Trung Quốc giới thiệu UAV chở hàng lớn nhất thế giới
Trung Quốc giới thiệu mô hình UAV chở hàng được mô tả lớn nhất thế giới tại Triển lãm trực thăng Trung Quốc lần thứ 7 ở Thiên Tân, miền bắc nước này.
Mẫu máy bay không người lái (UAV) chở hàng được gọi là Ibis Shadow 60, được thiết kế dựa trên khung máy bay vận tải quân sự Tây An Y-9 đang hoạt động trong biên chế quân đội Trung Quốc, nhưng được thiết kế lại mà không có buồng lái hoặc khoang phi hành đoàn.
Chiếc máy bay này được giới thiệu như một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tích hợp các hệ thống không người lái vào các nhiệm vụ hậu cần hạng nặng và vận tải hàng không chiến thuật.

Theo thông tin giới thiệu, Ibis Shadow 60 có trọng lượng cất cánh 60 tấn, được thiết kế chở các loại hàng hóa nặng, bao gồm xe quân sự, trực thăng và có thể là máy bay chiến đấu để triển khai nhanh chóng hoặc thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trong môi trường có tranh chấp hoặc khó tiếp cận.
Ibis Shadow 60 là sản phẩm của Tập đoàn Máy bay Thiểm Tây, một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) thuộc sở hữu nhà nước.
Không có số liệu hiệu suất chính thức nào được công bố tại triển lãm. Nhưng chiếu theo thông số của Y-9, máy bay vận tải quân sự hạng trung với bốn động cơ tuốc bin cánh quạt, có khoang chở hàng dung tích 155 m3, và đã được sản xuất hàng loạt song song với mẫu Y-20 sử dụng động cơ phản lực lớn hơn.
Ngành hàng không Trung Quốc hiện đã đạt tiến bộ đáng kể trong việc đưa máy bay vận tải không người lái vào thực tế hoạt động, và đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này với khoảng cách lớn so với các nước khác.
Air White Whale, một công ty khởi nghiệp hàng không Trung Quốc, đẫ nộp hồ sơ xin chứng nhận bay lên Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) với mẫu UAV W5000 có sức chở 5 tấn.

W5000 trang bị động cơ phản lực turbine cánh quạt kép với trọng lượng cất cánh tối đa 10,8 tấn, không gian chở hàng bên trong khoảng 65 m3. Máy bay có thiết kế một tầng cánh trên, thân hình chữ nhật. Mỗi bên cánh trái và phải đều trang bị một động cơ phản lực turbine cánh quạt. Máy bay sử dụng bộ thiết bị hạ cánh ba điểm có thể thu gọn, có thể cất hạ cánh tại các sân bay hàng không chung.
W5000 dài 22,9 m, cao 7,5 m với sải cánh 22,7 m. Máy bay có trần bay tối đa 6.000 m, tốc độ hành trình 526 km/h và tầm bay lên tới 2.600 km.
Điểm đặc biệt là W5000 tương thích với nhiều phương thức bốc dỡ hàng hóa. Cửa sau và cửa kiểu vỏ sò giúp bốc dỡ nhanh chóng, thích ứng với các phương pháp xếp hàng khác nhau, từ ram di động đến xe nâng. Đây là yếu tố quan trọng để tối ưu thời gian quay vòng mặt đất và tăng hiệu suất vận hành.
Để so sánh, W5000 có tải trọng tương đương với Tây An Y-7, loại máy bay vận tải và chở khách hai động cơ tuốc-bin cánh quạt do Trung Quốc sản xuất, được phát triển dựa trên dòng máy bay Antonov An-24 của Liên Xô.
Tuy nhiên, điểm vượt trội của W5000 là khả năng vận hành hoàn toàn tự động, tiết kiệm chi phí và linh hoạt hơn. Ngoài ra, W5000 có thể hoạt động ở các sân bay nhỏ, các khu vực hạn chế cơ sở hạ tầng, điều mà các máy bay vận tải truyền thống khó thực hiện.
W5000 hướng tới các dịch vụ logistics liên tỉnh và quốc tế. Tầm bay 2.600 km cho phép thực hiện các tuyến vận tải liên quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Trung Á, Nga và Nhật Bản.
Dù Air White Whale không tiết lộ có bao nhiêu chiếc W5000 đã được đặt hàng hoặc do ai đặt hàng, nhưng nhiều công ty hàng không, hậu cần và vận tải lớn của Trung Quốc đều thể hiện sự quan tâm tới máy bay này, chẳng hạn như JD.com, China Eastern Airlines Logistics hay China Post.
Công ty dự kiến bàn giao chiếc W5000 đầu tiên vào năm 2026.