Tin tức

Bổ sung quyền, nghĩa vụ giám sát viên an toàn bay và cơ chế tài chính

Hà Thủy 22/10/2025 11:51

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 22/10, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc xây dựng dự án Luật nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; khắc phục vướng mắc, bất cập và giải quyết các vấn đề mới phát sinh.

Theo Bộ trưởng, dự án Luật hướng tới mục tiêu khơi thông các điểm nghẽn, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh trong giai đoạn mới.

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) quy định về hoạt động hàng không dân dụng, bao gồm các quy định liên quan đến tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chung, hàng không chuyên dùng, an toàn và an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự và các hoạt động khác có liên quan.

Bộ trg Trần Hồng Minh
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh Quochoi.vn.

Thực hiện tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo Nghị quyết số 66-NQ/TW, dự thảo Luật chỉ quy định những vấn đề khung, mang tính nguyên tắc và thuộc thẩm quyền Quốc hội. Dự thảo được sắp xếp, bố cục lại gồm 11 chương, 109 điều, giảm 93 điều so với Luật hiện hành.

Mở rộng đầu tư, khai thác cảng hàng không

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam theo các lý do nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

Theo ông, các quy định trong dự thảo bảo đảm tính hợp hiến, tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, cơ bản thống nhất với các luật liên quan. Hồ sơ dự án Luật đã được tiếp thu, hoàn chỉnh theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra sơ bộ, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không (Điều 30), Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cơ bản tán thành quy định tại điều này nhằm tạo hành lang pháp lý để huy động nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia đầu tư, khai thác cảng hàng không và công trình tại cảng hàng không; vừa phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh.

Ủy ban cũng tán thành đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 201 của Luật Đất đai như tại điểm c khoản 5 Điều 107 của dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tháo gỡ khó khăn trong việc đầu tư, nâng cấp công trình trên đất quốc phòng, an ninh.

Đối với quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng hàng không (Điều 34), Ủy ban tán thành quy định cho phép doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cảng hàng không và công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch, nhằm bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nâng cao hiệu quả khai thác.

Bên cạnh đó, Ủy ban đề nghị rà soát khoản 1 Điều 34 của dự thảo để cắt giảm một số thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Góp ý về giám sát viên an toàn bay và cơ chế tài chính

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng đề nghị nghiên cứu, chỉnh lý quy định tại khoản 6 Điều 88 về “Giám sát viên an toàn bay là công chức được quyền ký hợp đồng với doanh nghiệp hàng không để tích lũy kinh nghiệm theo quy định của ICAO và được hưởng quyền lợi, chế độ theo hợp đồng”, bảo đảm tính chặt chẽ, khả thi và thống nhất với Luật Cán bộ, công chức.

Các đại biểu quốc hội dự phiên họp
Các đại biểu Quốc hội dự phiên họp. Ảnh Quochoi.vn.

Về giá dịch vụ, phí và lệ phí trong lĩnh vực hàng không (Điều 106), đa số ý kiến trong Ủy ban tán thành quy định cho phép Nhà chức trách hàng không Việt Nam và Nhà chức trách an ninh hàng không Việt Nam được giữ lại một phần hoặc toàn bộ phí thu được để hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, đầu tư phát triển, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu giám sát an toàn, an ninh hàng không theo tiêu chuẩn ICAO.

Một số ý kiến khác đề nghị không quy định nội dung này vì theo Luật Phí và lệ phí và Luật Ngân sách Nhà nước, toàn bộ khoản phí thu từ hoạt động dịch vụ do cơ quan Nhà nước thực hiện phải nộp vào ngân sách.

Đối với quy định “Nhà chức trách hàng không Việt Nam, Nhà chức trách an ninh hàng không được hưởng hỗ trợ hằng tháng tối đa bằng 80% mức lương theo hệ số hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp) từ nguồn phí để lại”, đa số ý kiến trong Ủy ban tán thành, nhằm bảo đảm thu hút, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không.

Tuy nhiên, Ủy ban cũng lưu ý cần xin ý kiến cấp có thẩm quyền để bảo đảm cơ sở pháp lý, đồng thời có ý kiến cho rằng, nội dung này cần được xem xét trong bối cảnh Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đã yêu cầu rất rõ: "Không gắn mức lương của cán bộ, công chức, viên chức với việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chính sách, chế độ không có tính chất lương”.

Hà Thủy