Tổ lái, bộ phận kiểm soát không lưu chủ động phương án độ cao và hướng bay các tuyến đường qua biển
Bão Phượng Hoàng sáng 10/11 đã đi vào Biển Đông thành bão số 14 năm 2025, chưa ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng không Việt Nam.
Sáng sớm ngày 10/11, bão Phượng Hoàng đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 14 trong năm 2025. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 4h sáng, tâm bão ở vị trí khoảng 17,3 độ vĩ Bắc và 119,3 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Bão có cường độ mạnh cấp 13, giật cấp 16, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc khoảng 25 km/giờ.

Trong những giờ tới, bão được dự báo tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc với cường độ ít thay đổi. Từ 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có xu hướng đổi hướng sang Bắc Đông Bắc và duy trì cường độ mạnh khi hoạt động ở phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông. Giai đoạn từ 48 đến 72 giờ, bão sẽ tiến gần khu vực phía Đông Bắc đảo Đài Loan và suy yếu dần. Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển ra xa theo hướng Đông Đông Bắc và giảm thêm về cường độ.
Hiện tại, tâm bão đang ở ngoài phạm vi hai vùng thông báo bay (FIR) Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh, cách khu vực phụ trách kiểm soát bay của ACC Hà Nội hơn 1.100 km về phía Đông. Trong 24 đến 48 giờ tới, bão chưa có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng không trong không phận Việt Nam.
Tuy vậy, các đường bay quốc tế có hành trình qua khu vực phía Đông Bắc Biển Đông cần được lưu ý, đặc biệt là các tuyến bay đi qua vùng phía Đông Đài Loan và khu vực hướng lên Nhật Bản. Hoạt động của các chuyến bay tầm xa có thể bị ảnh hưởng bởi mây dông mạnh, nhiễu động không khí và cần cân nhắc phương án điều chỉnh đường bay khi cần thiết.
Trên biển, khu vực phía Đông Bắc Biển Đông nơi bão hoạt động xuất hiện gió mạnh, sóng cao và biển động dữ dội. Các tàu thuyền hoạt động tại vùng biển sâu phía Đông Trung Bộ và giữa Biển Đông có thể gặp mưa dông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh. Cơ quan khí tượng khuyến cáo các lực lượng và ngư dân cần theo dõi sát tình hình thời tiết, chủ động di chuyển tránh khu vực nguy hiểm.
Nhìn chung, dù bão Phượng Hoàng không có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền Việt Nam, song hoàn lưu và diễn biến di chuyển vẫn cần được theo dõi liên tục. Các đơn vị điều hành bay, bao gồm ACC Hà Nội và ACC Hồ Chí Minh, cần thường xuyên cập nhật thông tin từ cơ quan khí tượng và mạng lưới cảnh báo thời tiết hàng không quốc tế.
Các hãng hàng không, tổ lái và bộ phận kiểm soát không lưu nên chủ động chuẩn bị phương án điều chỉnh độ cao và hướng bay đối với các tuyến đường qua biển, đề phòng bão tăng cường hoặc mở rộng vùng ảnh hưởng.