7.500 chuyến bay tại Mỹ bị hoãn, hủy vì chính phủ đóng cửa kéo dài
Đợt đóng cửa kéo dài kỷ lục của chính phủ Mỹ khiến hàng không rơi vào hỗn loạn, hàng nghìn chuyến bay bị ảnh hưởng do thiếu nhân sự kiểm soát không lưu.
Tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng trong lực lượng kiểm soát không lưu khiến khoảng 7.500 chuyến bay tại Mỹ bị hoãn và hủy trong ngày 8/11 (giờ địa phương), trong bối cảnh chính phủ vẫn trong tình trạng đóng cửa khiến ngành hàng không rơi vào hỗn loạn.

Thông tin từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), 42 đài kiểm soát không lưu và trung tâm điều hành trên khắp nước Mỹ đang thiếu nhân viên trầm trọng, gây chậm trễ tại ít nhất 12 thành phố lớn, bao gồm: Atlanta, Newark, San Francisco, Chicago và New York.
Không chỉ vậy, các chuyến bay đi qua 6 khu vực không lưu trọng điểm cũng bị ảnh hưởng, khiến hệ thống điều phối bay rơi vào tình trạng quá tải.
Theo thống kê của FAA, khoảng 1.500 chuyến bay bị hủy và hơn 6.000 chuyến bị hoãn trong ngày 8/11, so với 1.025 chuyến hủy và 7.000 chuyến chậm vào ngày trước đó.
Các quan chức hàng không cho biết, số lượng chương trình điều tiết chuyến bay dày đặc đã khiến việc lập kế hoạch và điều phối bay gần như không thể thực hiện, đồng thời bày tỏ lo ngại, hệ thống có thể tê liệt nếu tình trạng thiếu nhân sự kéo dài.
Tăng cắt giảm chuyến bay trong tuần tới
Từ ngày 7/11, FAA đã yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm 4% số chuyến bay hàng ngày tại 40 sân bay lớn, nhằm đảm bảo an toàn không lưu trong bối cảnh thiếu kiểm soát viên.
Tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài sang ngày thứ 39 đã khiến nhiều nhân viên kiểm soát không lưu, giống như hàng chục nghìn công chức khác, không được trả lương trong nhiều tuần.
FAA dự kiến tăng tỷ lệ cắt giảm chuyến bay lên 6% vào ngày 11 và lên 10% vào ngày 14/11 nếu tình hình không được cải thiện.
Trong ngày 8/11, do thiếu nhân viên, FAA đã áp dụng chương trình trì hoãn trên mặt đất tại 9 sân bay, với thời gian chờ trung bình lên tới 282 phút tại sân bay quốc tế Atlanta, một trong những cảng hàng không nhộn nhịp nhất nước Mỹ.
Các đợt cắt giảm này ảnh hưởng khoảng 700 chuyến bay của bốn hãng lớn gồm: American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines.
Cả bốn hãng đều phải hủy thêm nhiều chuyến bay ngoài kế hoạch, không chỉ vì lệnh giảm tải của FAA mà còn do thiếu nhân viên điều hành không lưu.
Đầu tuần, Giám đốc FAA Bryan Bedford cho biết, 20 - 40% kiểm soát viên không lưu đã không đến làm việc trong những ngày gần đây.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên an ninh hàng không (TSA) hiện vẫn phải làm việc không lương.
Nhiều nhân viên kiểm soát không lưu được thông báo rằng tuần tới họ sẽ tiếp tục không được trả lương trong kỳ thứ hai liên tiếp.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cảnh báo, nếu thêm nhiều người không đi làm, ông có thể buộc các hãng hàng không phải cắt giảm 20% số chuyến bay.
“Chúng tôi đang đánh giá dữ liệu mỗi ngày. Các quyết định sẽ dựa trên tình hình thực tế của không phận”, ông Duffy nói.
Chưa có lối thoát cho khủng hoảng
Trong phiên thảo luận tại Thượng viện Mỹ hôm 7/11, Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện cáo buộc tình trạng đóng cửa chính phủ là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng kiểm soát không lưu.
Ông Cruz phân tích, từ khi chính phủ ngừng hoạt động, các phi công đã gửi hơn 500 báo cáo an toàn về những sai sót của kiểm soát viên do làm việc trong tình trạng mệt mỏi và căng thẳng.
Cùng ngày, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện John Thune cho biết, các cuộc đàm phán lưỡng đảng nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa đang có “chuyển biến tích cực”, nhưng phiên làm việc ngày 8/11 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Thượng viện dự kiến họp tiếp vào ngày 9/11.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần viện dẫn vấn đề kiểm soát không lưu để gây áp lực lên đảng Dân chủ tại Thượng viện, yêu cầu thông qua dự luật ngân sách “sạch”, tức không kèm theo điều kiện chính trị.
Trong khi đó, đảng Dân chủ cáo buộc đảng Cộng hòa là nguyên nhân khiến chính phủ phải đóng cửa, do từ chối đàm phán về khoản trợ cấp bảo hiểm y tế sẽ hết hạn vào cuối năm nay.
Tình trạng thiếu nhân viên điều hành không lưu, cộng với chính phủ ngừng hoạt động kéo dài, đang khiến ngành hàng không Mỹ rơi vào tình trạng rối loạn nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.
Giới phân tích cảnh báo, nếu không đạt được thỏa thuận ngân sách trong vài ngày tới, Mỹ có thể đối mặt nguy cơ tê liệt hàng không diện rộng, ảnh hưởng hàng trăm nghìn hành khách mỗi ngày và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.