Quân sự

Trực thăng và tiêm kích Mỹ rơi ở Biển Đông

Hoa Vũ 27/10/2025 15:28

Một trực thăng và một tiêm kích của Hải quân Mỹ rơi xuống Biển Đông trong hai hoạt động huấn luyện riêng biệt.

Theo thông báo của Hải quân Mỹ ngày 26/10, trực thăng MH-60R Seahawk thuộc Phi đội Trực thăng Tác chiến Hàng hải 73 (biệt danh Battle Cats), rơi lúc khoảng 14h45 phút (giờ địa phương) “trong khi thực hiện nhiệm vụ thường lệ từ tàu sân bay USS Nimitz”. Đội cứu hộ đã cứu được cả ba thành viên phi hành đoàn.

Sau đó khoảng 30 phút, lúc 15h15, tiêm kích F/A-18F Super Hornet thuộc Phi đội Tiêm kích tấn công 22 (biệt danh Fighting Redcocks) cũng gặp nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ thường lệ từ tàu Nimitz. Cả hai phi công đã kịp phóng ghế thoát hiểm và được cứu an toàn.

Hải quân Mỹ cho biết đã mở cuộc điều tra nguyên nhân của cả hai sự cố.

Trực thăng MH-60R Seahawk

Trực thăng MH-60R Seahawk
Trực thăng MH-60R Seahawk của Hải quân Mỹ.

Trực thăng MH-60R Seahawk là biến thể tác chiến hải quân hiện đại được phát triển từ dòng SH-60 của Sikorsky (hiện là một nhánh của Lockheed Martin).

Dự án MH-60R Seahawk bắt đầu triển khai vào năm 1993 và chính thức đi vào biên chế năm 2009.

MH-60R Seahawk được Lockheed Martin-Sikorsky thiết kế dựa trên sự kết hợp tinh hoa của các trực thăng săn ngầm SH-60B, SH-60F và nâng cấp hệ thống điện tử hàng không, cho phép đảm nhiệm nhiệm vụ đa dạng hơn.

Ngoài khả năng chống ngầm (ASW), MH-60R còn có thể đảm nhận nhiệm vụ chống tàu mặt nước (ASuW), chi viện hỏa lực, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ hậu cần…

MH-60R được trang bị 2 động cơ turboshaft General Electric T700-GE-401C công suất 1.890 mã lực/động cơ; có tốc độ tối đa 270 km/h, tầm hoạt động 834 km, trần bay 3,5 km, kíp bay 3 - 4 thành viên. Để tăng phạm vi hoạt động, người ta trang bị thêm cho MH-60R thiết bị để tiếp nhiên liệu trên không.

Trực thăng đa năng này có khả năng chịu được hỏa lực nhỏ và đạn nổ cỡ trung bình; bình xăng được bọc giáp đề phòng bị bắn thủng.

MH-60R thường được triển khai từ các tàu sân bay, tàu hộ vệ hoặc các tàu hàng hải có boong cất-hạ cánh. Trực thăng này trang bị cảm biến tìm dò và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại (FLIR), radar khẩu độ tổng hợp có khả năng phát hiện các mục tiêu nhỏ trên mặt nước, cảm biến dò tìm và phát hiện tàu ngầm.

Khi trinh sát, MH-60R thả hệ thống định vị thủy âm AN/AQS-22 xuống nước bằng dây cáp, phát tín hiệu siêu âm để dò tìm tàu ngầm đối phương; hoặc thả xuống nước phao định vị thủy âm phát sóng dò tìm tàu ngầm và gửi tín hiệu thu được về tàu thông qua liên lạc vệ tinh.

MH-60R có thể trang bị một loạt vũ khí bao gồm tên lửa, ngư lôi và súng máy… Chẳng hạn, với việc được trang bị 4 tên lửa AGM-114 Hellfire, dòng trực thăng này có khả năng tác chiến chống mục tiêu mặt nước hoặc mặt đất. Nhà sản xuất hiện đang kết hợp với Hải quân Mỹ để nâng số lượng tên lửa Hellfire mà trực thăng có thể mang theo lên 8 quả.

Ngoài ra, với việc trang bị 3 ngư lôi 324 mm Mk50 hoặc Mk46, MH-60R có thể tiêu diệt tàu chiến, tàu ngầm đối phương, và có súng máy 7,62 mm để tự vệ.

Tiêm kích F/A-18F Super Hornet

Tiêm kích FA-18F Super Hornet
Tiêm kích FA-18F Super Hornet.

F/A-18F Super Hornet là phiên bản hai chỗ ngồi của gia đình F/A-18E/F do Boeing (trước đây là McDonnell Douglas) sản xuất. Đây là máy bay chiến đấu đa năng cỡ trung được thiết kế để triển khai từ tàu sân bay, thực hiện nhiệm vụ không đối không và không đối đất, hộ tống, trinh sát vũ trang và tiếp nhiên liệu trên không.

Super Hornet là phiên bản lớn hơn, có tầm hoạt động và tải trọng vũ khí lớn hơn so với Hornet đời trước, và đã được nâng cấp qua nhiều block (Block II, Block III) để cải thiện radar, hệ thống điện tử và liên kết dữ liệu.

F/A-18F Super Hornet có chiều dài khoảng 18,3 m, sải cánh khoảng 13,6 m, trần bay lên tới 15.000 m, tốc độ tối đa Mach 1.6 và tầm chiến đấu hành trình vài nghìn km tùy cấu hình tiếp nhiên liệu và thùng phụ.

Động cơ thường dùng là hai turbofan General Electric F414 (phiên bản như F414-GE-400), cho phép khả năng cất hạ cánh trên tàu và phục hồi khi bị hư hỏng.

F/A-18F Super Hornet được trang bị pháo 20 mm M61A2 riêng cùng nhiều giá treo dưới cánh/thân cho tên lửa không đối không (AIM-120 AMRAAM, AIM-9 Sidewinder), tên lửa không đối đất (JDAM, SLAM-ER, AGM-88 HARM…), bom dẫn đường, cũng như khả năng mang thùng tiếp dầu/bình nhiên liệu phụ.

Các bản nâng cấp Block II/III bổ sung radar AESA AN/APG-79, hệ thống cảm biến quang-hồng ngoại chùm, tích hợp hệ thống ngắm mục tiêu (JHMCS), và cải thiện khả năng mạng hóa dữ liệu tác chiến, nâng cao nhận thức tình huống và tấn công mục tiêu ngoài tầm nhìn.

Trong thực tế tác chiến, F/A-18F được dùng linh hoạt: từ tuần tra phòng không, hộ tống đội hình tàu sân bay, đánh chặn mục tiêu đối phương, đến tấn công mục tiêu mặt đất/biển với vũ khí dẫn đường chính xác.

Những cải tiến gần đây tập trung vào tăng tuổi thọ khung thân, giảm diện phản xạ radar, nâng cấp hệ thống điện tử để duy trì tính cạnh tranh trước các nền tảng phòng không hiện đại.

Hoa Vũ