Chuẩn bị bay hiệu chuẩn lần 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị bay hiệu chuẩn lần 2 nhằm cập nhật thêm các phương thức bay truyền thống.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án) đến ngày 10/10/2025.
Chuẩn bị bay hiệu chuẩn lần 2
Theo Bộ Xây dựng, các chủ đầu tư, các cơ quan liên quan đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các công việc để bảo đảm việc bay hiệu chuẩn và thực hiện chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12 theo kế hoạch.
Về phương thức bay, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành phương thức bay vệ tinh và ban hành phương thức tiếp cận ILS/DME, đã hoàn thành công tác bay hiệu chuẩn đối với hệ thống đèn tiếp cận, papi, hệ thống ILS/DME đường CHC số 1, 05L/23R.

Cục Hàng không Việt Nam đã phát hành Thông tri hàng không thông báo kế hoạch đưa Cảng HKQT Long Thành vào phục vụ chuyến bay kỹ thuật và bay thương mại.
Tiếp đó, ngày 16/10 vừa qua cũng đã phát hành Tập thông báo tin tức hàng không (Aeronautical Information Publication - AIP) để phục vụ chuyến bay kỹ thuật ngày 19/12/2025.
Dự kiến ngày 25/10, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức bay hiệu chuẩn đài VOR/DME (đèn hiệu vô tuyến kết hợp phạm vi đa hướng VHF (VOR) với thiết bị đo khoảng cách (DME), rada, ADS-B, phương thức bay truyền thống VOR/DME để cập nhật thêm vào các phương thức bay.
Nhiều hạng mục còn chậm tiến độ
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, hiện việc thi công hoàn thành các hạng mục Đài kiểm soát không lưu, hạng mục phụ trợ và công trình quản lý bay chậm so với tiến độ theo hợp đồng (là ngày 30/9/2025), nhất là hạng mục phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, hạng mục rải cáp thông tin kết nối do gặp khó khăn về thời tiết mưa nhiều nên việc bàn giao tuynen bị chậm so với kế hoạch.
Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư hiện đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, ngoại trừ hàng rào 5.000 ha đạt 99,8%, còn lại khoảng 50 m chưa được bàn giao.
Trong đó, gói thầu 4.6 - Đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn, sân đỗ tàu bay (khu vực ga hàng hoá, chuyển phát nhanh); Gói thầu 4.9 - Hệ thống cung cấp nhiên liệu; Gói thầu 4.11 - Công trình xử lý nước thải; Gói thầu 4.7 - Sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách dự kiến sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.
Gói thầu 4.8 - Giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật tiến độ theo hợp đồng khởi công tháng 11/2024, hoàn thành tháng 9/2026. Tiến độ điều chỉnh hoàn thành trước ngày 19/12/2025, Tuy nhiên, gói thầu này có nguy cơ không đáp ứng tiến độ điều chỉnh.
Gói thầu 5.10 - Nhà ga hành khách theo kế hoạch dự kiến hoàn thành ngày 31/11/2026 (39 tháng). Theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, gói thầu này sẽ hoàn thành phần xây dựng trước ngày 19/12/2025.
Tuy nhiên, do khối lượng công việc hoàn thiện xây dựng rất lớn, chủ yếu sử dụng lực lượng công nhân, ít dùng máy móc, thiết bị cơ giới nên gói thầu vẫn có nguy cơ chậm.

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành cơ bản phần xây dựng gói thầu này trong tháng 12/2025, ACV cần chỉ đạo các nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị, máy móc thi công, bổ sung các mũi thi công.
Gói thầu 5.11 - Thiết bị hệ thống quản lý sân bay, hiện nay, liên danh nhà thầu đang gấp rút chuẩn bị triển khai lắp đặt thiết bị, chưa có sản lượng thực hiện. Dự kiến hoàn thành trong quý I/2026.
Ngoài ra, một số công trình như công trình kỹ thuật thương mại mặt đất số 26; Các công trình Hangar số 17; số 2; số 3 và 4; Các công trình Kho giao nhận hàng hóa từ số 1 đến số 4; Các công trình Ga hàng hóa số 2, Ga hàng hoá chuyển phát nhanh và 04 Kho hàng (từ số 5 đến số 8); Tuyến ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay... đang được các đơn vị tích cực triển khai.
Tăng cường nhân sự cho các gói thầu còn chậm
Để Dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư các dự án thành phần thường xuyên kiểm tra, rà soát, cập nhật tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công trình, gói thầu và kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện theo yêu cầu.
Đối với Dự án thành phần 2, Bộ Xây dựng yêu cầu ACV có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục tuynen kỹ thuật để sớm hoàn thành và bàn giao ngay cho VATM.
Cùng với đó, VATM cần yêu cầu các nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị, có biện pháp thi công phù hợp, tăng ca, tăng kíp nhằm bù lại tiến độ thi công đã bị chậm, đồng thời nghiên cứu thêm các giải pháp quản lý bay dự phòng khác để khắc phục.

Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, VATM phối hợp chặt chẽ với ACV, Vietnam Airlines tập trung triển khai thực hiện các công việc phục vụ bay hiệu chuẩn và bay kỹ thuật ngày 19/12 tới.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp đá về công trường từ các mỏ đang khai thác.
ACV có nhiệm vụ thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát khối lượng thi công; điều chỉnh, cập nhật tiến độ thi công hàng tuần các hạng mục công trình của các gói thầu; kịp thời tổ chức xử lý các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Cùng với đó, cần chỉ đạo các nhà thầu có giải pháp huy động thêm nhân lực, thiết bị thi công để tăng cường thêm các mũi thi công, đặc biệt là các gói thầu có nguy cơ chậm tiến độ.
Đồng thời tiếp tục phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, VATM và các bên liên quan để tổ chức xây dựng phương án, kịch bản cho chuyến bay kỹ thuật, bảo đảm tiến độ hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra.