Chính sách

Sẽ có tàu cao tốc đi qua sân bay Gia Bình

Hoa Vũ 31/10/2025 15:13

Chính phủ vừa điều chỉnh quy hoạch đường sắt, bổ sung tuyến Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ cao đi qua sân bay quốc tế Gia Bình.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

screenshot1745407192-17454072649791551591294.png
Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao mới nhằm tăng khả năng kết nối. ảnh: Báo Chính phủ

Theo đó, quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia được cập nhật, mở rộng và hiện đại hóa, với nhiều tuyến mới được bổ sung nhằm tăng khả năng kết nối giữa các trung tâm kinh tế, cảng biển, sân bay và khu công nghiệp trọng điểm.

Cụ thể, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM) có chiều dài 1.541 km, tiếp tục được xác định là trục xương sống của mạng lưới đường sắt quốc gia.

Cùng với đó, Chính phủ bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh từ ga Cổ Loa (kết nối với đường sắt đô thị số 4, Hà Nội), qua ga Gia Bình tại cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Bắc Ninh, đến cuối tuyến là ga Hạ Long Xanh (Quảng Ninh), kết nối với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Trước đó, tháng 7/2025, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến Hà Nội - Quảng Ninh với tốc độ thiết kế 350 km/h, khai thác tàu khách, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, đi theo hướng từ ga Cổ Loa - sân bay Gia Bình - Hải Phòng - Yên Tử - Hạ Long.

Tuyến có 4 ga chính gồm Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử và Hạ Long; nếu đi qua Yên Viên thì có thêm ga Yên Viên. Dự án dự kiến sử dụng 308 ha đất, tổng vốn đầu tư khoảng 5,4 tỷ USD (tương đương 133.175 tỷ đồng) và thực hiện trước năm 2030.

Ngoài việc bổ sung tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, Quy hoạch điều chỉnh cũng cập nhật lộ trình đầu tư một số tuyến đường sắt khác:

Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, dài 156 km, được điều chỉnh thời gian đầu tư trước năm 2030 (thay vì sau năm 2030 như quy hoạch trước).

Tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh), chiều dài khoảng 187 km, được nghiên cứu đầu tư trước năm 2030.

Tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt và An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên được bổ sung kế hoạch nghiên cứu đầu tư trước năm 2030.

Quy hoạch cũng xác định nâng cấp 7 tuyến đường sắt quốc gia hiện có, đồng thời điều chỉnh quy mô, phạm vi của 7 tuyến mới, trong đó có Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, vành đai phía Đông Hà Nội, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Vũng Áng - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước.

Một số điều chỉnh khác gồm:

Không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, chuyển thành tuyến đường sắt đô thị, giao TP.HCM và Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch địa phương.

Bổ sung tuyến An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên là tuyến đường sắt quốc gia, đường đôi, khổ 1.435 mm.

Bổ sung tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh vào mạng lưới quốc gia.

Về kết nối quốc tế, quy hoạch bổ sung kết nối với Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, và kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài qua tuyến TP.HCM – Tây Ninh.

Trong phần kết nối các đô thị, đầu mối giao thông lớn, quy hoạch nêu rõ:

Tại Hà Nội, điều chỉnh các đoạn tuyến Thạch Lỗi - Kim Sơn, Kim Sơn - Ngọc Hồi, Ngọc Hồi - Thạch Lỗi để hình thành vành đai đường sắt phía Đông và phía Tây; bổ sung ga hàng hóa Thường Tín; đồng thời hình thành tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Chuyên Mỹ - Ứng Hòa với diện tích khoảng 250 ha.

Tại TP.HCM, ga An Bình là điểm cuối tuyến Hà Nội - TP.HCM, điểm đầu tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời kết nối với tuyến tốc độ cao Bắc - Nam.

Tại Đà Nẵng, quy hoạch di dời ga trung tâm ra khỏi nội đô trước năm 2030.

Chính phủ cũng điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với các cảng và sân bay lớn, gồm cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TP.HCM), Tân Sơn Nhất, Long Thành (Đồng Nai), sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), cùng các cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên) và Gia Bình (Bắc Ninh).

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 7 tuyến đường sắt hiện hữu và 11 tuyến mới, tổng chiều dài khoảng 3.207 km, tăng 2 tuyến so với quy hoạch năm 2021. Tổng nhu cầu quỹ đất phát triển đường sắt gần 21.887 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,54 triệu tỷ đồng, huy động từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn ngoài ngân sách và các kênh hợp pháp khác.

Quyết định 2404/QĐ-TTg cũng giữ nguyên các nội dung khác của Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hoa Vũ