Kinh doanh

Sản lượng tra nạp nhiên liệu hàng không tăng trưởng tốt tại các sân bay lớn

Nam Bình 12/11/2025 14:16

Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hai cảng hàng không có lượng nhiên liệu tra nạp cho các hãng hàng không lớn nhất cả nước.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa công bố thông báo số 4814/TB-CHK về sản lượng tra nạp nhiên liệu hàng không tại các cảng hàng không, sân bay trên cả nước.

Theo đó, tổng sản lượng tra nạp nhiên liệu hàng không năm 2024 đạt hơn 1,64 triệu tấn, trong khi 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức 1,41 triệu tấn, cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ của hoạt động khai thác hàng không sau đại dịch.

Tân Sơn Nhất và Nội Bài dẫn đầu cả nước

Hai đầu mối hàng không lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng sản lượng nhiên liệu tra nạp của ngành hàng không.

Cụ thể, Tân Sơn Nhất đã thực hiện tra nạp 504.199 tấn năm 2024 và 450.675 tấn trong 9 tháng đầu năm 2025, trong khi Nội Bài đạt 473.002 tấn năm 2024 và 393.820 tấn trong cùng kỳ năm 2025.

Vietnam Airlines đang nắm 100% vốn tại Skypec và có kế hoạch thoái 49% vốn trong thời gian tới.
Đà Nẵng là cảng hàng không có sản lượng tra nạp nhiên liệu hàng không lớn của khu vực miền Trung.

Tại khu vực miền Trung, Đà Nẵng và Cam Ranh là hai điểm sáng với sản lượng lần lượt đạt 208.804 tấn và 175.508 tấn năm 2024.

9 tháng đầu năm nay, hai sân bay này đã đạt hơn 182.000 tấn và 156.000 tấn, gần tương đương 90% tổng lượng của cả năm trước.

Các sân bay Phú Bài, Chu Lai, Phù Cát và Pleiku cũng duy trì mức sản lượng ổn định, phản ánh nhu cầu vận chuyển và du lịch nội địa đang dần trở lại đỉnh cao.

Ở khu vực phía Nam, Phú Quốc đạt hơn 76.000 tấn trong 9 tháng đầu năm, trong khi Cần Thơ và Buôn Ma Thuột cũng ghi nhận mức tăng nhẹ.

Một số sân bay khu vực Tây Nam Bộ như Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo hiện chưa có số liệu thống kê do đặc thù khai thác nhỏ và giới hạn nhiên liệu dự trữ tại chỗ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mức tăng trưởng này phản ánh xu hướng mở rộng mạng bay nội địa, sự gia tăng của các chuyến bay quốc tế và nhu cầu phục hồi mạnh mẽ từ thị trường du lịch.

Đặc biệt, giai đoạn 2025 được xem là thời điểm “vàng” khi các hãng hàng không Việt Nam đẩy mạnh khai thác trở lại các tuyến bay tầm trung và dài sau khi đội tàu bay được bổ sung và nâng cấp.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng tra nạp nhiên liệu là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh mức độ hoạt động của ngành hàng không, từ đó cho thấy xu hướng tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không Việt Nam.

Với mức hơn 1,4 triệu tấn chỉ trong 9 tháng, ngành hàng không được kỳ vọng sẽ vượt mốc năm 2024 khi bước vào mùa cao điểm cuối năm.

SAF 2
Tra nạp nhiên liệu cho tàu bay của Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các doanh nghiệp dịch vụ xăng dầu hàng không như: Skypec, Petrolimex Aviation (PA) và TAPETCO đang tiếp tục mở rộng năng lực kho bãi, đầu tư công nghệ tra nạp hiện đại, đồng thời tăng cường các tiêu chuẩn an toàn và kiểm soát chất lượng nhiên liệu.

Đây là những yếu tố quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng cao và phù hợp với định hướng phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải carbon trong ngành hàng không Việt Nam giai đoạn 2025–2030.

Hàng không Việt nỗ lực phát triển bền vững với SAF

Cùng với lượng nhiên liệu hàng không được tra nạp tăng trưởng, các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua cũng nỗ lực phát triển bền vững bằng cách sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF.

Theo lộ trình toàn cầu, SAF sẽ chiếm khoảng từ 65-70% lượng nhiên liệu vào năm 2050 nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

Tại Việt Nam, Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang từng bước xây dựng hình ảnh “hãng hàng không xanh”.

Hãng đầu tư đội bay mới với các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu như: Boeing 787, Airbus A350 và A321neo, đồng thời triển khai nhiều sáng kiến môi trường như cắt giảm rác thải nhựa, tối ưu hóa tải trọng, đường bay, thử nghiệm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Hồi giữa tháng Tám vừa qua Vietjet cũng tuyên bố tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.

Trước đó ngày 17/10/2024, Vietjet đã phối hợp cùng Petrolimex Aviation thực hiện hai chuyến bay đầu tiên được tra nạp SAF tại Việt Nam.

Theo phân tích, các quy định quốc tế về tỷ lệ SAF bắt buộc tại EU và Anh sẽ làm gia tăng hàng triệu USD chi phí khai thác hàng năm các đường bay đi châu Âu cho các hãng hàng không tại Việt Nam như Vietnam Airlines hay Vietjet do giá thành nhiên liệu hàng không bền vững SAF đang ở mức cao.

Do đó, để có thêm “lực đẩy”, giúp giảm gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không Việt Nam khi tham gia cơ chế toàn cầu về giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế kể từ ngày 1/1/2026, Vietnam Airlines cũng vừa có văn bản gởi Văn phòng Chính phủ, đề xuất nhiều cơ chế hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam khi tham gia CORSIA (Cơ chế toàn cầu về giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế).

Ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ SAF giữa Petrolimex Aviation và Vietjet.
Ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ SAF giữa Petrolimex Aviation và Vietjet hồi giữa tháng Tám vừa qua.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines đang đại diện cho Việt Nam thực hiện nghĩa vụ bù trừ phát thải khí nhà kính theo Chương trình CORSIA và hướng tới mục tiêu Net Zero 2050 theo cam kết COP26.

Việc đảm bảo nguồn tín chỉ các-bon đạt chuẩn quốc tế (tín chỉ các-bon) từ nội địa sẽ giúp Vietnam Airlines chủ động về nguồn cung.

Do đó, ông Hà đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng cho phép các tổ chức, doanh nghiệp trong nước có vốn đầu tư của Nhà nước phát hành tín chỉ carbon đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế thực hiện chào bán cho Vietnam Airlines trước khi bán ra thị trường.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đề nghị Chính phủ cho phép hãng được quyền thực hiện giao dịch chuyển nhượng tín chỉ carbon cho đối tác có nhu cầu đối với số lượng tín chỉ carbon dư thừa sau khi hoàn thành nghĩa vụ CORSIA.

“Việc này giúp Vietnam Airlines thu hồi vốn đã chi cho phần tín chỉ carbon không còn nhu cầu, tối đa hóa giá trị tài sản tín chỉ carbon và gia tăng nguồn lực tài chính”, lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định.

Nam Bình