Giá trần vé máy bay nội địa có thể do Bộ Xây dựng quyết định
Dự thảo Luật Giá đề xuất giao Bộ Xây dựng quyết định giá trần vé máy bay nội địa hạng phổ thông để thống nhất quản lý và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.
Tại phiên họp sáng 3/11, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh thẩm quyền quyết định giá trần vé máy bay nội địa hạng phổ thông.
Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo luật quy định Bộ Xây dựng sẽ là cơ quan quyết định giá tối đa đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản. Đây là thay đổi so với trước đây, khi thẩm quyền thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Lý giải cho đề xuất này, cơ quan soạn thảo cho biết, việc phân công lại thẩm quyền định giá nhằm bảo đảm sự thống nhất trong quản lý Nhà nước về giá và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

Ngoài giá vé hàng không, dự thảo cũng bổ sung quy định về thẩm quyền đối với các loại dịch vụ kỹ thuật hàng không tại cảng bay. Bộ Xây dựng sẽ được giao xây dựng và ban hành khung giá cho các dịch vụ như thuê sân đậu tàu bay, cầu dẫn khách, băng chuyền hành lý, dịch vụ kỹ thuật mặt đất trọn gói và một số dịch vụ tại nhà ga hàng không. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ quyết định giá tối đa trong trường hợp cho thuê chuyên cơ hoặc chuyên khoang phục vụ nhiệm vụ của Nhà nước.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách nêu rõ, việc thay đổi cơ quan quyết định giá vé máy bay và các dịch vụ hàng không cần được rà soát đồng bộ với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (hiện cũng đang trong quá trình sửa đổi), nhằm tránh tình trạng chồng chéo pháp lý và khó khăn khi triển khai thực tế.

Bên cạnh lĩnh vực hàng không, dự thảo luật lần này cũng chỉnh sửa và bổ sung quy định liên quan đến nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, bảo đảm thống nhất với Luật Nhà ở và Luật Tài sản công. Theo đó, việc quản lý giá nhà ở công vụ, nhà ở xã hội thuộc tài sản công sẽ tuân theo quy định của pháp luật về nhà ở thay vì Luật Giá.
Ngoài ra, dự thảo bổ sung dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung và cụm công nghiệp vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. UBND cấp tỉnh sẽ quyết định giá cụ thể đối với các dịch vụ này. Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu phương án trao quyền nhiều hơn cho đơn vị quản lý hạ tầng để tăng tính linh hoạt, đồng thời vẫn bảo đảm vai trò giám sát của chính quyền địa phương.
Đối với việc phân cấp nhiệm vụ bình ổn giá về cấp xã, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng thuận nhưng đề nghị Chính phủ làm rõ nguồn lực và cơ chế phối hợp, bảo đảm tính khả thi khi triển khai tại cơ sở.