Cảng

Nhà ga T1, sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng, không còn quá tải

Nam Bình 20/10/2025 05:59

Sau khi Nhà ga T3 chính thức đi vào hoạt động, nhà ga T1, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không còn quá tải, thông thoáng hơn nhiều. Đã có khu vực được đóng cửa, tắt đèn...

img_6505.jpg

Nơi đây từng là biểu tượng sôi động của hàng không Việt Nam. Những dịp cao điểm lễ, tết, nhà ga T1 luôn trong tình trạng quá tải.

Lượng khách giảm rõ rệt, nhiều quầy hàng…

Những ngày này, nếu có dịp ghé nhà ga T1, sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách dễ dàng nhận thấy khung cảnh khác xa so với trước đây. Sảnh đón khách rộng lớn, nơi từng tấp nập hành khách xếp hàng làm thủ tục hay gọi xe, hiện nay chỉ còn Vietjet Air duy trì hoạt động khai thác. Lượng khách giảm mạnh kéo theo không khí trầm lắng, thưa vắng người qua lại.

Bên ngoài, khu vực xe taxi và xe công nghệ, vốn là điểm nóng giao thông mỗi giờ cao điểm, hiện cũng khá thưa người. Anh Nguyễn Tấn Tài, tài xế công nghệ thường xuyên đưa khách ra sân bay cho biết, lượng khách đón – trả tại T1 đã giảm hơn một nửa.

Không chỉ các tài xế, những người kinh doanh tại khu vực nhà ga T1 cũng đang chịu ảnh hưởng rõ rệt khi lượng khách đến đây giảm mạnh. Chị Nguyễn Thị Hà, nhân viên cửa hàng Café84 ngay cổng vào T1, chia sẻ, ba tháng nay, lượng khách giảm hơn 50%.

Nhiều ngày chỉ bán bằng một phần ba so với trước, cửa hàng do đó phải giảm nhập hàng để tránh tồn kho. Theo chị Hà, Cafe84 nằm sát khu vực trước đây là quầy check-in của Bamboo Airways, nay đã đóng cửa. Trong khi đó, khu vực check-in của Vietjet lại nằm xa bên khu B, không thuận đường khiến lượng khách ghé quán thưa thớt hẳn.

Cùng với các quầy hàng bên ngoài nhà ga, hàng loạt phòng chờ, nhà hàng sang trọng bên trong khu vực nhà ga T1 cũng đã ngưng hoạt động hoặc chỉ còn phục vụ lác đác vài khách lẻ.

Buổi trưa cuối tuần tại khu vực Phoenix Restaurant & Café khá vắng vẻ, chỉ có vài khách thong thả ăn trưa đợi đến giờ khởi hành. Nhân viên nhà hàng tràn ra bên ngoài sảnh để chào mời. Thế nhưng, vì lượng khách qua lại khu vực này không còn nhiều, nhóm nhân viên cũng chỉ đứng tán gẫu với nhau.

Dọc đường di chuyển từ sảnh A qua sảnh B tại nhà ga T1, một số ngân hàng như Agribank đã tháo dỡ một phần các trụ ATM, để lại những kiosk trống, những ổ điện nham nhở vết keo dán… Một số ngân hàng còn tháo gỡ cả biển hiệu, không để lại dấu vết.

Khung cảnh thông thoáng của nhà ga T1 khiến nhiều hành khách bất ngờ và tỏ ra tiếc nuối. Chị Nguyễn Hoàng Mỹ Châu (34 tuổi, quê Đà Nẵng) chia sẻ, chị thường bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM công tác qua nhà ga T1. Nay có dịp trở lại, chứng kiến nhà ga vắng vẻ hơn, “tối đèn” hơn khiến chị cũng có phần bất ngờ.

Vẫn biết thay đổi là để tốt hơn, nhưng cũng có phần tiếc nuối cảnh đông đúc của nhà ga T1. Hy vọng nhà ga sẽ sớm được cải tạo, nâng cấp, hành khách được sử dụng cơ sở hạ tầng hiện đại hơn”, chị Châu bộc bạch.

Nhiều khu vực đóng cửa, nhà ga chuẩn bị “thay áo mới”?

Theo quan sát của phóng viên Tạp chí Hàng không, bên trong nhà ga T1, tại khu vực sảnh A, hàng loạt quầy check-in của Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Vietnam Airlines Group đã được niêm phong, tắt đèn.

Một nhân viên phục vụ tại quầy đóng gói hàng hóa của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất chia sẻ, khu vực sảnh A đang trong giai đoạn sửa chữa và nâng cấp hạ tầng, chuẩn bị cho việc sắp xếp lại toàn bộ mặt bằng.

Vì chỉ còn Hãng Hàng không Vietjet khai thác tại khu vực sảnh B, nhà ga T1, cảnh tượng đông đúc ngày cuối tuần gần như không còn. Ngay cả vào giờ cao điểm buổi sáng, khu vực kiểm tra an ninh vẫn thông thoáng, hành khách gần như không phải xếp hàng.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) cho biết, sau giai đoạn chuyển đổi, toàn bộ quầy thủ tục của Vietjet Air sẽ được chuyển về sảnh A, còn sảnh B sẽ được cải tạo thành khu trung chuyển, kết nối giữa ba nhà ga T1 - T2 - T3.

Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tái cơ cấu không gian khai thác sau khi luồng hành khách đã phân về T3.

8.jpg
Vì chỉ còn Vietjet khai thác tại nhà ga T1, cửa ga đi và ga đến đều giảm đáng kể lượng khách bay.

Từng là nhà ga hành khách duy nhất của sân bay Tân Sơn Nhất cho tới năm 2007, thời điểm nhà ga quốc tế T2 ra đời, T1 mang dấu ấn đặc biệt trong lịch sử hàng không Việt Nam.

Công trình gốc do chính quyền Pháp xây dựng, diện tích ban đầu chỉ 1.800 m². Trong giai đoạn 1954 - 1975, khi Tân Sơn Nhất trở thành một trong những sân bay bận rộn nhất châu Á, nhà ga này liên tục được mở rộng. Đến năm 1972, diện tích đã tăng lên 10.800 m², phục vụ khoảng 1,5 triệu khách/năm, con số kỷ lục lúc bấy giờ.

Bước vào thời kỳ hiện đại, nhà ga T1 trải qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp lớn để đáp ứng lưu lượng hành khách nội địa tăng nhanh. Đến năm 2023, năng lực phục vụ của T1 đạt 15 triệu khách/năm, gấp 10 lần so với thời điểm trước 1975.

Hiện nhà ga có diện tích 40.948 m², gồm 20 cửa ra máy bay (4 ống lồng và 16 cửa tiếp cận từ xa), 126 quầy làm thủ tục, 30 máy soi chiếu an ninh, cùng hệ thống băng chuyền hành lý đi – đến phục vụ song song hai sảnh A và B.

Sau khi nhà ga T3, Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động, các hãng hàng không lần lượt chuyển sang. T1 hiện chỉ phục vụ hành khách của hãng Vietjet với một phần nhỏ công suất.

Nhà ga T1, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sau nhiều năm hoạt động "hết công suất", hiện đã không còn nhộn nhịp như trước khi nhiều hãng bay chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 mới, khang trang, hiện đại hơn.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), sau nhiều thập kỷ khai thác, nhà ga T1 đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh, thiết bị chiếu sáng, băng chuyền hành lý đều đã cũ kỹ, nhiều hạng mục không còn đáp ứng tiêu chuẩn vận hành hiện đại. Các hạng mục của T1 hiện gần như quá tuổi thọ, nếu tiếp tục duy trì khai thác lâu dài sẽ không bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Vì vậy, ACV đang nghiên cứu chủ trương phá dỡ và xây mới hoàn toàn nhà ga T1, thay vì chỉ sửa chữa cục bộ. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể về quy mô, vốn đầu tư và thiết kế sẽ được tính toán sau khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động. Khi đó, vai trò của Tân Sơn Nhất sẽ được xác định lại trong mạng lưới cảng hàng không quốc gia, từ đó quyết định hướng đầu tư phù hợp.

Vẫn còn tình trạng hành khách đi nhầm nhà ga

Trong buổi sáng cuối tuần, trong thời gian quan sát tại khu vực nhà ga T1, Tạp chí Hàng không chứng kiến vẫn còn một số hành khách đi nhầm nhà ga. Cụ thể, có khoảng 3 hành khách của các hãng hàng không trong nước khi đến nhà ga T1 mới biết chuyến bay của mình khởi hành tại nhà ga mới T3.

Nam Bình