Tuần thứ hai Chính phủ Mỹ đóng cửa, hơn 10.000 chuyến bay bị hoãn
Hơn 10.000 chuyến bay tại Mỹ bị hoãn do thiếu kiểm soát viên không lưu, khi chính phủ nước này bước sang tuần thứ hai ngừng hoạt động.
Ngày 8/10 (giờ địa phương), ngày thứ ba liên tiếp Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải hoãn các chuyến bay tại một số sân bay lớn như: Reagan Washington và Newark Liberty, do tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng hơn mức bình thường.

Tính đến 17h30 cùng ngày (tức 4h30 ngày 9/10, giờ Hà Nội), đã có gần 3.000 chuyến bay bị hoãn, sau tổng cộng 10.000 chuyến bị ảnh hưởng trong hai ngày đầu tuần. Lý do, FAA buộc phải giảm lưu lượng điều hành bay vì thiếu kiểm soát viên không lưu tại các trung tâm trên khắp nước Mỹ, vì chính phủ bước sang ngày thứ 8 ngừng hoạt động.
Theo FAA, một số chuyến bay tại sân bay Reagan phải bay vòng chờ do lưu lượng điều hành bị hạn chế.
“Thông thường, chỉ khoảng 5% các chuyến bay bị hoãn là do vấn đề nhân sự tại các tháp kiểm soát. Nhưng trong vài ngày qua, con số này đã lên tới 53%. Tôi muốn gửi thông điệp đến các kiểm soát viên không lưu: Hãy đến làm việc, các bạn có nhiệm vụ phải thực hiện”, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy thông báo.
Vấn đề thiếu kiểm soát viên không lưu trong đợt ngừng hoạt động lần này xuất hiện sớm hơn so với lần ngừng hoạt động kéo dài năm 2019, cũng dưới thời Tổng thống Donald Trump.
“Nguyên nhân chủ yếu là các kiểm soát viên đang chịu nhiều áp lực và phản ứng lại việc ngừng chính phủ đóng cửa, vì họ có thể sẽ không được trả lương”, ông Duffy nói.
Tại sân bay Baltimore Washington, Thống đốc bang Maryland Wes Moore cùng các nghị sĩ đảng Dân chủ đã kêu gọi chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ và thông tin, các kiểm soát viên không lưu và nhân viên an ninh sân bay (TSA) đang phải làm việc không lương. Ông Moore cho rằng, Tổng thống Donald Trump “đã không thể đạt được thỏa thuận để duy trì hoạt động của chính phủ”.
Hạ nghị sĩ Kwiesi Mfume cũng kêu gọi ban hành luật bổ sung để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu được trả lương trong thời gian chính phủ đóng cửa.
“Người dân đang bắt đầu lo lắng khi di chuyển bằng máy bay và chúng ta không nên để đất nước rơi vào tình trạng như vậy”, hạ nghị sĩ Mfume nói.
Trong đợt ngừng hoạt động kéo dài 35 ngày năm 2019, số lượng kiểm soát viên và nhân viên TSA vắng mặt tăng cao khi họ không nhận được lương, khiến thời gian chờ tại các điểm kiểm tra an ninh kéo dài ở một số sân bay. Khi đó, giới chức buộc phải giảm lưu lượng điều hành bay ở New York, gây áp lực buộc Quốc hội phải nhanh chóng chấm dứt bế tắc.
Hiện có khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên TSA vẫn phải làm việc trong thời gian chính phủ đóng cửa, nhưng không được trả lương. Dự kiến vào ngày 14/10, họ sẽ nhận được một phần lương cho khối lượng công việc đã thực hiện trước khi chính phủ đóng cửa.
“Nhân viên tại sân bay Baltimore của chúng tôi vẫn đang ở đây. Họ làm vậy vì họ là những người yêu nước, vì họ biết ý nghĩa quan trọng của công việc”, ông Moore nói.
Ngoài ra, ông Duffy cho biết, Bộ Giao thông Mỹ (USDOT) đã đảm bảo được 41 triệu USD để duy trì chương trình Dịch vụ Hàng không thiết yếu đến đầu tháng 11.
Một số hãng như Alaska Airlines đã cam kết tiếp tục khai thác các chuyến bay được chính phủ trợ cấp tới vùng sâu, vùng xa, dù USDOT cảnh báo có thể không được hoàn trả chi phí kể từ tuần tới.
Mỹ vốn thiếu hụt nhân sự kiểm soát không lưu trong hơn một thập kỷ. Nhiều kiểm soát viên phải làm thêm giờ và 6 ngày/tuần ngay cả trước khi chính phủ ngừng hoạt động. FAA hiện thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên so với nhu cầu thực tế.