Chuyến bay

‘Nữ hoàng bầu trời’ Boeing 747-400 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Nam Bình 09/11/2025 15:41

Một chiếc Boeing 747 – 400 BDSF của Magma Aviation vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đây là chiếc máy bay khổng lồ (Jumbo Z) với thiết kế lưng gù đặc trưng.

Theo dữ liệu Flightradar thì đây là một chiếc Boeing 74700 BDSF được chuyển đổi từ máy bay chở khách bốn động cơ sang chở hàng.

Nguyên bản của chiếc tàu bay này là Boeing 747 - 400, là máy bay chở khách thân rộng, bán hai tầng, hai lối đi đầu tiên trên thế giới. Boeing đã ngừng sản xuất dòng 747 vào năm 2023.

Chiếc 747 này có hành trình xuất phát từ Liege, Bỉ đến TP.HCM, với khoảng cách từ Liege đến TP.HCM, Việt Nam là 9864 km và thời gian bay 11 giờ 48 phút.

Jum 3
Chiếc máy bay này mang số đăng bạ TFAMN của Magma Aviation, đang được khai thác bởi EA Atlanta Icelandic và đã có thời gian khai thác hơn 27 năm. Ảnh Lưu Ngọc Tuấn.

Trong khi đó, Boeing 747-400 là thế hệ thứ tư của dòng Series Boeing 747, thân rộng, bốn động cơ, hai lối đi đầu tiên trên thế giới do Boeing phát triển và sản xuất.

Boeing 747-400 cũng là phiên bản phổ biến nhất của dòng 747, từng được gọi là “Nữ hoàng bầu trời”, bay lần đầu vào năm 1988.

Jum 6
ChiếcJumbo Jet với hình ảnh đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 7/11. Ảnh Lưu Ngọc Tuấn.

Boeing 747-400 nguyên bản là dòng máy bay chở khách tầm xa, thuộc họ “Jumbo Jet” nổi tiếng của Boeing. Thiết kế hai tầng (dual-deck) của 747 có đặc trưng là tầng trên (upper deck) kéo dài một phần thân trước, nơi đặt khoang hạng Thương gia hoặc buồng lái. Tầng dưới là nơi đặt hạng Phổ thông và các hạng ghế tương tự khác.

Khi còn hoạt động trong vai trò chở khách, 747 - 400 có thể chứa 416–524 hành khách tùy cấu hình. Tuy nhiên, những chiếc máy bay này hiện đã được bên thứ ba chuyển đổi thành máy bay chở hàng.

Phiên bản chuyển đổi này còn có tên gọi là 747 – 400 BDSF, trong đó, BDSF là viết tắt của Boeing Converted Freighter – Bedek Special Freighter, do Israel Aerospace Industries (IAI Bedek) thực hiện. Đây cũng là doanh nghiệp từng thực hiện chuyển đổi nhiều máy bay chở khách của Boeing sang máy bay chở hàng.

Sau khi chuyển đổi, toàn bộ cabin hành khách, ghế, cửa sổ, và hệ thống tiện nghi được tháo bỏ. Thân máy bay được gia cố sàn chính, lắp cửa hàng hóa cỡ lớn, cải tạo sàn trên thành khoang chứa hoặc thiết bị kỹ thuật, bịt kín tầng hai và tăng tải trọng hàng hóa.

Jum 7
"Nữ hoàng bầu trời" hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh Lưu Ngọc Tuấn.

Dù vẫn giữ hình dáng đặc trưng hai tầng của 747, nhưng tầng trên của tàu bay này không còn được sử dụng cho hành khách mà chỉ chứa khoang lái và khu nghỉ của phi hành đoàn.

Phiên bản máy bay chở hàng được chuyển đổi này có tầm bay lên tới 13.450 km và trọng tải tối đa có thể lên đến 124 tấn, tùy thuộc vào cấu hình và tải trọng thực tế với trọng lượng cất cánh tối đa là 397 tấn.

Trong khi đó, B747-400F (Freighter) là phiên bản chuyên chở hàng hóa của B747-400. B747-400F có trọng lượng cất cánh tối đa là 397 tấn và trọng tải tối đa là 124 tấn.

Theo chuyên gia thì, việc chuyển đổi các dòng máy bay chở khách khổng lồ này sang chở hàng giúp các hãng hàng không tiết kiệm một khoản chi phí lớn so với việc đầu tư mới chiếc B747-400F.

B747-400 được nhiều hãng khai thác hàng hóa (Cargo) lựa chọn, như: ASL Airlines, Challenge Airlines, Air Atlanta Icelandic, Sky Gates Airlines, Magma Aviation...

Riêng Magma Aviation, hãng thường khai thác các chuyến bay thường lệ bằng máy bay chở hàng B747 - 400 giữa các trung tâm vận tải hàng hóa ở châu Âu đến Tây Phi và Nam Phi cũng như đến Bắc Mỹ...

Nam Bình