Hãng hàng không Việt đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu trên máy bay
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã.
Ngày 6/11, Vietnam Airlines cho biết, mùi hương thương hiệu sẽ được chính thức triển khai trên các đường bay trọng điểm do Hãng khai thác cùng một số phòng khách Bông Sen Vàng.
Trước đó, nhiều khách bay cho biết, hãng đã triển khai thử nghiệm mùi hương trên một số chuyến bay.

Lấy cảm hứng từ hoa sen, Vietnam Airlines cùng nghệ sĩ mùi hương Rei Nguyễn thống nhất phát triển mùi hương thương hiệu Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam mang phong thái thanh lịch, nhã nhặn.
Các nốt hương được kết tinh từ những nguyên liệu gần gũi, đậm bản sắc dân tộc như Sen Tam Cốc (Ninh Bình), Trà mạn Thái Nguyên, Cốm làng Vòng (Hà Nội), Bưởi Thanh Trà, Bưởi Đoan Hùng đất Tổ Phú Thọ và Quýt Lai Vung (Đồng Tháp).
Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, ông Đặng Anh Tuấn chia sẻ, với LotuScent, hãng không chỉ chăm chút cho những yếu tố hữu hình mà còn đầu tư cho những trải nghiệm vô hình.

Mỗi tầng hương của LotuScent lại mang theo hơi thở của một vùng đất ở Việt Nam và cùng gặp nhau trên khoang bay, nơi giao hòa của mọi miền hương sắc Việt. Vietnam Airlines mang LotuScent lên khoang bay với biến thể "Hương nương theo gió lên trời".
Mùi hương sẽ được lan tỏa trong hai khoảnh khắc đặc biệt, đón khách lên và tiễn khách rời tàu bay như một “nghi thức hương thơm” đặc trưng, góp phần hoàn thiện trải nghiệm 5 sao đậm dấu ấn văn hóa Việt.
Từ tông mùi gốc, nghệ sĩ Rei Nguyễn cùng ekip tiếp tục nghiên cứu và phát triển các biến thể mùi hương riêng biệt, phù hợp với từng không gian dịch vụ, bảo đảm tính nhận diện thống nhất và trải nghiệm hài hòa trên toàn hệ thống của Vietnam Airlines.
Trong tương lai, những biến thể này sẽ được triển khai tại các điểm chạm như phòng khách thương gia và buồng vệ sinh tàu bay, góp phần hoàn thiện hành trình bay trọn vẹn.

Trên thế giới, một số hãng hàng không cũng đã từng ra mắt mùi hương (signature scent) riêng để nâng cao trải nghiệm hành khách và tăng cường bản sắc thương hiệu.
Có thể kể đến như Air France đã giới thiệu mùi hương riêng mang tên AF001, được chế tác bởi nhà pha hương nổi tiếng Francis Kurkdjian. Đặc trưng hương của Air France là musky nhẹ, kết hợp mimosa từ miền Nam Pháp, với nét hoa nhài và hoa hồng.
Ban đầu, mùi hương này được hãng triển khai tại các lounge và khu vực cao cấp (La Première suites) tại sân bay Paris CDG, sau đó mở rộng toàn cầu. Việc ra mắt mùi hương riêng được xem là một bước rõ ràng của hãng trong việc “chiêu dụ” giác quan khứu giác để nâng cao trải nghiệm hành khách.
Hay như Singapore Airlines có mùi hương riêng mang tên Batik Flora by Singapore Airlines, được sử dụng tại các khu vực lounge, dịch vụ khách hàng để tạo dấu ấn cảm xúc từ năm 2021.
Mùi hương của Singapore Airlines lấy cảm hứng từ hoa bản địa Singapore và hình ảnh batik trên đồng phục, gợi cảm giác “nhà”, “ấm áp”, “nhận diện Singapore”.

Ngoài việc bắt đầu tại trung tâm dịch vụ và lounge cao cấp; Singapore Airlines cũng có phiên bản bán cho khách qua kênh bán lẻ của hãng.
Trong khi đó, Virgin Atlantic là hãng hàng không đi trước khá nhiều hãng bay khác khi từng phát hành mùi hương “Air” vào năm 2018.
Hãng hợp tác với nhà thiết kế hương thơm Rachel Vosper để tạo ra mùi hương với đặc trưng gồm các nốt chanh, hồng, vanilla, lavender, eucalyptus, gợi cảm giác du lịch, thư giãn và mạo hiểm.
Mùi hương của Virgin Atlantic được khuếch tán tại quầy check-in, cửa lên máy bay và các Clubhouse lounge. Ngoài ra, Hãng còn bán mỹ phẩm/hương thơm phiên bản nhỏ cho khách.
Eurowings mới đây cũng tung ra mùi hương “Burgundy Breeze” để sử dụng trên khoang và các khu vực dịch vụ hành khách.
Hay như Cathay Pacific Airways cũng đã ra mắt mùi hương “Cathay Pacific Scent”, phối hợp với hãng chuyên thiết kế hương thơm Air Aroma. Đặc trưng hương của Cathay Pacific hòa trộn gỗ nhẹ, hoa trắng và trà xanh, phản ánh nét tinh tế, sang trọng.
Phân khúc sử dụng mùi hương của Cathay Pacific Airways là ở khu vực Lounge hạng nhất (“The Pier”) và các khu vực sang trọng khác.