Du lịch - Golf

Hợp tác công - tư: Xung lực mới cho du lịch Việt Nam

Mai Thủy 09/10/2025 16:24

Mô hình hợp tác công - tư (PPP) đang trở thành xung lực phát triển mới cho du lịch Việt Nam, xuất phát từ vai trò kiến tạo của nhà nước và sức mạnh công nghệ từ khu vực tư nhân.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang tái định hình sau những biến động sâu sắc, ngành du lịch Việt Nam đứng trước một bước ngoặt mang tính lịch sử. Tham vọng vươn lên thành một điểm đến hàng đầu khu vực không chỉ đòi hỏi nỗ lực riêng lẻ từ các địa phương hay doanh nghiệp, mà cần một xung lực phát triển mới, một mô hình hợp tác mang tầm chiến lược.

picture1.png
Bà Nguyễn Thị Hoa Mai – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - tại Hội thảo.

Giữa dòng chảy đó, Hợp tác công - tư (PPP) đã và đang khẳng định vị thế là một xu thế tất yếu, một cơ chế kiến tạo hữu hiệu để giải phóng tiềm năng, kết hợp hài hòa giữa tầm nhìn vĩ mô của cơ quan quản lý và sức mạnh thị trường của khu vực tư nhân.Mô hình này không chỉ là một lựa chọn.

Tại Hội thảo Phát triển và quảng bá điểm đến thông qua Hợp tác công - tư ngày 9/10, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) Nguyễn Thị Hoa Mai khẳng định đây là "xu thế tất yếu, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới". Bà nhấn mạnh: "Các nước đều sử dụng mô hình hợp tác công tư để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, trong đó thì có lĩnh vực du lịch".

Kiến tạo sân chơi

Trong mối tương quan này, khu vực công, với vai trò của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước, đóng vai trò "kiến tạo". Họ không trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh, mà kiến tạo nên một hành lang pháp lý thuận lợi, một sân chơi bình đẳng, và quan trọng hơn cả là định hình một chiến lược phát triển đồng bộ cho điểm đến.

"Chúng tôi trong vai trò kiến tạo, tạo ra một sân chơi, đảm bảo hài hoà lợi ích của người kinh doanh, cũng như của nhà nước và lợi ích của người dân", đại diện VNAT chia sẻ.

Chính vai trò định hướng và kết nối này đã tạo ra nền tảng vững chắc để khu vực tư nhân tự tin đầu tư và phát triển.

Tại khu vực tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ và các nền tảng du lịch trực tuyến (OTA), họ là những "vận động viên" chủ lực. Họ mang đến sự am tường sâu sắc về thị trường, khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng toàn cầu, và một kho dữ liệu khổng lồ - tài sản vô giá trong kỷ nguyên số.

Bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam, phân tích rõ hơn về ưu thế này: "Traveloka là một công ty công nghệ, chúng tôi có hệ thống, dữ liệu và data. Dựa trên đó, đối tác có thể dự đoán được ngày vào mùa cao điểm, những ngày thấp điểm, họ đưa ra được các chương trình giảm giá phù hợp".

Sự kết hợp giữa tầm nhìn chiến lược của nhà nước và năng lực phân tích dữ liệu, triển khai thị trường của doanh nghiệp tạo ra mô hình vận hành hiệu quả, nơi các quyết định không còn dựa trên cảm tính mà được dẫn dắt bởi dữ liệu thực tế.

Chuyển đổi số: Chất xúc tác cho mô hình PPP thăng hoa

Sự trỗi dậy của mô hình PPP trong du lịch diễn ra song song và được thúc đẩy mạnh mẽ bởi một xu thế không thể đảo ngược khác: chuyển đổi số. "Hiện tại tỷ lệ người dùng di động ở Việt Nam rất cao", bà Mai Thy nhận định. Điều này thay đổi hoàn toàn hành vi của du khách, từ khâu tìm kiếm thông tin, lên kế hoạch, đặt dịch vụ cho đến chia sẻ trải nghiệm.

Trong bối cảnh đó, vai trò của các OTA không chỉ dừng lại ở một kênh bán hàng. Họ trở thành những nền tảng truyền thông, quảng bá và định vị thương hiệu cực kỳ quyền năng. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá cao điều này. Bà cho rằng, sự hợp tác này sẽ "kết nối được hệ sinh thái giữa hàng không, khách sạn với lại cái nhà hàng, spa, khu vui chơi và các dịch vụ giải trí", tạo ra một chuỗi giá trị liền mạch cho du khách.

Chính chuyển đổi số đã trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, giúp mô hình PPP phát huy tối đa hiệu quả, tạo ra những chiến dịch có sức lan tỏa rộng, đo lường chính xác và mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp.

picture2.png
Lễ ký kết hợp tác giữa Sở Du lịch TP.HCM với Traveloka tại sự kiện.

Để minh hoạ cho chuỗi giá trị từ chuyển đổi số, ông Chau Foong, Phó Chủ tịch mảng Thương mại chuyến bay của Traveloka chia sẻ vai trò của các đối tác tư nhân địa phương. Theo đó, ngành hàng không cần thông qua các chiến lược giá linh hoạt và gói ưu đãi, chúng tôi giúp kích cầu trên các đường bay chiến lược.

Đối với các cơ sở lưu trú, Traveloka hỗ trợ nhiều nhà cung cấp, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đến các khu nghỉ dưỡng quốc tế, bằng cách hỗ trợ họ hiện diện trên nền tảng số và kết nối họ với hàng triệu du khách.

Còn đối với nhà cung cấp địa phương, bằng cách tăng cường sự hiện diện của các công ty lữ hành, cơ sở F&B và nhà cung cấp trải nghiệm trên nền tảng của mình, Traveloka đã góp phần đa dạng hóa và củng cố sản phẩm du lịch của Việt Nam.

Cách làm của Đà Nẵng

Câu chuyện thành công của Đà Nẵng trong việc hợp tác với Traveloka triển khai chiến dịch kích cầu "Enjoy Danang" là một minh chứng điển hình và đầy thuyết phục. Đây không chỉ là chương trình khuyến mãi đơn thuần, mà là một dự án PPP được đầu tư bài bản, thể hiện sự đồng lòng từ chính quyền, doanh nghiệp nền tảng cho đến cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, cho biết chương trình đã "mang lại nguồn khách rất lớn", góp phần giúp thành phố thu hút hơn 5,8 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm.

Sự hưởng ứng từ cộng đồng doanh nghiệp địa phương là vô cùng mạnh mẽ, với hơn 6.000 voucher, trị giá hơn 1,3 tỷ đồng được huy động. Nhưng con số ấn tượng nhất, phản ánh hiệu quả thực chất của chiến dịch, nằm ở tỷ lệ quy đổi.

Theo báo cáo, tỷ lệ thu thập voucher đạt 98,9%, cho thấy sức hấp dẫn gần như tuyệt đối của chương trình. Quan trọng hơn, tỷ lệ quy đổi thành công (sử dụng voucher để thanh toán dịch vụ) lên đến 63,2%. Con số này khẳng định chiến dịch đã thành công trong việc chuyển hóa sự quan tâm của du khách thành hành động chi tiêu thực tế, tạo ra doanh thu trực tiếp cho nền kinh tế địa phương.

Thành công của Đà Nẵng không phải là một điểm sáng đơn lẻ, mà là một hình mẫu truyền cảm hứng. TP.HCM cũng đang nhanh chóng học hỏi và triển khai một chương trình hợp tác thí điểm với Traveloka, với mục tiêu dài hạn là gắn kết thêm các sản phẩm du lịch đặc thù như MICE và y tế.

Tầm nhìn của các nhà quản lý không chỉ dừng lại ở những chiến dịch ngắn hạn. Đại diện VNAT cho biết, bên cạnh việc triển khai các chương trình tăng tốc, Cục cũng đang "xây dựng chương trình đường dài" để trình Chính phủ, nhằm ban hành một chiến lược mang tính bền vững. Trọng tâm sẽ là tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt là chính sách visa, nâng cao chất lượng hạ tầng và "đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra toàn cầu ở tại những thị trường trọng điểm".

Rõ ràng, con đường phát triển của du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới sẽ được định hình bởi sự hợp tác chặt chẽ và tư duy đổi mới. Mô hình hợp tác công - tư, với chất xúc tác là chuyển đổi số, không còn là một khái niệm trên lý thuyết mà đã chứng tỏ được hiệu quả thực tiễn.

Đó là sự kết hợp giữa vai trò kiến tạo của nhà nước, sức mạnh công nghệ của doanh nghiệp và sự đồng lòng của cộng đồng, tất cả cùng hướng đến một mục tiêu chung: kiến tạo một hệ sinh thái du lịch thông minh, bền vững, và đưa Việt Nam trở thành một điểm đến tỏa sáng trên bản đồ thế giới.

Mai Thủy