Chính sách

'Hoạt động bay tầm thấp không chỉ phục vụ kinh tế hay vận tải'

Hà Thủy - Minh Tuệ 23/10/2025 11:19

Hoạt động bay tầm thấp không chỉ phục vụ kinh tế hay vận tải mà còn phục vụ nhiều mục đích khoa học, xã hội, quy hoạch, cứu trợ bão lụt.

Đây là một trong những nội dung được Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chia sẻ trong phần thảo luận tổ về Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) hôm 22/10.

Phó Chủ tịch Quốc hội phân tích, hoạt động bay tầm thấp không chỉ phục vụ "kinh tế" hay "vận tải" mà còn phục vụ nhiều mục đích khoa học, xã hội, quy hoạch, cứu trợ bão lụt... Do đó, cần ranh giới rõ ràng giữa luật này và các luật khác.

Ông cũng lưu ý cần tiếp tục nghiên cứu về 2 nội dung liên quan đến quy định cho phép doanh nghiệp hàng không "cho thuê lại đất" sau khi được giao đất làm hạ tầng sân bay và đề xuất để lại 80% nguồn thu cho ngành hàng không đảm bảo thống nhất, đồng bộ và phù hợp với các quy định hiện hành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu thảo luận.ẢnhQuochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu thảo luận.Ảnh: Quochoi.vn

Theo tờ trình, Chính phủ sẽ được giao thẩm quyền quy định chi tiết việc áp dụng Luật đối với hoạt động vận tải hàng không tầm thấp, căn cứ vào yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, đồng thời bảo đảm sự phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chia sẻ, việc bổ sung chính sách này xuất phát từ thực tế các thiết bị bay không người lái và phương tiện bay tầm thấp đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như logistics (giao hàng bằng drone), nông nghiệp công nghệ cao, giám sát hạ tầng, cứu hộ - cứu nạn, khảo sát xây dựng…

Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, ứng dụng UAV giúp rút ngắn thời gian khảo sát, tăng độ chính xác và hiệu quả thi công, thay thế hoàn toàn quy trình thủ công trước đây vốn mất nhiều thời gian và chi phí.

Trên thế giới, “kinh tế tầm thấp” (Low Altitude Economy - LAE) đang nổi lên như một ngành kinh tế chiến lược, tập trung vào các hoạt động thương mại và dân sự trong không gian bay dưới 1.000 mét.

Theo dự báo của Morgan Stanley, giá trị toàn cầu của lĩnh vực này có thể đạt 9.000 tỷ USD vào năm 2050, trong đó riêng vận tải hàng không tầm thấp chiếm khoảng 700 tỷ USD vào năm 2035.

Theo tờ trình của Chính phủ, Chính phủ sẽ được giao thẩm quyền quy định chi tiết việc áp dụng Luật đối với hoạt động vận tải hàng không tầm thấp. Ảnh/Quochoi.vn
Theo tờ trình của Chính phủ, Chính phủ sẽ được giao thẩm quyền quy định chi tiết việc áp dụng Luật đối với hoạt động vận tải hàng không tầm thấp. Ảnh: Quochoi.vn

Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định nếu khai thác đúng hướng, kinh tế tầm thấp có thể mang lại giá trị khoảng 10 tỷ USD và tạo hơn 1 triệu việc làm chất lượng cao trong vòng 10 - 15 năm tới.

Thẩm tra dự thảo, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cho rằng việc bổ sung quy định về vận tải hàng không tầm thấp là cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển công nghệ, đồng thời nhấn mạnh đây là lĩnh vực mới, đòi hỏi cơ chế quản lý linh hoạt để bảo đảm an toàn bay, an ninh hàng không và quốc phòng.

Tại phiên họp Tổ 12, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đánh giá cao việc Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đưa vào Điều 3 của dự thảo Luật nguyên tắc phát triển nền kinh tế tầm thấp bao gồm vận tải, nông nghiệp, công nghiệp và logistics.

Ông nhấn mạnh, ở một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, lĩnh vực này đang phát triển mạnh, hình thành hệ thống vận tải ba chiều: dưới đất, ngoài biển và trên không, góp phần giải quyết ùn tắc đô thị và chia cắt vùng miền.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rủi ro quản lý, bởi đây là vấn đề mới nên nếu việc quản lý không tốt có thể tạo ra xung đột trong quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch hệ thống sân bay, bãi cất/hạ cánh.

“Đây là lĩnh vực rất mới. Chính phủ tiếp thu, quy định nguyên tắc tại Điều 3 của dự thảo Luật là phù hợp, sau đó giao Chính phủ quy định chiến lược phát triển”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.

Việc đưa chính sách về vận tải hàng không tầm thấp vào dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) được giới chuyên gia và đại biểu đánh giá là bước đi mang tầm nhìn dài hạn, giúp Việt Nam đón đầu xu thế kinh tế tầm thấp toàn cầu, đồng thời tạo không gian phát triển cho doanh nghiệp công nghệ trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị mới.

Bên cạnh chính sách này, dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về quy hoạch, đầu tư, khai thác cảng hàng không, nhằm tăng tính minh bạch và thúc đẩy xã hội hóa hạ tầng hàng không.

Hà Thủy - Minh Tuệ