Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình, vốn đầu tư hơn 160.000 tỷ đồng
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với quy mô gần 2.000 ha, vốn đầu tư hơn 160.000 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký Quyết định số 1737/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là bước đi quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng và định hướng phát triển vùng thủ đô theo hướng hiện đại, bền vững.

Cảng hàng không quốc tế quy mô gần 2.000 ha
Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xây dựng trên diện tích khoảng 1.960 ha, với công suất giai đoạn 2021 0 2030 dự kiến 30 triệu hành khách/năm và tăng lên 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Trong cùng giai đoạn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến đạt 1,6 triệu tấn/năm và tăng lên 2,5 triệu tấn/năm vào năm 2050.
Dự án được tính toán đầu tư với tổng kinh phí khoảng 161.600 tỷ đồng cho giai đoạn 2021 - 2030 và 52.700 tỷ đồng cho tầm nhìn đến năm 2050, huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại
Trong giai đoạn 2021 - 2030, cảng hàng không sẽ khai thác các loại tàu bay cỡ lớn như B747, B777, B787, A380, A350, A321 cùng các loại chuyên cơ và tàu bay chuyên dụng. Quy hoạch bao gồm hai đường cất hạ cánh:
Đường 07R/25L (phía Bắc) kích thước 3.500x45 m, cách đó 1.800 m là đường 06L/24R (phía Nam) kích thước 4.000x45 m.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng sẽ có bốn đường cất hạ cánh, bổ sung thêm đường 07L/25R và 06R/24L, đảm bảo khả năng khai thác đồng thời, đáp ứng lưu lượng hành khách lớn và các tiêu chuẩn hàng không quốc tế.
Hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh được bố trí đồng bộ, giúp tối ưu hóa hoạt động khai thác.
Kết nối vùng và hạ tầng giao thông đa phương thức
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng trở thành trung tâm hàng không chiến lược, kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các tuyến giao thông huyết mạch của vùng Thủ đô.
Đặc biệt, quy hoạch bố trí ga đường sắt đô thị ngay tại khu vực nhà ga hành khách, tạo điều kiện thuận lợi kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia và tuyến đường sắt đô thị hướng về trung tâm Hà Nội.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối, bảo đảm tính đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội vùng.
Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cần rà soát, cập nhật quy hoạch sân bay Gia Bình vào quy hoạch tỉnh, quản lý chặt chẽ không gian xây dựng, cao độ, cũng như có phương án cấp điện, cấp nước, thoát nước phù hợp với quy mô phát triển của cảng.
Động lực phát triển vùng thủ đô
Việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ nhằm mở rộng quy mô khai thác mà còn hướng tới xây dựng một trung tâm hàng không hiện đại, góp phần giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng.
Cảng hàng không Gia Bình khi hoàn thành sẽ là một trong những cửa ngõ giao thương quốc tế lớn nhất miền Bắc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới giao thông quốc gia, thúc đẩy hợp tác đầu tư, du lịch và logistics trong khu vực.