Tổng Bí thư Tô Lâm: Long Thành chậm ngày nào, đất nước thiệt ngày đó!
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu các đơn vị xây dựng sân bay quốc tế theo hướng hiện đại, xanh, thông minh và đồng bộ, tận dụng tối đa máy móc, thiết bị hiện đại để đẩy nhanh tiến độ.
Ngày 13/11, sau chuyến kiểm tra thực địa các hạng mục chính gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và khu vực nhà ga hành khách, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cùng nhiều đơn vị liên quan về tiến độ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Công trình chiến lược, chậm ngày nào đất nước thiệt thòi ngày đó
Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, tiến độ thi công đang được triển khai rất tốt, bám sát kế hoạch đề ra.
Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối về sân bay được triển khai đồng bộ, với hàng loạt tuyến đường huyết mạch như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường 25B, 25C, vành đai 3, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Bên cạnh đó, các phương án kết nối bằng đường sắt, metro và đường sắt tốc độ cao đang được nghiên cứu nhằm hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, tính toán bài bản và dài hạn.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc ACV, cho biết doanh nghiệp đang đẩy mạnh nhiều gói thầu kết nối trục chính với khu vực sân bay.
Đáng chú ý, hệ thống tuynen kỹ thuật dài 21,7 km được thi công ngầm sâu gần 20m, nhằm tạo không gian dự phòng cho kết nối metro hoặc tàu điện ngầm trong tương lai, yếu tố thể hiện tầm nhìn dài hạn về vận hành thông minh và khả năng mở rộng sau này.
Theo ACV, đường cất hạ cánh thứ nhất đã cơ bản hoàn thành, đường cất hạ cánh thứ hai đang tăng tốc, trong khi nhà ga hành khách, đường lăn và sân đỗ đều đạt tiến độ rất tốt.
Sau khi nghe báo cáo, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặc biệt quan tâm đến các tuyến đường đón – trả khách, đảm bảo không chồng chéo, thuận tiện và dễ tiếp cận cho hành khách.
Đồng thời, chú trọng quy hoạch logistics, đảm bảo luồng di chuyển của khách, hàng hóa và phương tiện diễn ra thuận lợi, an toàn, thông suốt.
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá tiến độ triển khai dự án đang rất tốt, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và các bộ, ngành.
Toàn hệ thống chính trị đã thống nhất nhận thức về tầm vóc, ý nghĩa chiến lược và hiệu quả đầu tư của sân bay Long Thành đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là TP.HCM và Đồng Nai.
Theo Tổng Bí thư, Long Thành không chỉ là một cảng hàng không hiện đại mà còn là động lực lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và cả nước.
Khi đi vào khai thác, sân bay sẽ đảm nhận khối lượng hành khách và hàng hóa rất lớn, góp phần khẳng định vị thế quốc gia, khu vực và quốc tế của Việt Nam.
.jpg)
Tổng Bí thư nhấn mạnh, dự án phải được xây dựng theo hướng hiện đại, xanh, thông minh và đồng bộ, vì “chậm ngày nào là thiệt thòi ngày đó”.
Tổng Bí thư yêu cầu làm rõ năng lực cạnh tranh quốc tế của sân bay, học hỏi kinh nghiệm thành công của các nước láng giềng, để dù đi sau nhưng phải bắt kịp, thậm chí vượt lên.
Thiết kế sân bay phải hướng tới tính thông minh, tiện nghi, mang lại sự thuận lợi tối đa cho hành khách, đồng thời trở thành trung tâm phát triển tổng hợp, nơi kết nối công nghệ cao, du lịch, đô thị và logistics, tạo hiệu quả đầu tư cao và giá trị gia tăng bền vững.
Về giao thông kết nối, Tổng Bí thư lưu ý thời gian di chuyển giữa sân bay Long Thành và TP.HCM khoảng 30 phút là hợp lý. Vì vậy, việc nghiên cứu sớm hệ thống tàu điện ngầm hoặc đường sắt tốc độ cao được coi là giải pháp tối ưu, đảm bảo sự đồng bộ, hiện đại và bền vững.
Long Thành sẽ là sân bay thông minh, xanh và 5 sao
Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT ACV, khẳng định Long Thành được định hướng trở thành sân bay hiện đại nhất Việt Nam. Với lợi thế “đi sau”, dự án được đầu tư công nghệ tiên tiến, hướng đến mô hình sân bay thông minh, xanh và đạt chuẩn 5 sao quốc tế.
Theo đó, sân bay Long Thành được thiết kế tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Hệ thống quản lý – vận hành tích hợp AI, bãi đỗ xe thông minh, thu phí không dừng, cùng 64 quầy làm thủ tục tự động và quầy check-in sử dụng sinh trắc học.
Khu vực an ninh có 12 làn kiểm tra nhận diện khuôn mặt tự động, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách. Hệ thống soi chiếu hành lý và máy dò chất nổ tiên tiến đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Tại khu vực xuất nhập cảnh, nhiều làn tự động sẽ được bố trí, trong khi khu vực khởi hành trang bị màn hình 3D, robot hỗ trợ hành khách và hệ thống xử lý hành lý bằng công nghệ mới nhất, đảm bảo hành lý được vận chuyển nhanh, chính xác và không thất lạc.
Ngoài ra, sân bay còn bố trí trạm sạc xe điện ở nhiều vị trí thuận tiện, từng bước hoàn thiện tiêu chuẩn “sân bay xanh, thân thiện và thông minh”.
.jpg)
Cùng với đó, đại diện ACV cho biết, sẽ xây dựng chính sách cạnh tranh và đào tạo con người bài bản để vận hành, phục vụ tốt nhất, đồng thời hợp tác thường xuyên với các đơn vị tư vấn quốc tế trong hoạch định mô hình quản lý và vận hành sân bay.
Về phía Đồng Nai, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Hồng Văn cho biết, tỉnh đang đồng loạt triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm: Cao tốc, vành đai, đường tỉnh và đường sắt nhằm đảm bảo kết nối liên vùng.
Đồng Nai phối hợp với TP.HCM triển khai các công trình cầu lớn như Cát Lái, Long Hưng, Phú Mỹ 2; đồng thời phát triển quy hoạch đô thị sân bay Long Thành theo hướng xanh, thông minh và hình thành trung tâm logistics quy mô lớn.
Tỉnh cũng đang quy hoạch hơn 1.000 ha cho thương mại – dịch vụ (trung tâm thương mại, nhà hàng, sân golf) và khoảng 10.000 ha đất đô thị phục vụ chuyên gia, người lao động, kèm theo quỹ đất giáo dục – y tế để thu hút trường học, bệnh viện lớn.
Đồng Nai kiến nghị Trung ương phê duyệt khu thương mại tự do trong và quanh sân bay Long Thành, đồng thời chấp thuận cơ chế đặc thù cho các tuyến metro, cao tốc và khu thương mại liên kết vùng.
Khẳng định vị thế “công trình thế kỷ” của Việt Nam
Kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và địa phương trong quá trình triển khai.
Giai đoạn 1 của dự án đã đạt nhiều kết quả tích cực: tuyến giao thông số 1 hoàn thành, nhà ga hành khách đạt hơn 60% khối lượng hợp đồng. Dự án thể hiện rõ năng lực tài chính, tinh thần tự chủ và năng lực thi công của doanh nghiệp Việt Nam.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, Long Thành không chỉ là một sân bay, mà là động lực phát triển kinh tế trọng yếu của vùng và quốc gia, phải được xây dựng theo hướng tiên phong, bền vững, trở thành hình mẫu mới của ngành hàng không Việt Nam, đáp ứng các tiêu chí năng lực cạnh tranh quốc tế.
Tổng Bí thư yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, đánh giá toàn diện hiệu quả đầu tư không chỉ về mặt tài chính mà còn về quốc phòng, an ninh, tạo việc làm và đóng góp vào GRDP vùng.
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, Long Thành phải thực sự là công trình thế kỷ, minh bạch, hiệu quả và lan tỏa giá trị phát triển. Đồng thời, đề nghị tận dụng tối đa máy móc, thiết bị hiện có để đẩy nhanh tiến độ, sớm nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách/năm.
.jpg)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ tiếp thu chỉ đạo của Tổng Bí thư, khẳng định sẽ khẩn trương rà soát quy hoạch vùng và hạ tầng kết nối, thúc đẩy hình thành khu thương mại tự do, liên kết cảng biển – sân bay để tận dụng tối đa lợi thế logistics.
Ông nhấn mạnh mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành mang tầm quốc tế, gắn phát triển công nghiệp, dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh vùng và quốc gia, xứng đáng là cửa ngõ hàng không chiến lược của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đề nghị Chính phủ cho phép Đồng Nai được áp dụng cơ chế tương tự TP.HCM trong đầu tư hạ tầng.
Điều này bao gồm chỉ định nhà đầu tư và tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để rút ngắn thời gian thi công. TP.HCM sẽ ưu tiên triển khai tuyến kết nối với Đồng Nai trước tiên, với lộ trình hành động cụ thể ngay sau cuộc họp.