Cảng

Cần Thơ đề xuất nâng cấp cảng hàng không quốc tế

Khánh Nguyên 06/10/2025 18:25

Cần Thơ muốn nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ để nâng cao vai trò của sân bay này trong vùng kinh tế trọng điểm.

Ngày 6/10, Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Đại hội lần thứ XIV của Đảng đã có buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ.

Tại đây, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã kiến nghị đưa dự án nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và cảng biển Trần Đề vào chương trình hành động của Trung ương, hướng đến phát huy vai trò trung tâm giao thương, logistics và động lực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện UBND TP. Cần Thơ cho biết, trong giai đoạn 2021–2025, kinh tế thành phố tăng trưởng bình quân 7,4%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2025 đạt hơn 100 triệu đồng.

Can Tho
Lãnh đạo TP Cần Thơ cho rằng, vai trò của sân bay quốc tế Cần Thơ trong vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL vẫn còn mờ nhạt.

Tuy nhiên, vai trò trung tâm của Cần Thơ trong vùng ĐBSCL vẫn chưa được phát huy rõ nét, nhiều hạ tầng trọng điểm như sân bay và cảng biển còn khai thác dưới công suất. Giai đoạn tới, Cần Thơ đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại, logistics, du lịch, công nghiệp chế biến, giáo dục, y tế chuyên sâu và khoa học công nghệ của vùng.

Trong đó, hai hạ tầng chiến lược gồm Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Trần Đề được xem là “trục đôi” thúc đẩy liên kết vùng và mở rộng kết nối quốc tế.

Lãnh đạo UBND thành phố đề xuất, đưa dự án nâng cấp sân bay Cần Thơ vào chương trình hành động của Trung ương nhằm phát huy vai trò là cửa ngõ hàng không của vùng ĐBSCL, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Song song đó, Cảng biển Trần Đề được kiến nghị quy hoạch thành cảng trung chuyển quốc tế, hỗ trợ phát triển khu kinh tế biển và khu thương mại tự do, hình thành mạng lưới giao thương đường biển – hàng không liên hoàn.

Ông Trần Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Kinh tế - Tài chính, Bộ Tài chính, Trưởng đoàn công tác cho biết, hiện nhiều địa phương đề xuất xây dựng khu thương mại tự do. Với Cần Thơ, ông Quang khuyến nghị, cần cân nhắc tính đặc thù và lợi thế cạnh tranh khi thiết kế mô hình phát triển.

Can Tho 2
Lãnh đạo Cần Thơ muốn nâng cấp sân bay này để nâng cao vai trò cảng hàng không trọng điểm của vùng ĐBSCL.

Theo ông Quang, bản chất khu thương mại tự do cũng là khu kinh tế, địa phương nào có biển và có sân bay lớn, đều đề xuất. Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ đưa ra điều kiện để thành lập khu thương mại tự do.

“Cần Thơ vừa đề xuất khu thương mại tự do, vừa đề xuất khu kinh tế biển gắn với cảng Trần Đề. Thành phố nên xem xét tích hợp các mô hình này, hoặc phân tách rõ một khu gắn với biển, một khu gắn với sân bay để tối ưu hiệu quả đầu tư,” ông Quang đưa ra gợi ý.

Đại diện Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, việc hình thành khu kinh tế hay khu thương mại tự do đòi hỏi chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, nhà đầu tư chiến lược và cơ chế vận hành đặc thù, tránh trùng lặp và cạnh tranh nội vùng.

Ông dẫn chứng, nhiều địa phương như Hải Phòng, Đà Nẵng đang xúc tiến mạnh mô hình này, vì vậy Cần Thơ cần xác định rõ mục tiêu và năng lực thực thi để có bước đi bền vững.

Ông Quang thông tin, trong bản dự thảo Chương trình hành động tháng 8/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quan tâm đề xuất nhiều chương trình, đề án liên quan đến Cần Thơ như: Phát triển khu thương mại tự do, tuyến cao tốc kết nối vùng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Riêng các kiến nghị mới của địa phương, gồm: Nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, xây dựng Cảng biển Trần Đề… sẽ được nghiên cứu, tổng hợp để xem xét bổ sung vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia và vùng giai đoạn 2026–2030.

Khánh Nguyên