AI giúp giảm nhiễu động trên chuyến bay
Hãng Hàng không Emirates ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán nhiễu động không khí trên các chuyến bay.
Nhiễu động không khí thường rất khó tránh vì hiện tượng này không xuất hiện trên radar thời tiết trong buồng lái, hoặc quá cục bộ để các mô hình thời tiết hiện nay tính toán được.
Trong bối cảnh các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu khiến bầu trời trở nên “xóc” hơn, các hãng hàng không đang tìm kiếm giải pháp để đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhiễu động là nguyên nhân chính khiến hành khách và phi hành đoàn bị thương trên chuyến bay.
Dù các sự cố nghiêm trọng không thường xuyên xảy ra, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ghi nhận 146 hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương nặng do nhiễu động trong năm 2009 - 2021.
Năm ngoái, các nhà khí tượng học tại Đại học Reading (Anh) công bố một nghiên cứu cho thấy, bầu trời hiện nay gồ ghề hơn đến 55% so với bốn thập kỷ trước, do tác động của biến đổi khí hậu.
Không khí ấm lên do phát thải CO2 đang làm thay đổi các dòng khí trong luồng phản lực, khiến hiện tượng nhiễu động không khí trong trời quang ở Bắc Đại Tây Dương và trên toàn cầu ngày càng nghiêm trọng hơn.
Trên bầu trời Bắc Đại Tây Dương, một trong những khu vực bay nhộn nhịp nhất thế giới, các nhà khoa học phát hiện tổng thời gian xảy ra nhiễu động mạnh hàng năm tăng 55% trong giai đoạn 1979 - 2020.
Dù Bắc Đại Tây Dương là nơi có mức tăng lớn nhất, nghiên cứu cũng cho thấy nhiều tuyến bay khác qua Mỹ, châu Âu, Trung Đông và Nam Đại Tây Dương cũng ghi nhận mức độ nhiễu động gia tăng đáng kể.
Emirates dùng AI để dự đoán nhiễu động
Ông Mark Prosser, nhà khí tượng học tại Đại học Reading cho biết: “Các hãng hàng không sẽ phải bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về cách quản lý tình trạng nhiễu động gia tăng. Chỉ tính riêng tại Mỹ, nhiễu động khiến ngành hàng không thiệt hại 150 - 500 triệu USD mỗi năm”.
Ông nói thêm: “Mỗi phút bay trong vùng nhiễu động làm tăng hao mòn máy bay và nguy cơ thương tích cho hành khách và tiếp viên”.
Các mô hình thời tiết và radar hiện nay vẫn gặp khó trong việc dự đoán nhiễu động, vì chúng thường bắt nguồn từ những luồng khí xoáy nhỏ và cục bộ, vượt ngoài khả năng nhận diện của hệ thống.
Giờ đây, Emirates, hãng hàng không lớn nhất Trung Đông, đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện khả năng dự đoán nhiễu động trên các chuyến bay.
Hãng cho biết công nghệ mới có thể tạo ra dữ liệu theo thời gian thực, giúp phi công xác định khu vực có khả năng xảy ra nhiễu động trên đường bay.
Hệ thống này sử dụng máy học với dữ liệu nhiễu động được chia sẻ từ cộng đồng và báo cáo của phi công, cung cấp cho buồng lái hình ảnh trực quan về nhiễu động theo thời gian thực.
Emirates cho biết cách thức mới giúp giảm rõ rệt số lần gặp phải thời tiết xấu bất ngờ.
“Dù chúng tôi vẫn đang ứng dụng giai đoạn đầu, nhưng đã thấy rõ những lợi ích tiềm năng mà hệ thống này mang lại”, ông Hassan Alhammadi, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách vận hành bay của Emirates, chia sẻ.
Theo ông Alhammadi, hãng không thể đảm bảo các chuyến bay hoàn toàn không gặp nhiễu động, nhưng công nghệ mới giúp giảm đáng kể các vụ nhiễu động nghiêm trọng bất ngờ trong năm qua.