Gấp rút đào tạo kiểm soát viên không lưu, nhân viên vận hành sân bay Long Thành
VATM đang gấp rút đào tạo, huấn luyện kiểm soát viên không lưu, kỹ sư kỹ thuật và nhân viên vận hành..., sẵn sàng cho việc khai thác sân bay Long Thành.
Thông tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), tính đến đầu tháng 11/2025, công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành đã hoàn thành.
Theo đó, kết quả bay hiệu chuẩn cho thấy hệ thống PSR/SSR/ADS-B Long Thành vận hành ổn định, vùng phủ và độ chính xác tín hiệu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của ICAO và Cục Hàng không Việt Nam.
Dữ liệu thu được đang được Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) xử lý, đánh giá và bàn giao cho Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành nhằm phục vụ hiệu chỉnh hiển thị radar và tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM.

Trước đó, từ ngày 26/9 - 29/10, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn đã triển khai thực hiện xong toàn bộ các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đây là hoạt động vừa mang ý nghĩa kỹ thuật vừa có giá trị pháp lý đặc biệt, quyết định đến nghiệm thu tổng thể công trình.
Trong đó, từ ngày 26/10 đến hết ngày 29/10, các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn giai đoạn 2, các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn giai đoạn 2 tập trung vào việc kiểm tra đồng bộ năng lực các hệ thống, thiết bị giám sát hiện đại Radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) được lắp đặt tại sân bay Long Thành.
Cùng với đó là bay đánh giá năng lực, khả năng giám sát của các hệ thống trên cả hai đầu đường cất hạ cánh số 1 (05R/23L).
Kết quả cho thấy các tiêu chuẩn yêu cầu của hệ thống Radar, ADS-B đều đạt hoặc vượt các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và châu Âu, hội tụ đủ điều kiện khai thác thương mại ở cấp độ khu vực, quốc tế.
Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra hoạt động bay kiểm tra hiệu chuẩn giai đoạn 2, các phương án hiệp đồng điều hành bay giữa các đơn vị được đảm bảo theo đúng các biên bản hiệp đồng đã ký kết trước đợt bay.

Các thiết bị, nhân sự, phương án điều hành bay, phương án ứng phó khẩn nguy được thực hiện an toàn tuyệt đối trong vùng trời có mật độ hoạt động bay cao cũng như các yêu cầu khắt khe về phân cách, thời gian và tần suất hoạt động liên tục tại vùng thông báo bay FIR Hồ Chí Minh.
Theo đánh giá, đợt bay hiệu chuẩn này không chỉ là một mốc kỹ thuật quan trọng, mà còn thể hiện rõ năng lực, tinh thần chủ động – chuyên nghiệp – phối hợp hiệu quả của các đơn vị trong hệ thống bảo đảm hoạt động bay, góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng cho giai đoạn nghiệm thu tổng thể.
Song song với thi công, VATM đang triển khai chương trình đào tạo, huấn luyện kiểm soát viên không lưu, kỹ sư kỹ thuật và nhân viên vận hành, kết hợp giữa mô phỏng và thực tế, nhằm đảm bảo khi dự án hoàn thành, toàn bộ hệ thống sẽ được vận hành trơn tru, đồng bộ và an toàn tuyệt đối.
Các nội dung về thiết kế phương thức bay, tổ chức vùng trời Long Thành – Tân Sơn Nhất cũng đang được VATM phối hợp cùng Cục Hàng không Việt Nam và các chuyên gia quốc tế tối ưu hóa, hướng đến hiệu quả khai thác cao nhất.

Về công tác xây dựng, theo ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV VATM, đến nay, tiến độ tổng thể của Dự án thành phần 2 – Các công trình quản lý bay, được kiểm soát chặt chẽ, hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025, bảo đảm khai thác đồng bộ với các dự án thành phần khác của Cảng HKQT Long Thành.
Theo báo cáo, nhiều hạng mục trọng điểm đã cơ bản hoàn thành, trong đó hệ thống dẫn đường DVOR/DME và radar giám sát sơ cấp, thứ cấp (PSR/SSR) đã được lắp đặt và bay hiệu chuẩn thành công, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Các hạng mục trạm phát, trạm thu sóng vô tuyến và giám sát phụ thuộc ADS-B cũng đạt tiến độ cao, sẵn sàng đưa vào vận hành thử trong tháng 11.
Đài kiểm soát không lưu, “khối óc” của sân bay Long Thành, cũng đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, các nhà thầu đang khẩn trương lắp kính, hoàn thiện nội thất và triển khai các hạng mục phụ trợ như nhà kỹ thuật, trạm nguồn, cảnh quan sân vườn, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.