Cảng

Khánh Hòa muốn chi 10.000 tỷ, xây cầu vượt biển nối sân bay Cam Ranh

Khánh Nguyên 25/10/2025 12:53

Khánh Hòa dự tính đầu tư tuyến đường ven biển, trong đó có 4 km cầu vượt biển nối sân bay Cam Ranh với khu vực phía Nam tỉnh, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, mở rộng không gian đô thị và tăng cường năng lực ứng phó thiên tai, bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực ven biển.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 25 km, trong đó có 4 km cầu vượt biển và 21 km đường bộ.

Ven bien
Tuyến đường ven biển hiện hữu tại khu vực phía nam tỉnh Khánh Hòa (Ninh Thuận cũ).

Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn phường Bắc Cam Ranh, xã Nam Cam Ranh và xã Công Hải.

Tuyến đường được thiết kế với mặt cắt nền rộng từ 20,5 - 27m, cầu rộng khoảng 27m gồm 6 làn xe, chiều cao thông thuyền 37m, bảo đảm kết nối đồng bộ giao thông đường bộ và đường thủy.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó phần đường chiếm 2.300 tỷ đồng, phần cầu khoảng 7.500 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng. Nguồn vốn thực hiện dự án dự kiến từ ngân sách Trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn cũng vừa dẫn đầu đoàn công tác khảo sát thực địa khu vực dự kiến đầu tư dự án.

Từ 1/12 tới, tất cả hành khách sẽ thực hiện thủ tục bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh bằng sinh trắc học.
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh ở Khánh Hòa.

Tại buổi làm việc, ông Toàn nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam Khánh Hòa.

Ông Toàn đề nghị Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để rà soát, hoàn thiện hồ sơ và tham mưu UBND tỉnh triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, khi hoàn thành, tuyến đường ven biển này sẽ kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông từ sân bay Cam Ranh đến các khu du lịch, khu kinh tế trọng điểm phía Nam.

Công trình không chỉ mở rộng không gian phát triển đô thị và dịch vụ du lịch của tỉnh mà còn góp phần tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, cũng như bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ven biển.

Với tổng diện tích hơn 8.500 km² và dân số hơn 2,2 triệu người sau khi sáp nhập địa giới hành chính, Khánh Hòa đang định hướng phát triển mạnh mẽ về phía Nam, hướng tới xây dựng vùng ven Cam Ranh trở thành cực tăng trưởng mới, gắn với sân bay quốc tế và các khu kinh tế, du lịch ven biển.

Khánh Nguyên