Trong nước

Dự kiến quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài diện tích khoảng 1.500 ha

Hoa Vũ 14/10/2025 09:38

Phạm vi nghiên cứu quy hoạch dự kiến có diện tích khoảng 1.500 ha, bao gồm cả khu vực lân cận sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo tờ trình, phạm vi nghiên cứu quy hoạch dự kiến có diện tích khoảng 1.500 ha, bao gồm cả khu vực lân cận cảng.

Nhiệm vụ lập quy hoạch được xây dựng trên quan điểm phát huy tối đa hiệu quả khai thác hạ tầng hiện có, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai, đồng thời bảo đảm kết nối hợp lý với các loại hình giao thông khác, gắn với yêu cầu quốc phòng, an ninh và an toàn khai thác.

noi-bai-01.jpg
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo Cục Hàng không Việt Nam thì, quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài sẽ bố trí không gian hợp lý, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp với từng giai đoạn.

Công tác lập quy hoạch sẽ tuân thủ các quy định pháp luật về quy hoạch và hàng không dân dụng, cũng như các tiêu chuẩn quốc gia và khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Các nội dung chính gồm: Khảo sát, điều tra, thu thập số liệu phục vụ lập quy hoạch; cập nhật tình hình thực tế và các dự án đã, đang triển khai tại Nội Bài; dự báo nhu cầu vận tải hàng không trong các giai đoạn tới.

Cơ quan lập quy hoạch cũng sẽ đánh giá năng lực hiện hữu, nghiên cứu các phương án quy hoạch khu bay và khu hàng không dân dụng, rà soát các quy hoạch trước đây, đồng thời đề xuất bố trí công trình phù hợp với nhu cầu khai thác tương lai.

Ngoài ra, quy hoạch sẽ xác định tính chất, vai trò, quy mô của cảng, cùng các chỉ tiêu về sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường và những yêu cầu liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững.

Sản phẩm quy hoạch gồm hồ sơ khảo sát, thuyết minh và hệ thống bản đồ quy hoạch. Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan trình nhiệm vụ, trong khi nguồn vốn và kinh phí thực hiện do đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch đảm nhiệm. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến 2026.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài đã được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện đúng quy định tại Nghị định 05/2021/NĐ-CP về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng sớm thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo trong quá trình mở rộng và phát triển cảng hàng không lớn nhất miền Bắc.

Cảng HKQT Nội Bài hiện là sân bay lớn nhất miền Bắc, nằm tại xã Sóc Sơn, TP Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô khoảng 35 km. Công trình được khởi công từ năm 1977 và đưa vào khai thác dân dụng từ năm 1978.

Hiện, sân bay Nội Bài có hai đường cất/hạ cánh song song (11L/29R và 11R/29L) cùng hai nhà ga hành khách T1 và T2, tổng công suất thiết kế khoảng 25 triệu hành khách/năm. Trong đó, nhà ga T1 phục vụ các chuyến bay nội địa, còn nhà ga T2 đảm nhiệm các chuyến bay quốc tế.

Những năm gần đây, lưu lượng hành khách qua Nội Bài tăng mạnh, đặc biệt sau đại dịch COVID-19. Năm 2023, cảng đã phục vụ hơn 30 triệu lượt hành khách, vượt công suất thiết kế hiện tại. Việc lập quy hoạch giai đoạn mới được xem là bước quan trọng nhằm mở rộng quy mô, nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn của ngành hàng không khu vực phía Bắc.

Song song với việc mở rộng sân bay Nội Bài, dự án Cảng HKQT Gia Bình (Bắc Ninh) cũng đang được triển khai, hướng tới chia sẻ lưu lượng và giảm tải cho Nội Bài trong tương lai.

Theo quy hoạch, Gia Bình là cảng hàng không quốc tế cấp 4E, phục vụ cả dân dụng và quốc phòng, với công suất giai đoạn đầu khoảng 30 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 có thể đạt 50 triệu hành khách/năm. Tổng diện tích sân bay dự kiến khoảng 1.900 ha, lớn hơn Nội Bài hiện nay, được quy hoạch hai đường băng và hơn 80 vị trí đỗ máy bay.

Khi hoàn thành, Gia Bình được kỳ vọng trở thành một trong những sân bay lớn nhất miền Bắc, góp phần giảm tải cho Nội Bài và thúc đẩy phát triển vùng Thủ đô theo hướng hiện đại, bền vững.

Hoa Vũ