tại Thủ đô và TP.HCM đi vào vận hành.
  • 2050: 97% dân số tiếp cận hàng không trong bán kính 100 km; toàn bộ hệ thống hiện đại, thông minh, an toàn và thân thiện môi trường; hướng tới Net-Zero.

Tăng trưởng GDP 10% trở lên không chỉ là mục tiêu kinh tế mà còn là đòn bẩy chiến lược cho hạ tầng logistics và vận tải. Khi hạ tầng sân bay, cảng biển và đường sắt kết nối nhịp nhàng, ngành hàng không và logistics Việt Nam sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hiện thực hóa khát vọng trở thành nền kinh tế thịnh vượng, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phương Thảo