Tin tức

Hành khách không cần cởi giày khi soi chiếu an ninh tại sân bay

Nam Bình 09/10/2025 17:24

Từ cuối năm nay, hành khách Việt Nam sẽ được trải nghiệm công nghệ an ninh tiên tiến như máy soi thông minh không cần cởi giày, bỏ thiết bị điện tử hay chất lỏng ra khỏi hành lý.

Hành khách đi máy bay có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip hoặc định danh điện tử VNeID để làm thủ tục hàng không hoàn toàn tự động cho toàn bộ quá trình. Ảnh: ACV.

Ông Phạm Quang Hiếu, Phó Trưởng ban Kỹ thuật công nghệ Môi trường, (ACV) cho biết như vậy tại tọa đàm "Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số: Dấu ấn kiến tạo và hội nhập toàn cầu" do Báo Tiền Phong tổ chức chiều 8/10.

Tiến tới soi chiếu an ninh không cần cởi giày

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hiếu cho biết, doanh nghiệp này đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực Đông Nam Á về quy trình hàng không số, với sáng kiến “sân bay không giấy tờ” thông qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID.

Nếu gần một thập kỷ trước, các sân bay quốc tế như Thành Đô (Trung Quốc) đã thử nghiệm tích hợp thiết bị số trong phục vụ hành khách, thì nay ACV đang tiến xa hơn với định hướng số hóa toàn diện mọi khâu trong chuỗi vận hành sân bay.

Ông Phạm Quang Hiếu.
Ông Phạm Quang Hiếu.

Từ cuối năm nay, ACV sẽ đưa vào vận hành các máy soi an ninh công nghệ cao cho phép hành khách giữ nguyên hành lý, giày dép, chất lỏng và thiết bị điện tử khi kiểm tra.

Ông Phạm Quang Hiếu, Phó Trưởng ban Kỹ thuật công nghệ Môi trường, (ACV).

Hiện, một số cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất đã triển khai thí điểm hai luồng kiểm tra, gồm luồng ứng dụng sinh trắc học tự động và luồng thủ công.

Tuy nhiên, mục tiêu của ACV là tiến tới đồng bộ hóa toàn hệ thống, biến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên nhanh gọn, an toàn và “không cần giấy tờ”.

Ông Hiếu thông tin thêm rằng, từ cuối năm nay, ACV sẽ đưa vào vận hành các máy soi an ninh công nghệ cao cho phép hành khách giữ nguyên hành lý, giày dép, chất lỏng và thiết bị điện tử khi kiểm tra.

Công nghệ mới dự kiến được triển khai đồng bộ tại các sân bay lớn của ACV, đặc biệt là sân bay quốc tế Long Thành - trung tâm hàng không tương lai của khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, khi hành khách bước qua cổng an ninh chỉ bằng khuôn mặt, không còn cảnh tháo giày, mở vali, ngành hàng không Việt Nam sẽ chính thức cất cánh vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của những chuyến bay thông minh, tiện lợi và hoàn toàn số hóa.

Hành khách trải nghiệm quy trình bay liền mạch từ đặt vé, làm thủ tục, kiểm tra an ninh đến lên máy bay, tất cả được xác thực tự động qua sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) liên kết với VNeID.

thp00974.jpg

Việc tích hợp này không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục, giảm ùn tắc trong giờ cao điểm, mà còn nâng cao độ chính xác và an ninh hàng không, gần như loại bỏ nguy cơ giả mạo danh tính.

Số hóa toàn bộ hành trình bay

Ông Đinh Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, song song với việc mở rộng mạng bay trong thời gian qua, hãng xác định đầu tư chiều sâu vào khoa học - công nghệ và chuyển đổi số là hướng đi chiến lược để hướng tới mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao.

Chuyển đổi số không chỉ giúp tối ưu hoạt động khai thác, giảm chi phí mà còn giúp nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của khách hàng.

Dinh Van Tuan
Ông Đinh Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết, hãng thực hiện triển khai chuyển đổi số trong toàn hành trình bay, từ mặt đất lên bầu trời...

Ông Tuấn cho biết, Vietnam Airlines đã triển khai dịch vụ internet trên các tàu bay thân rộng Airbus A350 khai thác đường bay dài đi châu Âu và Mỹ, giúp hành khách có thể kết nối trong suốt hành trình. Hãng cũng đang phối hợp với VNPT để sớm mở rộng dịch vụ này trên toàn đội bay.

Ở lĩnh vực phục vụ khách hàng, Vietnam Airlines đã số hóa toàn bộ hành trình bay, từ mua vé, check-in trực tuyến, làm thủ tục tại sân bay đến dịch vụ sau chuyến bay.

Ứng dụng di động và website mới của Vietnam Airlines được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin, quản lý thẻ hội viên, đặt chỗ và nhận tư vấn hỗ trợ tự động, nhanh chóng.

Trong khai thác kỹ thuật và an toàn bay, Vietnam Airlines áp dụng công nghệ dữ liệu lớn và AI để dự báo, cảnh báo sớm các rủi ro liên quan đến thời tiết, kỹ thuật hay hành trình bay.

Các hệ thống phân tích dữ liệu sau chuyến bay giúp phi công và kỹ sư tự đánh giá, rút kinh nghiệm, hình thành văn hóa an toàn chủ động trong toàn hãng.

Thẻ lên máy bay sau khi hành khách làm thủ tục check in qua hệ thống VNeID. Ảnh: VNA.
Thẻ lên máy bay sau khi hành khách làm thủ tục check in qua hệ thống VNeID. Ảnh: VNA.

Mặc dù nhiều thuận lợi, đại diện ACV cho rằng, quá trình chuyển đổi số đi kèm không ít thách thức, nhất là trong bảo mật dữ liệu cá nhân; yêu cầu hạ tầng công nghệ đồng bộ cũng như thay đổi thói quen người dùng và sự phối hợp giữa các bộ ngành.

Để đảm bảo triển khai suôn sẻ, ACV tiến hành tái bố trí các quầy tự phục vụ, nâng cấp hệ thống thiết bị sinh trắc học và tổ chức huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ nhân viên tại các cảng hàng không trọng điểm.

Ứng dụng VNeID trong hàng không không chỉ là bước tiến kỹ thuật, mà còn là cú hích cho chương trình chuyển đổi số quốc gia. Giải pháp này giúp giảm chi phí vận hành, tối ưu nguồn lực và mở đường cho việc tích hợp nhiều dịch vụ công khác trong tương lai.

Riêng với Cảng HKQT Long Thành, ACV định hướng Long Thành trở thành sân bay xanh và thông minh, áp dụng công nghệ tự động hóa, tiết kiệm năng lượng và quản trị không lưu tiên tiến. Thiết kế chú trọng giảm phát thải carbon, tối ưu vận hành và tạo không gian linh hoạt cho mở rộng trong tương lai.

“Hiện, ACV tập trung đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế, hướng tới mô hình điều hành theo chuẩn IATA cấp 2, tăng năng lực cạnh tranh và sẵn sàng hội nhập toàn cầu”, ông Hiếu thông tin.

Nam Bình