Airbus mở rộng sản xuất, đánh dấu bước phát triển lớn nhất 2 thập kỷ
Airbus mở rộng cơ sở sản xuất thêm 18 ha tại Toulouse nhằm đáp ứng làn sóng đơn hàng kỷ lục, tăng tốc sản xuất các dòng A321neo và A350.

Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa công bố kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất tại Toulouse (Pháp) thêm 18 ha từ nay đến năm 2028, đánh dấu bước phát triển lớn nhất trong hai thập kỷ qua. Dự án nhằm đáp ứng làn sóng đơn hàng kỷ lục, đặc biệt cho dòng A321 NEO - mẫu máy bay đang thống trị phân khúc thân hẹp toàn cầu.
Theo La Tribune (Pháp), đây là dự án công nghiệp lớn nhất của Airbus kể từ thời kỳ sản xuất A380 và A350, với hàng trăm triệu euro đầu tư để mở rộng nhà máy Jean-Luc Lagardère và nâng cấp các cơ sở phía Tây Bắc Toulouse. Mục tiêu là tăng tốc sản xuất, rút ngắn thời gian giao hàng và củng cố vị thế dẫn đầu của Airbus trên thị trường hàng không thế giới.
Ông Christophe Agostini, Giám đốc các cơ sở công nghiệp của Airbus tại Toulouse, cho biết: “Dự án lần này là khoản đầu tư chiến lược, mang tính đa địa điểm, giúp chúng tôi tối ưu hiệu suất công nghiệp và đẩy nhanh tiến độ giao máy bay”.
Hiện Airbus có hơn 25.000 nhân viên làm việc tại Toulouse, được mệnh danh là “thủ phủ hàng không dân dụng châu Âu”. Hãng đang vận hành dây chuyền lắp ráp mới cho dòng A320 và A321 NEO, bắt đầu hoạt động từ mùa hè 2023, phục vụ chiến lược tăng tốc mở rộng sản xuất toàn cầu.

Tăng tốc mở rộng toàn cầu
Airbus dự kiến đến năm 2027 sẽ vận hành 10 dây chuyền lắp ráp (FAL) trên toàn cầu, có khả năng sản xuất 75 máy bay thân hẹp mỗi tháng. Cụ thể, mạng lưới này gồm 2 dây chuyền tại Thiên Tân (Trung Quốc), 2 tại Mobile (Mỹ), 2 tại Toulouse (Pháp) và 4 tại Hamburg (Đức).
Riêng tại Toulouse, sản lượng sẽ được nâng từ 7 lên 15 máy bay mỗi tháng trong ba năm tới. Thành phố cũng sẽ trở thành trung tâm bàn giao thứ hai của Airbus, bên cạnh cơ sở truyền thống ở Colomiers.

Tại nhà máy Jean-Luc Lagardère, hãng sẽ bổ sung 6 nhà chứa mới phục vụ khâu hoàn thiện và bàn giao sản phẩm, giúp tối ưu quy trình giao hàng và giảm rủi ro vận chuyển trong khu vực sân bay Toulouse-Blagnac.
Không chỉ tập trung vào dòng thân hẹp, Airbus cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh sản xuất máy bay thân rộng. Theo kế hoạch, đến năm 2028, hãng sẽ đạt công suất 12 chiếc A350 mỗi tháng, và đến năm 2029, sản xuất 5 chiếc A330 mỗi tháng.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Airbus sẽ xây thêm ba nhà xưởng lắp ráp cabin tại khu công nghiệp Clément Ader (Colomiers), đồng thời mở rộng kho bãi lên 90.000 m², gần gấp đôi năng lực hậu cần hiện nay.
Dự án mở rộng quy mô này sẽ tạo thêm hàng trăm việc làm mới tại khu vực Occitanie, trung tâm công nghiệp hàng không lớn nhất của Pháp. Cùng với đó, trung tâm đào tạo nội bộ của Airbus cũng được mở rộng, dự kiến tiếp nhận khoảng 100 học viên mỗi năm từ giữa năm 2026, nhằm bồi dưỡng nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao cho các dây chuyền mới.
A320 - Biểu tượng của hiệu quả và công nghệ
Song song với kế hoạch mở rộng sản xuất, Airbus vừa bàn giao thêm một chiếc A320neo cho hãng hàng không Flynas, nâng tổng số A320 được giao kể từ năm 1988 lên 12.260 chiếc, chính thức vượt qua dòng Boeing 737 để trở thành máy bay thương mại bán chạy nhất lịch sử
Hai dòng máy bay thân hẹp chủ lực của thế giới là Airbus A320 và Airbus 737 đã trở thành biểu tượng của ngành hàng không hiện đại, với hơn 25.000 chiếc được bàn giao trên toàn cầu. Ban đầu, cả hai được thiết kế để phục vụ các sân bay trung tâm lớn, nhưng dần trở thành lựa chọn hàng đầu của các hãng hàng không giá rẻ nhờ chi phí khai thác thấp và khả năng vận hành linh hoạt.
Yếu tố quyết định thành công của A320 chính là bước đột phá công nghệ “Fly-by-Wire” - hệ thống điều khiển điện tử thay thế cho cơ chế cơ khí truyền thống. Dù từng bị hoài nghi, công nghệ này đã trở thành chuẩn mực công nghiệp, đưa Airbus đi trước Boeing nhiều năm.
Sự ra đời của A320neo tiếp tục củng cố vị thế đó, với động cơ thế hệ mới và cánh cong “Sharklet”, giúp tiết kiệm nhiên liệu ở mức hai con số. Nhờ đó, dòng A320neo nhanh chóng trở thành xương sống trong đội bay của nhiều hãng hàng không trên toàn cầu.
Hiện “song mã phương Tây” là Airbus và Boeing đang đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ mới như Comac (Trung Quốc), Embraer (Brazil) hay JetZero (Mỹ). Trong khi Comac đẩy mạnh phát triển dòng C919, Embraer cân nhắc tham gia thị trường thân hẹp, và JetZero trình làng mô hình máy bay thân-cánh liền khối đầy tham vọng.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định Airbus vẫn duy trì lợi thế vượt trội nhờ biên lợi nhuận cao, dây chuyền sản xuất ổn định và mạng lưới hậu cần hiệu quả. Ngược lại, Boeing đang chịu áp lực từ nợ nần, vấn đề chất lượng và chậm tiến độ giao hàng, khiến khoảng cách giữa hai hãng ngày càng rõ rệt.

Sau hơn hai thập kỷ, Toulouse - nơi từng chứng kiến sự ra đời của siêu máy bay A380 nay tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu công nghiệp hàng không châu Âu. Nếu A380 từng là biểu tượng của hàng không cỡ lớn, thì A321neo và A350 lại mở ra một kỷ nguyên mới, linh hoạt hơn, bền vững hơn và thích ứng tốt hơn với thị trường hậu đại dịch.
Dự án mở rộng 18 ha không chỉ giúp tăng năng lực sản xuất, mà còn được xem như một tuyên ngôn công nghiệp của Airbus và của châu Âu, thể hiện chiến lược tái thiết sức mạnh sản xuất, công nghệ và nhân lực, khẳng định quyết tâm duy trì vị thế dẫn đầu của ngành hàng không châu Âu trên bầu trời thế giới.