Chuyến bay

Hàng không Việt Nam nhộn nhịp khởi động lịch bay mùa Đông 2025

Nam Bình 31/10/2025 05:30

Hàng loạt hãng bay trong nước và quốc tế khởi động lịch bay mùa Đông năm nay bằng việc tăng tần suất nhiều đường bay kết nối Việt Nam với thế giới.

Quyết định sửa đổi, bổ sung lần này thể hiện bước đi cụ thể, kịp thời của ngành hàng không trong tiến trình cải cách hành chính. Ảnh minh họa.

Thị trường hàng không Việt Nam nhộn nhịp trở lại sau giai đoạn trầm lắng vì đại dịch, hành khách cũng có thêm nhiều lựa chọn hơn khi đi lại bằng đường hàng không.

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế tăng cường bay đến Việt Nam

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến Việt Nam hoặc tăng cường tần suất bay đến các thành phố lớn của Việt Nam. Có thể kể đến như: United Arlines, Hong Kong Airways, Cathay Pacific, Ethiopian Airlines hay Korean Air…

Trong đó, đáng chú ý là sự trở lại của hãng hàng không hàng đầu Hoa Kỳ United Airlines sau nhiều năm vắng bóng tại thị trường Việt Nam.

ua.jpg
Tàu bay của United Airlines được phun vòi rồng chào mừng tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với hành trình quá cảnh tại Hong Kong, chặng bay mới này sẽ kết nối TP.HCM với hai thành phố lớn của Mỹ là Los Angeles và San Francisco. Như vậy, ngoài Vietnam Airlines, khách bay có thêm lựa chọn từ hãng hàng không quốc tế trong chặng bay kết nối Việt Nam – Hoa Kỳ.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn cho rằng, việc Hãng Hàng không United Airlines chính thức trở lại khai thác tại Việt Nam sau gần 10 năm gián đoạn không chỉ thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào thị trường hàng không Việt Nam, mà còn góp phần tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch và văn hóa giữa hai quốc gia.

Hay như với hãng hàng không từ châu Phi Ethiopian Airlines, sau đường bay kết nối Addis Ababa - Hà Nội từ tháng Bảy vừa qua, nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam, hãng bay này cũng bày tỏ mong muốn mở thêm nhiều đường bay mới.

Tại Đà Nẵng, Scoot Airlines, hãng hàng không giá rẻ từ Singapore cũng vừa khai trương đường bay thẳng Singapore - Đà Nẵng, nâng tổng tần suất các chuyến bay giữa hai điểm đến lên 24 chuyến mỗi tuần.

Khách quốc tế check in tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.
Khách quốc tế check in tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh ACV.

Nhận định về thị trường Việt Nam, bà Kyoung Hee Kang, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam cũng cho rằng, thời gian qua, Korean Air ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở cả mảng hành khách lẫn hàng hóa tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất của hãng tại khu vực Đông Nam Á về số điểm đến, lưu lượng hành khách và sản lượng hàng hóa.

Hãng hiện khai thác 5 điểm đến tại Việt Nam, gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong mạng lưới Đông Nam Á của hãng.

Ngoài ra, từ 28/10, Turkmenistan Airlines thực hiện khai thác tuyến bay kết nối TP.HCM– Ashgabat (Turkmenistan) với tần suất bay 2 chuyến/tuần.

Hay như Mongolian Airlies cũng sẽ tăng cường khai thác đường bay thẳng Ulaanbaatar – TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ Ba và thứ Sáu hằng tuần kể từ 18/11/2025.

Tăng đội tàu, chuẩn bị vào cao điểm Tết

Không chỉ các hàng hàng không nước ngoài, các hãng hàng không trong nước cũng liên tục mua, thuê thêm tàu bay, mở rộng mạng đường bay… để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của hành khách.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại, Cục đã cấp phép bay mùa Đông cho hơn 70 hãng hàng không có khai thác các chặng bay đến Việt Nam. Trên cơ sở lịch bay của các hãng, Cục sẽ tổng hợp số liệu thông tin cụ thể về lịch bay mùa Đông trong năm nay.

hanh khach TSN 2
Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều hãng hàng không quốc tế tăng cường các đường bay kết nối đến TP.HCM, phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách.

Tại buổi giới thiệu lịch bay mùa Đông mới đây của Hãng Hàng không quốc gia, Vietnam Airlines giới thiệu: Lịch khai thác mùa Đông năm nay bắt đầu từ 26/10/2025 đến 28/3/2026, với nhiều điều chỉnh tăng chuyến và sử dụng máy bay thân rộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Theo đó, nhiều đường bay được tăng tần suất khai thác như đường bay Đà Nẵng – Narita (Nhật Bản) sẽ khai thác chuyến bay tăng cường đặc biệt vào ngày 30/12/2025 và 3/1/2026, phục vụ nhu cầu du lịch dịp năm mới. Cùng với đó, hãng sử dụng máy bay thân rộng A350/B787 để tăng năng lực vận chuyển.

Đường bay Hà Nội – Fukuoka (Nhật Bản) cũng tăng tần suất từ 5 chuyến/tuần lên bay hằng ngày kể từ 26/10, các đường bay từ Nagoya (NGO) đến Việt Nam được nâng cấp lên máy bay cỡ lớn, mang đến trải nghiệm thoải mái hơn cho hành khách.

Hay như tuyến bay Cao Hùng – Hà Nội của Vietnam Airlines cũng sẽ nâng lên 10 chuyến/tuần trong thời gian tới.

Với Vietravel Airlines, hãng cũng vừa bổ sung thêm tàu bay vào đội bay, đồng thời, sẽ tăng tần suất nhiều chặng bay trong giai đoạn mùa Đông năm nay.

Cụ thể, trong lịch bay mùa Đông giai đoạn từ 26/10/2025 đến 28/3/2026, Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác giữa TP.HCM - Hà Nội lên 6 chuyến bay/ngày.

Cùng với đó, hãng khai thác trở lại hành trình nội địa giữa TP.HCM - Quy Nhơn và hành trình quốc tế giữa TP.HCM - Bangkok từ ngày 26/10.

hành khách TSN
Hành khách làm thủ tục trước chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh ACV.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng nhận định, năm 2025, tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam phục hồi và tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, dự kiến đạt khoảng 84 triệu khách.

Theo đó, sau giai đoạn bị sụt giảm nghiêm trọng, hoạt động vận tải hàng không đã từng bước phục hồi và tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, cả về sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa đều cho thấy sự phát triển rõ nét.

Trong đó, với hành khách, năm 2021, tổng thị trường vận chuyển hàng không chỉ đạt gần 16 triệu hành khách; đến năm 2024, con số này đã tăng trưởng gấp gần 5 lần, đạt hơn 75 triệu hành khách và dự kiến năm 2025 sẽ vận chuyển khoảng 84 triệu khách.

"Điều này không chỉ cho thấy nhu cầu đi lại, giao thương quốc tế tăng cao và còn thể hiện vai trò tích cực của hoạt động vận tải hàng không góp phần vào sự phát triển của du lịch Việt Nam", lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2025, mạng đường bay quốc tế của Việt Nam đã không chỉ được khôi phục hoàn toàn mà còn được mở rộng lên hơn 150 đường bay kết nối với hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt xa con số 130 đường bay trước đại dịch.

Nhiều đường bay thẳng đến các thị trường xa như: Châu Âu, Bắc Mỹ được nghiên cứu và ký kết các hiệp định mới, tạo tiền đề cho việc khai thác trong tương lai.

Trong nước, mạng bay được tối ưu hóa, tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính và mở mới các đường bay đến các địa phương có tiềm năng du lịch.

Cục trưởng Uông Việt Dũng nhìn nhận, cùng với sự lớn mạnh của các hãng hàng không hiện tại, việc ngành hàng không Việt Nam chào đón thêm hãng hàng không mới Sun PhuQuoc Airways cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam.

Đồng thời, mở ra những cơ hội phát triển mới, góp phần đa dạng hóa thị trường, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy các hãng hàng không cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm và giảm giá vé đến tay hành khách.

“Hoạt động vận tải hàng không phát triển có tác động lan toả, thúc đẩy việc tiếp tục đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông và kích thích du lịch, góp phần phát triển kinh tế địa phương và khu vực trong thời gian tới”, ông Uông Việt Dũng đánh giá.

Nam Bình