Dưới cánh bay

'Cánh bay' cứu trợ Mi-17, Mi-171

Hoa Vũ 10/10/2025 10:16

Hai trực thăng Mi-17 và Mi-171 với khả năng cơ động, tải lớn đã góp phần quan trọng trong việc cứu trợ khẩn cấp người dân vùng lũ phía Bắc.

Sáng 8/10, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã điều động 3 trực thăng Mi-171 và Mi-17 của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 cơ động cứu trợ khẩn cấp cho người dân các xã Vân Nham, Yên Bình và Tuấn Sơn đều thuộc tỉnh Lạng Sơn đang bị cô lập do lũ lớn sau bão số 11 (Matmo).

cuu-tro-vung-lu-01.jpg
Trực thăng chở theo nhiều hàng cứu trợ khẩn cấp đến người dân ảnh hưởng bởi lũ ở Lạng Sơn.

3 trực thăng thực hiện 4 chuyến bay, vận chuyển tổng cộng 8 tấn hàng cứu trợ gồm mì tôm, nước uống, lương khô, áo phao và sữa. Các chuyến bay diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối, kịp thời mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến với bà con vùng lũ.

Đây là hoạt động ý nghĩa và cấp thiết của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ, góp phần giúp đỡ nhân dân trong vùng lũ thuộc tỉnh Lạng Sơn hiện đang bị cô lập mà các phương tiện đường bộ không thể tiếp cận được, để khắc phục khó khăn do hậu quả của bão số 11 gây ra.

Quân nhân thả hàng cứu trợ cho người dân Lạng Sơn. Ảnh: Hoàng Minh
Quân nhân thả hàng cứu trợ cho người dân Lạng Sơn.

Mi-17 - Trực thăng đa nhiệm và bền bỉ

Trực thăng Mi-17 sử dụng hai động cơ turboshaft TV3-117MT, công suất 2.190 mã lực/chiếc, cho phép hoạt động ổn định trong điều kiện nhiệt độ cao và địa hình phức tạp. Rotor chính có đường kính 21,5 m, lớn hơn so với Mi-8, giúp tăng lực nâng và khả năng cơ động. Rotor đuôi được bố trí bên trái thay vì bên phải như ở Mi-8, nhằm cải thiện độ ổn định khi động cơ hoạt động ở công suất lớn.

Mi-17, ban đầu được gọi là Mi-8TMB, được phát triển dựa trên nền tảng của trực thăng Mi-8 nổi tiếng do Cục Thiết kế Mil Moscow (nay thuộc Tập đoàn công nghiệp quốc phòng OPK Oboronprom, Nga) sản xuất. Đây là biến thể nâng cấp với khung thân cứng hơn, trang bị động cơ mạnh hơn nhằm đáp ứng yêu cầu tăng tải trọng và hiệu suất bay.

mi-17-02.jpg
Trực thăng Mi-17 chuẩn bị cất cánh mang hàng cứu trợ đến vùng lũ phía Bắc.

Mi-17 có tốc độ tối đa 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h, trần bay đạt 6.000 m và phạm vi hoạt động 465 km khi sử dụng nhiên liệu trong thân. Tốc độ lên cao đạt 8 m/s, giúp trực thăng nhanh chóng đạt độ cao an toàn trong các nhiệm vụ đặc biệt.

Mi-17 có thể chở 30 binh sĩ trang bị đầy đủ, hoặc 4.000 kg hàng hóa trong khoang và tới 5.000 kg khi treo ngoài thân. Với khả năng mang tải vượt trội, Mi-17 tỏ ra vượt trội hơn nhiều trực thăng cùng hạng, như UH-60 Black Hawk (tải trong thân chỉ khoảng 1.200 kg).

Trực thăng Mi-17.
Trực thăng Mi-17.

Không chỉ là máy bay vận tải, Mi-17 còn có thể mang theo vũ khí với 6 giá treo hai bên thân, tải trọng tối đa 1.500 kg, cho phép mang rocket, bom hoặc tên lửa chống tăng. Tính linh hoạt này giúp Mi-17 thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ vận tải, cứu hộ, cứu nạn, trinh sát, đến yểm trợ chiến đấu.

Điểm mạnh nổi bật nhất của Mi-17 là độ tin cậy cao trong vận hành. Loại trực thăng này thích nghi tốt với khí hậu nhiệt đới ẩm và điều kiện địa hình phức tạp, rất phù hợp với môi trường tác chiến và cứu hộ tại Việt Nam. Đến nay, Mi-17 và các biến thể của nó đã trở thành một trong những dòng trực thăng được sản xuất nhiều và sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Mi-171 - phiên bản tiên tiến và linh hoạt

Mi-171 là biến thể xuất khẩu của dòng trực thăng dân dụng Mi-8AMT, được thiết kế và sản xuất tại Nhà máy hàng không Ulan-Ude (UUAP) từ năm 1991. Đây là phiên bản hiện đại hóa toàn diện của Mi-8/Mi-17, tích hợp động cơ TV3-117 cải tiến và hộp số VR-14, giúp tăng hiệu suất, độ bền và độ an toàn.

Tính đến nay, Mi-171 được xuất khẩu rộng rãi đến hàng chục quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil và nhiều nước Nam Mỹ. Năm 2005, dòng trực thăng này đã đạt chứng nhận FAR-29, tiêu chuẩn an toàn bay quốc tế do Brazil cấp, khẳng định chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm.

mi171-02.jpg
Mi-171 là phiên bản hiện đại hóa toàn diện của Mi-17.

Mi-171 được thiết kế đa nhiệm, có thể đảm nhiệm các vai trò như vận chuyển hành khách và hàng hóa, cứu hộ cứu nạn, sơ tán y tế, chữa cháy rừng, hoặc chuyên chở VIP. Phiên bản chở khách của Mi-171 có sức chứa 26 hành khách trong điều kiện tiện nghi, hoặc 37 lính dù với trang bị đầy đủ. Trong cấu hình cứu thương, trực thăng có thể mang 12 cáng thương và 1 nhân viên y tế cùng trang thiết bị cấp cứu.

So với Mi-17, Mi-171 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn, bao gồm radar thời tiết, thiết bị định vị GPS/GLONASS, hệ thống điều khiển bay tự động và khoang lái hiện đại. Những nâng cấp này giúp tổ bay dễ dàng điều khiển trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, thời tiết phức tạp, hoặc hoạt động trên địa hình đồi núi cao.

mi171_1.jpg
Trực thăng Mi-171.

Với khả năng hoạt động ổn định, dễ bảo dưỡng và tính linh hoạt cao, Mi-171 hiện là một trong những dòng trực thăng vận tải chủ lực của Không quân Việt Nam, thường xuyên được sử dụng trong các nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo, cứu hộ thiên tai và vận tải quân sự.

Tại Việt Nam, cả hai dòng trực thăng này đều được biên chế trong lực lượng không quân từ cuối thập niên 1990. Trải qua hàng nghìn giờ bay, Mi-17 và Mi-171 không chỉ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ huấn luyện, vận tải quân sự mà còn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng hóa, y tế và cứu trợ nhân đạo.

Hoa Vũ